Thử thách, khó khăn là những yếu tố đầu tiên có thể nhận thấy khi đội tuyển nữ UEF tham dự Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc - NUC 2023. Qua từng trận đấu ở khu vực miền Nam đến tấm vé tham dự vòng Chung kết toàn quốc tại Hà Nội, các cô gái Nhà UEF đã vượt qua những trở ngại ban đầu, từng bước bứt phá và thi đấu mạnh mẽ. 
Hạng Ba chung cuộc là thành tích của hành trình đầy cảm xúc, có mồ hôi, có nước mắt và có những nỗ lực hết mình mà đội tuyển UEF đã ghi dấu tại giả đấu mang tầm vóc quốc gia.
 
 
Từ các trận đấu ở vòng loại trước nhiều đối thủ “nặng ký” như Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Y dược TP.HCM, Trường Đại học Tài chính - Marketing, đội tuyển UEF bước tiếp và giành chiến thắng ở các vòng 1/8, tứ kết rồi đến bán kết và giành vé tham dự vòng chung kết toàn quốc với vị trí thứ 2 của khu vực miền Nam. 
 
 
Qua mỗi trận đấu, toàn đội cho thấy sự cải thiện chất lượng trong lối chơi và sự trưởng thành hơn của từng vận động viên. Dù ban đầu không được đánh giá cao so với lực lượng chung của giải đấu, đội tuyển UEF dần chứng tỏ sức mạnh và bứt phá để trở thành một trong những ứng cử viên vô địch. 
 
 
 
Tại vòng Chung kết toàn quốc diễn ra ở Hà Nội, các cô gái UEF khởi hành mang đầy niềm tin và kỳ vọng. “Ra quân” ấn tượng với chiến thắng trước Trường Đại học Ngoại thương và khép lại mùa giải với trận đấu suýt sao một điểm trước Đại học Quốc gia Hà Nội. Đội tuyển UEF chắc chắn đã mang nhiều cảm xúc tiếc nuối, nhưng trên hết là tinh thần thi đấu lăn xả, bền bỉ và nỗ lực đến phút cuối cùng. 
 
 
Trong hành trình này, toàn đội đã thi đấu với tinh thần “dù vấp ngã cũng không nản lòng, khi có vinh quang hãy khiêm nhường” được Huấn luyện viên (HLV) Lê Quang Trương truyền đạt. 
Dẫn dắt đội tuyển bóng rổ nữ UEF và đạt thành tích tại NUC 2023, HLV chia sẻ: “Tôi nghĩ đây là một kế hoạch dài hơi mà tất cả mọi người đã xây dựng cùng nhau để đạt được. Tôi cũng chỉ là “viên gạch” trong công trình này. Các vấn đề khó khăn trong quá trình thi đấu có rất nhiều, tuy nhiên tôi đã tính toán và trù liệu để hạn chế bớt những khó khăn đó, điều này phần nào giúp các bạn có một tâm lý thoải mái khi thi đấu. Chặng đường sắp tới sẽ nhiều thử thách khi  đội có thêm nhân sự mới, vì vậy cũng cần thời gian để các bạn tích lũy kinh nghiệm”.