Menu
  
Tin tức sự kiện

IRers trau dồi kỹ năng lễ tân ngoại giao cùng khách mời đến từ Bộ Ngoại giao Việt Nam

23/07/2021
Nằm trong chuỗi hoạt động trực tuyến bồi dưỡng và nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho sinh viên, khoa Quan hệ quốc tế UEF tiếp tục tổ chức buổi Academic English talkshow với chủ đề "Lễ tân ngoại giao - Kỹ năng cơ bản của công dân toàn cầu". Hoạt động diễn ra vào tối ngày 22/7 vừa qua.
Khách mời trong chương trình là anh Nguyễn Minh Tài - Chuyên viên Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham dự của TS. Trần Thanh Huyền – Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, TS. Đào Minh Hồng – Phó Trưởng khoa Quan hệ quốc tế và ThS. Phạm Hoàng Sơn - Giảng viên, giữ vai trò điều phối talkshow. 
 
Khách mời trong buổi talkshow tối ngày 22/7 
 
Xuyên suốt buổi trò chuyện, IRers đã được cung cấp những kiến thức liên quan đến lễ tân và nghiệp vụ lễ tân ngoại giao, các nguyên tắc, quy định chung của người làm công tác ngoại giao. Từ đó, những bạn có định hướng theo nghề nghiệp này có thể học hỏi, bổ sung kiến thức và rèn luyện bản thân từ bây giờ.
Theo diễn giả, trong những buổi gặp gỡ đối ngoại có một số nguyên tắc nhất định mà các bạn cần phải lưu ý. Đó là tôn trọng lẫn nhau được thể hiện qua việc gọi đúng và đầy đủ quốc hiệu, quốc kỳ, quốc huy,…; sự bình đẳng, không phân biệt được thể hiện ở việc sắp xếp chỗ ngồi cho đại diện các bên tham dự,... 
 
 
IRers đã nhiệt tình trao đổi, đặt câu hỏi tương tác cùng diễn giả
 
Bên cạnh đó, người tham gia vào công tác chuẩn bị cho buổi đối ngoại cần hiểu rõ, khi sắp xếp vị trí ngồi, cờ các bên tham gia đối ngoại thì nhìn từ phía bên ngoài vào, nước chủ nhà phải ở vị trí bên phải, quốc gia là khách sẽ ở bên trái. Người có vai trò quan trọng của mỗi bên sẽ ngồi bên phải người đại diện của nước đó, người ít quan trọng hơn sẽ ngồi bên trái. Các vị trí còn lại cứ theo nguyên tắc đó mà xếp xen kẽ với nhau. 
 
 

 
Sơ đồ sắp xếp vị trí trong một cuộc đối ngoại
 
Ngoài ra, anh Minh Tài còn chia sẻ đến UEFers những lưu ý trong trang phục để hình ảnh các bạn trở nên chuyên nghiệp và chỉn chu hơn. Lưu ý riêng với các bạn nữ, diễn giả khuyên hạn chế tối đa việc sử dụng áo dài và đeo trang sức vì tính chất công việc cần phải điều phối, di chuyển nhiều nên một bộ vest là sự lựa chọn phù hợp, ưu tiên chọn quần thay vì váy.
 
 
Nguyên tắc về trang phục, ăn uống cũng được diễn giả nhắc đến trong quá trình trao đổi
 
Với câu chuyện từ trải nghiệm của chính bản thân mình, diễn giả động viên các bạn trẻ đừng lo sợ thất bại khi còn ở thời sinh viên mà hãy qua đó rút kinh nghiệm, từ từ mài giũa bản thân thì sẽ đạt được thành công nhất định trong tương lai. Đồng thời, hãy thể hiện bản lĩnh của một thế hệ mới, sức sống mới bằng cách mạnh dạn chia sẻ ý tưởng, quan điểm góp phần phục vụ vào sự phát triển chung. 
Diễn giả cũng chia sẻ đến các bạn sinh viên của khoa về quy trình thi vào Bộ Ngoại giao, gồm có 3 vòng. Vòng 1: Hành chính nhà nước, kiểm tra các kiến thức về các bộ, ban, ngành của Việt Nam. Vòng 2: Vòng viết (phần viết về Quan hệ quốc tế và Chính sách đối ngoại Việt Nam; Phần thi dịch thuật Việt - Anh, Anh - Việt đòi hỏi các bạn cần có tư duy ngôn ngữ). Vòng 3: Phỏng vấn một câu tiếng Anh; một câu tiếng Việt, chủ đề đa dạng về thời đại 4.0, COVID-19,... Sau khi vượt qua các vòng thi, các ứng viên sẽ có 1.5 tháng để học Tiền công vụ (kỹ năng bảo vệ bí mật Nhà nước, viết sử ký, hiểu rõ Bộ Ngoại giao và ngành Ngoại giao).
 

Trước đó, khoa cũng đã tổ chức nhiều chương trình gắn với vấn đề ngoại giao cho sinh viên
 
Khép lại chương trình, có 2 điều mà diễn giả nhắn nhủ đến UEFers, đặc biệt là những bạn sắp ra trường. Một là vừa ra trường 1 - 2 năm đầu đừng đặt nặng vấn đề lương bổng mà hãy xem đó là cơ hội được tích lũy thêm kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân; Hai là nếu muốn đạt được mục tiêu thì các bạn cần phải có sự hi sinh, đánh đổi và không ngừng nỗ lực.
Bằng những kinh nghiệm của mình, khách mời đã mang đến cho IRers thêm nhiều kiến thức, góc nhìn mới trong lĩnh vực quan hệ quốc tế. Với những hoạt động như thế này, khoa mong muốn các bạn sẽ tiếp thu, học hỏi và có định hướng phù hợp cho tương lai.
 
Quy Nguyễn
Ảnh chụp màn hình: Khoa QHQT cung cấp
TIN LIÊN QUAN