Menu
  
Tin tức sự kiện

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật UEF tìm hiểu kính ngữ trong kinh doanh

14/12/2021
Việc vận dụng ngôn ngữ vào đúng hoàn cảnh giao tiếp là rất quan trọng vì điều này có thể tác động đến cảm xúc của đối phương. Đặc biệt, khi giao tiếp với người Nhật về việc kinh doanh, lựa chọn kính ngữ phù hợp là yếu tố cần thiết. 
Với mong muốn giúp sinh viên hiểu thêm về vấn đề này, sáng nay - 14/12, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế đã tổ chức workshop “Tiếng Nhật trong kinh doanh: Lịch sự - Tôn kính - Khiêm nhường”.
Diễn giả của chương trình là thầy Kamata Masashi và thầy Cao Đỗ Quyền – Giảng viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế. Đồng hành với diễn giả còn có TS. Võ Văn Thành Thân – Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế và các giảng viên ngành Ngôn ngữ Nhật. 
 




Thầy Masashi phân tích về 3 loại kính ngữ của tiếng Nhật trong kinh doanh 
 
Chia sẻ về kính ngữ của tiếng Nhật trong kinh doanh, thầy Kamata Masashi đã phân thành 3 loại: tôn kính ngữ, lịch sự ngữ và khiêm nhường ngữ. Trong đó, tôn kính ngữ là từ được dùng cho người cao hơn mình như sếp hay khách hàng, lịch sự ngữ là cách nói lịch sự và không phân biệt đối phương, khiêm nhường ngữ là từ được dùng để tôn trọng đối phương bằng cách hạ thấp mình xuống. 
 
 




Cách vận dụng kính ngữ trong những trường hợp cụ thể cũng được các thầy cô chia sẻ 
 
Để giúp sinh viên ghi nhớ kiến thức tốt hơn, thầy Cao Đỗ Quyền đã cho các bạn làm bài tập và phân tích tình huống về 3 loại kính ngữ trên. Bên cạnh đó, thầy cũng chia sẻ về cách xưng hô đối với cấp trên của mình bằng tiếng Nhật để các bạn áp dụng phù hợp trong công việc sau này. 
Ngoài ra, các bạn cũng được tìm hiểu và phân biệt 2 khái niệm “người nhà” và “người ngoài” trong tiếng Nhật là như thế nào. Với phần trả lời câu hỏi trên nền tảng Kahoot ở cuối workshop, sinh viên đã hệ thống lại kiến thức về kính ngữ trong tiếng Nhật khi áp dụng cho việc kinh doanh. 
 
 

Sinh viên hệ thống lại kiến thức đã học thông qua minigame cuối chương trình 
 
Hy vọng với những thông tin bổ ích từ diễn giả, sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật đã hiểu biết thêm về một lĩnh vực khác trong việc học ngôn ngữ. Đây không chỉ là hành trang giúp các bạn tiếp cận nghề nghiệp thuận lợi, mà còn là cơ sở nền tảng để thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn về kính ngữ trong tiếng Nhật. 
 
Nguyên Lê
TIN LIÊN QUAN