Menu
  
Tin tức sự kiện

Học đại học như thế nào cho hiệu quả? Cùng chuyên gia tìm câu trả lời

03/12/2021
Đại học là “cánh cửa” mở ra hành trình hoàn toàn mới mẻ đối với tân sinh viên. Đặc biệt hơn, với thế hệ tân binh khóa 2021, các bạn phải tiếp cận môi trường mới trong hoàn cảnh biến động. Mong muốn giúp các bạn xác định được phương pháp cũng như kỹ năng để hòa nhập vào giảng đường một cách tốt nhất, vào tối 2/12, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp đã tổ chức workshop “Phương pháp học đại học”
Chương trình có sự tham dự của PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực, ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, TS. Trần Thanh Huyền - Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, ThS. Bùi Quang Đông - Trưởng phòng Công tác sinh viên. 
Diễn giả chia sẻ với các bạn là TS. Đào Minh Hồng - Phó Trưởng khoa Quan hệ quốc tế và chị Lê Ngọc Thảo Nguyên - Nghiên cứu sinh về Ngoại giao Công chúng, Đại học Nottingham; Cựu giảng viên khoa Quan hệ quốc tế, Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia TP.HCM. 
 







Các khách mời, đại diện các đơn vị và sinh viên tham dự workshop tối 2/12
 
Mở đầu workshop, PGS.TS. Ngô Cao Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn phương pháp học đại học thích hợp vì đây là môi trường hoàn toàn mới với các bạn tân sinh viên. Nếu các bạn muốn đặt mục tiêu GPA cao hay điểm rèn luyện tốt thì phải xác định được phương pháp học đúng đắn và quyết tâm thực hiện. 
 
 
PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực phát biểu mở đầu chương trình 
 
Về thái độ khi tiếp cận môi trường đại học, cô Minh Hồng và chị Thảo Nguyên chia sẻ với các bạn qua thành ngữ “The world is your oyster” (Bạn đang có rất nhiều cơ hội tốt trước mắt). Khi vào đại học, các bạn cần chấp nhận mọi thử thách, tự tin thử và trải nghiệm, mắc sai lầm tạo ra bài học lớn và có những cuộc cạnh tranh lành mạnh. 
 
 
Ban tổ chức trao thư cảm ơn cho hai diễn giả 
 
Theo chia sẻ của diễn giả, đại học là môi trường thử nghiệm tốt nhất, các bạn có quyền sai và làm lại. Sẽ có những ý kiến trái chiều, mâu thuẫn và khó khăn nhưng phải luôn nhớ rằng chúng ta không thể thay đổi thế giới xung quanh, hãy thay đổi góc nhìn và hệ quy chiếu của bản thân để thích ứng tốt nhất. 
Học đại học là "công việc full-time" trải qua 4 giai đoạn: thứ nhất là người học việc (học để hỏi), thứ 2 là giai đoạn chuyên sâu hơn khi có ý thức lĩnh vực chuyên ngành nhất định, thứ 3 là thời điểm có khả năng quản lý bản thân, thứ 4 là lúc là tiến về phía trước nhiều hơn, đây là giai đoạn đặt viên gạch đầu tiên cho việc định hình bạn là ai trong xã hội.
Theo sơ đồ diễn giả đưa ra khi học đại học năm thứ nhất, các bạn sẽ học những kiến thức nền tảng, xây dựng những hiểu biết cơ bản về chuyên ngành thông qua việc đọc giáo trình. Cách học thích hợp nhất là nhận biết, ôn tập và tổng hợp kiến thức. Những kỹ năng cần có ở giai đoạn này là kỹ năng đọc, ghi chép, hệ thống lại nội dung, học nhóm. 
 
 

Thái độ tiếp cận môi trường đại học và 4 giai đoạn của quá trình học đại học được diễn giả chia sẻ
 
Bên cạnh đó, cô Minh Hồng và chị Thảo Nguyên đã chia sẻ với các bạn những kỹ năng khác như quản lý thời gian, quản lý sự tập trung. Về vấn đề quản lý thời gian, các bạn nên tách mục tiêu lớn thành các nhiệm vụ nhỏ, lên danh sách mục tiêu cho từng ngày, xác định việc làm ưu tiên và có giai đoạn linh hoạt trong ngày. 
Còn về việc quản lý sự tập trung, diễn giả đã lấy “Trạng thái dòng chảy - Flow state” để miêu tả. Trạng thái dòng chảy là trạng thái khi con người thực hiện một hoạt động mà hoàn toàn đắm mình vào đó. Để thực hiện trạng thái dòng chảy, các bạn cần khởi động, làm một công việc mà bạn yêu thích, tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất, tránh xa những tác nhân gây sao nhãng từ môi trường bên ngoài, xác định khoảng thời gian hoạt động năng suất nhất, đặt ra những mục tiêu rõ ràng. Trạng thái dòng chảy sẽ giúp các bạn cảm nhận sự tập trung cao độ và tinh thần hăng hái, hết mình vì công việc. 
 
 

Lộ trình học năm nhất và cách quản lý thời gian, sự tập trung cho sinh viên 
 
Những vấn đề khác được các bạn sinh viên đặt câu hỏi trực tiếp như áp lực khi học trực tuyến, chưa xác định được mục tiêu rõ ràng, không chủ động trong việc học, có nên làm thêm hay không,..  đã được diễn giả giải đáp cặn kẽ. 
Với những chia sẻ bổ ích từ khách mời, hy vọng các bạn tân sinh viên của Nhà UEF đã có thêm hành trang vững chắc, tự tin bước vào “thế giới mới” tuy nhiều thách thức nhưng sẽ giúp các bạn trưởng thành và phát triển hơn. 
 
Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN