Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers hiểu rõ vai trò của nhà quản trị trong điều hành doanh nghiệp dưới góc nhìn chuyên gia

28/12/2021
Tiếp tục chuỗi hoạt động đưa thực tiễn vào môn học, tối ngày 27/12, khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức 3 lớp báo cáo chuyên đề môn Quản trị họcgiúp sinh viên hiểu rõ hơn về vai trò của nhà quản trị trong điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh bình thường mới. 
Diễn giả là những thầy, cô, chuyên gia đã đồng hành với UEFers ở nhiều buổi tọa đàm, workshop, talkshow: Cô Lý Hải Bằng - Giám đốc Quản lý dự án tại DKSH Việt Nam, Giảng viên thỉnh giảng tại CFVG - Trung Tâm Pháp Việt Đào tạo về quản lý, ThS. Mạch Trần Huy – Phó Chánh Văn phòng trường UEF và ông Nguyễn Văn Ngà - Giám đốc Công ty TNHH Agrocom Vietnam. Nội dung chính được các diễn giả chia sẻ xoay quanh vấn đề làm thế nào để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên – tạo động lực hay ép buộc và những yếu tố cần làm của một nhà quản trị. 
 


Các vấn đề về quản trị nhân sự trong bối cảnh mới được diễn giả chia sẻ chi tiết dưới góc nhìn của nhà quản lý
 
Mở đầu bằng câu hỏi tương tác “Tại sao bạn lại chọn học ngành này/ khoa này?”, cô Lý Hải Bằng đã nắm được những thông tin cơ bản của sinh viên và liên hệ đến nhân sự trong doanh nghiệp. Theo đó, 2 yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của một người nhân viên là subjective career success và objective career success (chủ quan và khách quan). Diễn giả này cho biết, việc tạo động lực hay ép buộc nhân viên trong quản trị nhân sự luôn là đề tài được các nhà quản trị quan tâm và 2 yếu tố này cần phải luôn song hành, khó có thể tách rời. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào 7 điều kiện về ngành nghề, vị trí công việc và trách nhiệm, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa đội nhóm, phong cách người lạnh đạo, KPIs và mục tiêu cá nhân. 
Trả lời câu hỏi “Làm sao để quản lý nhân viên trong thời gian work from home”, cô cho biết, sẽ dựa vào KPIs được thiết lập trước đó theo sơ đồ smart goals, đây sẽ là những mục tiêu cụ thể, rõ ràng và mỗi người lao động sẽ tự ý thức, hoàn thành nhiệm vụ. 
 




Một số nội dung được cô Hải Bằng chia sẻ đến UEFers
 
Cũng theo mạch chủ đề này, ThS. Mạch Trần Huy đã dùng ví dụ về văn hóa doanh nghiệp: Facebook đứng đầu danh sách 100 nhà tuyển dụng tốt nhất của Glassdoor. Facebook đã thành công trong việc tạo ra một nền văn hóa giúp thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên, đồng thời thu hút nguồn lao động có năng lực cao. Từ đó, thầy đưa ra những cách để tạo động lực làm việc cho nhân viên, bao gồm: biến nơi làm việc trở nên thú vị, xây dựng văn hóa công ty, trân trọng tiếng nói nhân viên và ghi nhận những thành tích cá nhân. 
 


ThS. Mạch Trần Huy nêu những ví dụ thực tế để các bạn hình dung rõ hơn việc tạo động lực cho nhân viên
 
Chia sẻ về vai trò nhà quản trị ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Văn Ngà nhấn mạnh “Lãnh đạo là một nghệ thuật”, vì vậy phải thường xuyên sáng tạo và đổi mới. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở vị trí này, nhà quản lý phải luôn cải thiện năng lực thấu cảm người khác bằng cách đặt mình vào vai nhân viên để thấu hiểu và đồng cảm với vấn đề mà họ đang đối mặt; phải thiết lập kênh giao tiếp (trực tuyến và trực tiếp) thân thiện và hiệu quả cùng cấp dưới; thiết lập các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên, giúp họ nhận thấy rõ tương lai sự nghiệp của bản thân tại doanh nghiệp; quản lý bằng hệ thống quy chế rõ ràng và cập nhật định kỳ, không quản lý bằng cảm tính cá nhân, ngẫu hứng thất thường; định kỳ sàng lọc, sa thải nhân viên có thái độ tiêu cực; thiết lập cơ chế trao quyền và trách nhiệm cho người đủ năng lực. 
 



Những điều cần làm của một nhà quản trị là nội dung được ông Nguyễn Văn Ngà đề cập xuyên suốt trong phần chia sẻ của mình 
 
Những chia sẻ kèm theo ví dụ trải nghiệm thực tế của các diễn giả đã giúp UEFers có góc nhìn mới mẻ và rộng mở hơn về vị trí, vai trò của nhà quản trị trong bối cảnh mới. Là những sinh viên theo học các ngành về quản lý, kinh doanh, đây sẽ là tiền đề giúp các bạn thành công hơn trong công việc sau này. 
 
TT.TT.TT
TIN LIÊN QUAN