Menu
  
Tin tức sự kiện

“Legal insight” số 2: Góc nhìn thực tế về nghề công chứng và kiểm sát được các khách mời bật mí

25/10/2021
Số thứ 2 trong chuỗi talkshow 4.0 Legal insight do khoa Luật tổ chức sáng ngày 23/10 vừa qua đã mang đến cho sinh viên Nhà UEF nhiều thông tin bổ ích cùng những góc nhìn thực tế về nghề công chứng và kiểm sát, qua đó giúp các bạn sinh viên có thêm định hướng đúng đắn về nghề nghiệp mà mình theo đuổi.
Khách mời trong chương trình là ông Mai Thành Long - Phó trưởng văn phòng công chứng Mai Thành Long và ông Phạm Hồng Khải – Kiểm sát viên, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM. 
Về phía UEF có sự tham dự của ThS. Mạch Trần Huy – Phó Chánh văn phòng trường, ThS. Bùi Quan Đông – Trưởng phòng Công tác sinh viên; ThS. Huỳnh Quốc Phong – Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp; ThS. Vũ Anh Sao – Phó Trưởng khoa Luật cùng giảng viên và sinh viên khoa.
 
Chương trình được tổ chức trực tuyến trên ứng dụng MS Teams
 
Nội dung của buổi chia sẻ giúp sinh viên nắm được: Công chứng viên là gì, Kiểm sát viên là gì; Môi trường làm việc của công chứng viên, kiểm sát viên ra sao; Những cơ hội nghề nghiệp của hai ngành này trong kỷ nguyên số; Những lời khuyên dành cho các bạn sinh viên đang có định hướng làm việc trong lĩnh vực công chứng, kiểm sát.
Theo chia sẻ của ông Mai Thành Long, công chứng viên là người chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của các hợp đồng giao dịch, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản,… Vì vậy, nghề công cứng liên quan đến nhiều mảng kiến thức khác nhau. Để trở thành công chứng viên, các bạn cần nắm vững các môn pháp luật về dân sự, doanh nghiệp, tài sản, sở hữu trí tuệ,... 
Còn với công việc kiểm sát viên, ông Phạm Hồng Khải cho biết, sinh viên cần nắm vững các kiến thức pháp luật; các bộ luật hình sự, dân sự, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại,... Kiểm sát gồm nhiều vị trí công việc khác nhau, vì thế sinh viên quan tâm mảng nào cần tìm hiểu chuyên sâu về mảng đó.
 
 
Khách mời giải đáp các thắc mắc về cơ hội việc làm của sinh viên 
 
Bên cạnh nắm vững kiến thức chuyên môn mà thầy cô truyền đạt, các bạn sinh viên cần có thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Đây là hai yếu tố để các bạn thành công với nghề. Theo đó, hai diễn giả đã đưa ra nhiều lời khuyên cho các bạn sinh viên là nên tham gia các các câu lạc bộ tại trường, các hoạt động tư vấn pháp luật, các buổi talkshow về luật, ngoài ra để trở thành công chứng viên và kiểm sát viên, các bạc còn phải tham gia các khóa học chuyên môn và thi lấy bằng.
Sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm từ việc đi làm thêm, có thể xin thực tập tại các tổ chức hành nghề công chứng, luật sư, tham gia các phiên tòa giả định, phiên tào xét xử công khai,... và dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội.
 
Sinh viên ôn luyện kiến thức về Luật thông qua mini game bổ ích
 
Trong kỷ nguyên số 4.0 hiện nay, ngành kiểm sát và công chứng có những sự thay đổi, cập nhật cũng được diễn giả giải đáp. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong công việc là yêu cầu bắt buộc, đó có thể là tổ chức các cuộc họp online, tổ chức các phiên tòa xét xử online,... Tuy nhiên, vấn đề công chứng có thực hiện online được hay không thì ông Mai Thành Long cho biết, việc áp dụng công nghệ thông tin chỉ giúp làm tăng hiệu quả công việc chứ không thể thay thế bằng việc công chứng online vì nó liên quan đến tính chính xác của các văn bản công chứng, vấn đề làm giả giấy tờ, hồ sơ,... để chiếm đoạt tài sản.
Ngoài ra, những kinh nghiệm thực tế khi đi làm của các khách mời, những thuận lợi và khó khăn trong công việc,... cũng được hai khách mời chia sẻ nhiệt tình. Qua đó, các bạn sinh viên đã tích lũy thêm cho mình thật nhiều kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, sẵn sàng hội nhập vào thị trường lao động 4.0
 
Kim Bằng
TIN LIÊN QUAN