Menu
  
Tin tức sự kiện

"Z - Leadership": Sự thấu hiểu giữa doanh nghiệp và Gen Z trong bối cảnh làm việc bình thường mới

15/12/2021
Với sự táo bạo trong suy nghĩ, quyết liệt trong hành động và luôn đón đầu xu hướng, Gen Z được xem là nguồn nhân lực tiềm năng cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc quản lý, tổ chức để các nhân sự này làm việc có hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn vừa qua không phải là chuyện đơn giản. Để giúp các bạn hiểu hơn tâm tư của các nhà lãnh đạo cũng như những yếu tố để bản thân thích nghi với môi trường doanh nghiệp, khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức talkshow “Z-Leadership: Motivation, Discipline and Opportunities” vào tối ngày 14/12 vừa qua. 
 


Chương trình nhận được sự quan tâm của đông đảo Gen Z Nhà UEF
 
Chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa, ThS. Lưu Hoàng Thiện Minh – Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh. Diễn giả chia sẻ là những gương mặt quen thuộc với UEFers, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tuyển dụng, quản lý nhân sự, đó là chị Trần Thị Minh Yến – CEO, Founder Công ty TNHH Dịch vụ và tư vấn Minh Kiến An, anh Cris Nguyễn – Manager Michael Page International Vietnam. 
 

Diễn giả là những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về quản lý, tuyển dụng nhân sự
 
Chia sẻ mở đầu talkshow, TS. Nhan Cẩm Trí cho biết: “Hoạt động kết nối cùng doanh nghiệp là một trong những thế mạnh của UEF. Các chương trình sẽ giúp sinh viên Nhà trường được tiếp cận gần gũi góc nhìn từ những nhà tuyển dụng, gắn kết học tập lý thuyết và thực tiễn để có kiến thức bao quát về ngành, nghề. Riêng tại talkshow này, thầy tin rằng với rất nhiều kinh nghiệm của mình, 2 diễn giả sẽ giúp các em hiểu hơn về văn hóa trong môi trường doanh nghiệp. Từ đó, các bạn sẽ biết cách chủ động để thích nghi trong giai đoạn này”.
 




Các thầy trong Ban Giám hiệu và lãnh đạo khoa tham dự talkshow tối qua
 
Xuyên suốt chương trình, 2 diễn giả đã mang đến cho UEFers những quan điểm, khía cạnh về việc quản trị nhân sự trong thời đại ngày nay và phương pháp để động viên, khuyến khích, tạo động lực, kiểm soát hiệu suất làm việc của nhân viên trong giai đoạn bình thường mới. Bên cạnh đó là những yếu tố Gen Z cần trang bị để đáp ứng nhu cầu lao động. Bằng những ví dụ thực tiễn cùng sự chia sẻ gần gũi, buổi talkshow là một diễn đàn mà UEFers vừa được cập nhật thông tin vừa sẵn sàng chia sẻ câu chuyện, đặt câu hỏi tương tác với diễn giả. 
Nói về Gen Z, anh Cris Nguyễn đã nêu lên 3 ưu thế nổi bật các bạn đang sở hữu, đó là có chính kiến, dám nghĩ dám làm và sự tiếp thu nhanh chóng. Theo đó, anh cho biết, thế hệ này có những suy nghĩ táo bạo, đột phá và khác biệt so với các thế hệ trước. Vì vậy, việc tạo ra một môi trường làm việc hài hòa giữa khuyến khích, động viên và kỷ luật, bắt buộc là điều doanh nghiệp cần cân nhắc. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, cốt yếu vẫn nằm nhiều ở nội tại và mong muốn của mỗi cá nhân người lao động. 
 

Anh Cris Nguyễn có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tuyển dụng các nhân sự cấp cao cho tập đoàn đa quốc gia
 
Còn đối với chị Minh Yến, điều mà CEO này thấy ở Gen Z đó là tính thực tế chứ không phải là những lời hứa hẹn. Để thu hút được nhân sự trẻ tiềm năng trong bối cảnh hiện nay, chị nhận định rằng các doanh nghiệp cần thể hiện được sự nổi bật, chân thành và có tính cam kết hơn với ứng viên. Bên cạnh vấn đề tài chính, các bạn trẻ cũng mong muốn tìm được bản sắc của cá nhân, vì vậy, văn hóa doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Doanh nghiệp cần phải chủ động thích nghi, xây dựng lại chính sách, lương thưởng, quy trình để Gen Z được tham gia nhiều hơn vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Chia sẻ vấn đề làm việc trong bối cảnh giãn cách, 2 diễn giả đồng nhất quan điểm về những thuận lợi của work from home (WFH). Phương pháp này tạo sự linh hoạt, chủ động cho người lao động, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, tinh gọn quy trình. Trên hết là sự an toàn và tạo tâm lý ổn định trong giai đoạn dịch bệnh. Ngược lại, những sự thay đổi mới luôn có rủi ro nhất định. Với hình thức này sẽ đòi hỏi nhiều hơn ở người lao động sự tự giác và tinh thần trách nhiệm cao với công việc.
 

Chị Trần Thị Minh Yến là gương mặt thân quen của UEFers với nhiều vai trò từ Ban giám khảo, cố vấn cuộc thi đến diễn giả chia sẻ
 
Dưới góc nhìn của người làm nhân sự và luôn làm mới để hòa nhập cùng giới trẻ, chị Minh Yến đã đưa ra cho UEFers một số lời khuyên. Theo quan điểm của khách mời, là một nhân sự mới, các bạn nên tập trung và chịu khó lắng nghe thay vì bài xích những quy trình, hình thức đã tồn tại của doanh nghiệp. Nếu có những sáng kiến thay đổi thì hãy từ tốn trình bày, phân tích và thuyết phục. Hãy là một người có chính kiến nhưng đừng để cái tôi lấn át, đừng đòi hỏi quá nhiều khi chưa chứng minh được năng lực của mình. Ngoài ra, sự gắn bó của bạn và doanh nghiệp, công ty cũ cũng sẽ là một căn cứ để nhà tuyển dụng mới đánh giá. 
 



Các tiết mục văn nghệ do UEFers thực hiện giúp chương trình ấm cúng và sống động hơn
 
Với chủ đề thú vị, đánh vào tâm lý và bám sát thực tế Gen Z, talkshow đã nhận được lượng tương tác lớn của sinh viên. Nhiều câu hỏi được đặt ra cho thấy sự quan tâm của các bạn đối với câu chuyện này. Diễn giả cũng đã hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng của Gen Z. Phía UEFers cũng nắm bắt những yêu cầu doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Từ đó, sẽ tạo nên sự thấu hiểu lẫn nhau, mở ra những cơ hội mới trong học tập, công việc. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN