Menu
  
Tin tức sự kiện

Sinh viên Ngôn ngữ Trung Quốc UEF được hướng dẫn phát âm đúng và chuẩn như người bản xứ

11/12/2021
Sau buổi chia sẻ giúp UEFers khám phá sâu hơn về Hán tự, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế tiếp tục tổ chức workshop trang bị kỹ năng phát âm. Chiều qua – 10/12, với chủ đề "Chuẩn âm phổ thông thoại”, cô Hứa Phạm Cẩm Tú và thầy Lê Thanh Huy - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc đã có những chia sẻ và hướng dẫn chi tiết cách nói tiếng Trung hiệu quả cho sinh viên.
 

Hoạt động diễn ra trực tuyến trên nền tảng Zoom
 
Cụ thể, trong hơn 2 giờ đồng hồ, thầy, cô đã giúp UEFers nắm bắt các lý thuyết về ngữ âm, ngữ điệu, phân tích lỗi sai thường gặp. Đồng thời, đưa ra các bài tập để sinh viên thực hành ngay tại chỗ. 
Theo đó, cô Cẩm Tú chia sẻ, trong âm tiết tiếng Trung gồm có 1 thanh mẫu, 1 vận mẫu và 1 thanh điệu. Khi học, các bạn nên tập trung nhớ được tên thanh mẫu theo sự hiểu của mình. Mỗi ngôn ngữ sẽ có những đặc thù riêng để tạo thành điểm nhấn, có thể gọi là "đặc sản". Với tiếng Trung, cô Tú cho biết đó chính là các âm bật hơi. 
Tuy nhiên, đây lại là rào cản của nhiều sinh viên khi học ngôn ngữ này. Cô khuyên: “Nếu bạn nào có vấn đề với âm bật hơi thì hãy cố gắng đọc tốt những âm không bật hơi. Sau đó, tất cả về khuôn miệng, cách đọc, phát âm,… vấn giữ nguyên như cũ, chỉ cần thêm thao tác đẩy hơi mạnh ra”. Một bí kíp được cô khuyến khích các bạn nên sử dụng khi luyện âm bật hơi là để tờ giấy trước mặt để kiểm tra mỗi khi đọc. Ngoài ra, cô còn hướng dẫn đọc nhanh về vận mẫu, các âm khó đọc và cách phát nguyên âm lưỡi "- n, - ng"; nhóm âm đầu lưỡi trước, nhóm âm đầu lưỡi sau,…
 


Các thầy cô vừa chia sẻ lý thuyết vừa thị phạm cho sinh viên dễ hình dung
 
Tiếp đó, thầy Lê Thanh Huy đã mang đến cho sinh viên những lưu ý về thanh điệu. Đây là một phần rất quan trọng trong tiếng Trung. Vì chỉ có 4 thanh điệu chính nên nếu không đọc được 1 thanh thì sẽ mất 25% khả năng nói tốt ngôn ngữ này. Trong ngữ điệu, thầy cho biết còn có sự ảnh hưởng của khinh thanh. Tuy nhiên yếu tố này không được xem là thanh điệu mà được dùng chủ yếu để phân biệt từ loại, ý nghĩa.
 




Một số nội dung được các thầy, cô lưu ý khi học tiếng Trung
 
Với mỗi phần hướng dẫn, các thầy, cô đã thị phạm trực tiếp, giúp sinh viên dễ hình dung hơn về nội dung đang được tiếp thu. Sau những lý thuyết về ngôn ngữ, UEFers đã được nghe những đoạn ghi âm do chính sinh viên thực hiện. Dựa vào đó, thầy, cô chỉ ra những lỗi sai thường gặp ở các bạn trẻ khi học tiếng Trung và hướng dẫn cách điều chỉnh hiệu quả. 
 



UEFers được thực hành và đặt câu hỏi ở cuối chương trình
 
Không chỉ mang đến kiến thức về cách học nói tiếng Trung chuẩn âm phổ thông thoại, trong workshop, các thầy, cô còn giải đáp nhiều thắc mắc khác của sinh viên. Qua đây, các bạn được cập nhật những phương pháp học tập hữu hiệu. Những bạn còn chưa tự tin về khả năng nói Hán ngữ cũng có thể trau dồi cách phát âm chuẩn và rèn luyện từ bây giờ.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN