Menu
  
Tin tức sự kiện

Sinh viên ngành Kinh doanh thương mại và Kế toán được định hướng chuyên ngành từ các chuyên gia

21/05/2022
Không thể thiếu trong quy trình vận hành hoạt động và phát triển của nền kinh tế nói chung cũng như doanh nghiệp nói riêng, các lĩnh vực về tài chính dần khẳng định được vị thế của mình. Theo đó, nhiều cơ hội việc làm được mở ra với nhu cầu về đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao. 
Nhằm giúp các bạn sinh viên đang theo học các ngành Kinh doanh thương mại và Kế toán tại UEF nắm rõ về từng chuyên ngành hẹp trong lĩnh vực để từ đó có định hướng phù hợp với bản thân, Khoa Tài chính - Thương mại đã tổ chức buổi tọa đàm định hướng nghề nghiệp với chủ đề “Tự tin lựa chọn, mở lối thành công” vào sáng nay - 21/5. 
 

Tọa đàm thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên UEF
 
Chương trình có sự tham gia tư vấn của TS. Hà Thị Thủy - Phó Trưởng khoa Tài chính - Thương mại; ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Viện đào tạo và phát triển nhân lực Việt Nam; ông Nguyễn Đức Dũng - Trade Marketing Manager Groupe Seb Việt Nam. Bên cạnh đó là sự theo dõi của bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc kinh doanh Công ty bảo hiểm Prudential; ThS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại và ThS. Nguyễn Thanh Lâm - Trợ lý Trưởng khoa cùng đông đảo sinh viên của 2 ngành. 
Phát biểu mở đầu chương trình, TS. Hà Thị Thủy cho biết: “Đây là một trong những sự kiện trọng tâm trong công tác chăm sóc và đào tạo sinh viên. Trong suốt 4 năm học tại UEF, các bạn luôn được Nhà trường, các thầy, cô khoa tổ chức các buổi định hướng về chuyên ngành, nghề nghiệp để có góc nhìn tổng quan, từ đó đưa ra định hướng đúng đắn. Hơn hết là có sự tham gia của các chuyên gia để các bạn được tiếp xúc gần nhất với thực tế của nghề nghiệp. Với những diễn giả của ngày hôm nay, hi vọng các bạn sinh viên có thể “khai thác” tối đa để có sự lựa chọn chuyên ngành tốt nhất cho mình”.
 

Ông Trần Anh Tuấn mang đến nhiều thông tin bổ ích về nguồn nhân lực, thị trường lao động
 
Khai màn trong buổi tọa đàm là những kinh nghiệm và góc nhìn dưới góc độ về nguồn nhân lực của ông Trần Anh Tuấn. Là người đồng hành với nhiều hoạt động tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp của UEF, diễn giả đã đưa ra nhiều nhận định về triển vọng nghề nghiệp của lĩnh vực Kinh doanh thương mại và Kế toán. 
Ông cho biết, nhu cầu về lĩnh vực này chiếm tỷ trọng cao, bình quân từ 20 - 25% tùy theo vùng miền, luôn được nhiều học sinh THPT lựa chọn. Đối với các trung tâm đô thị, nhóm này chiếm tỷ trọng khoảng 33% và là 1 trong 5 nhóm ngành nổi bật. Tuy nhiên, sự thiếu hụt về nguồn nhân lực chất lượng cao cũng rất lớn. “Nguồn nhân lực hiện đại không chỉ đề cao về chuyên môn nhưng trong bối cảnh này cần có ngoại ngữ, sự tiếp cận khoa học kỹ thuật để bắt kịp với sự phát triển toàn cầu. Trong lĩnh vực này mà có thêm ngoại ngữ sẽ rất dễ thành công vì có thể “dịch chuyển” các vị trí công việc từ trong nước đến quốc tế” - ông chia sẻ thêm.
 


Ông Nguyễn Đức Dũng đã chia sẻ nhiều khía cạnh về lĩnh vực Kinh doanh thương mại
 
Là người có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh thương mại và kinh doanh bán lẻ, ông Nguyễn Đức Dũng đã chia sẻ về lĩnh vực này. Theo ông, với sự phát triển của kinh tế hiện đại thì kinh doanh thương mại là lĩnh vực rất cần nhân lực. Đồng thời ông đã phân biệt về sự khác nhau giữa kinh doanh thương mại và kinh doanh bán lẻ để sinh viên có sự nhìn nhận rõ ràng trước khi lựa chọn. 
Bên cạnh đó, diễn giả cũng gửi gắm đến UEFers thông điệp về sự đam mê trong nghề nghiệp: “Bất cứ công việc nào cũng cần có sự yêu thích và đam mê. Các bạn cần đào sâu kiến thức mà thầy, cô giảng dạy; tìm hiểu và tận dụng các cơ hội mà mình có từ hoạt động của Nhà trường đến công việc làm thêm để nâng cao trải nghiệm”. Đối với nhóm Kinh doanh thương mại, khách mời cho biết nguồn nhân lực phải là người có kiến thức về sản phẩm, đời sống, xã hội sâu rộng, chính xác cùng với đó là khả năng giao tiếp và phạm vi hoạt động đối tác rộng rãi.
 


TS. Hà Thị Thủy giúp các bạn nhìn nhận rõ ràng về ngành Kế toán và Kiểm toán
 
Tiếp đó, TS. Hà Thị Thủy đã mang đến bức tranh tổng quan về lĩnh vực Kế toán. Cô cung cấp thông tin về sự nổi lên và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây được xem là thước đo “sức khỏe” nền kinh tế của quốc gia. Sự phát triển đó đòi hỏi các thông tin về tài chính của doanh nghiệp đưa ra bên ngoài cần phải minh bạch, khi ấy vai trò của kế toán trong doanh nghiệp là không thể thiếu. 
Đưa ra thực tế trong xếp hạng tín nhiệm về sự phát triển kinh tế của đất nước. Cô cho biết, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế “nóng” trong khu vực, sự dịch chuyển dòng vốn từ nước ngoài vào nước ta đang tăng. Theo đó là sự “mọc lên” của các doanh nghiệp. Bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào cũng cần có đội ngũ về tài chính, kế toán, kiểm toán. Ngoài ra, cô cũng chia sẻ thêm về công việc, đặc thù và tố chất cần thiết của kế toán viên và kiểm toán viên.
 


Sinh viên tích cực tương tác cùng các diễn giả
 
Cuối chương trình, nhiều câu hỏi được đặt ra cho thấy sự quan tâm của các bạn sinh viên đến ngành học mình đang theo đuổi. Các diễn giả đã giải đáp tận tình thắc mắc của UEFers. Bằng những thông tin thiết thực về triển vọng nghề nghiệp, kỹ năng, tố chất cần có của mỗi chuyên ngành, tin chắc rằng các bạn sinh viên sẽ có thêm tự tin khi lựa chọn chuyên ngành, đồng thời cũng sẽ rèn luyện hiệu quả những yếu tố cần thiết. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN