“Mong muốn bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, khẳng định mình cũng như theo đuổi niềm đam mê với lĩnh vực Innovation và Entrepreneurship”, đó là động lực để cô bạn Lê Nguyễn Sao Băng không ngừng học tập và tích cực tham gia vào các hoạt động trong nước và quốc tế.
Lê Nguyễn Sao Băng hiện là sinh viên năm 2, Khoa Tiếng Anh. Cô bạn đã bứt phá giới hạn bản thân khi quyết định bước ra khỏi vỏ bọc an toàn của mình. Điều này đã giúp Sao Băng có thêm nhiều trải nghiệm thực tiễn quý giá và định hướng được cho sự phát triển của bản thân về sau.
 
 
Trong học kỳ 1A năm học 2022 - 2023, Sao Băng đã được trải nghiệm học phần Project Design. Lần đầu tiếp cận với “đặc sản“ của UEF, cô bạn khá ngỡ ngàng trong những tiết học đầu tiên. Lâu dần, Sao Băng cảm thấy thích thú với sự đặc biệt của môn học này bởi những bài học và kỹ năng môn học này mang lại. Sao Băng bắt đầu hăng hái tham gia vào các chương trình liên quan đến thiết kế dự án, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Xuất phát điểm đánh dấu cho sự bứt phá của cô bạn là tại workshop “SRI’s Introduction to Innovation 2023” do Viện công nghệ Kanazawa và SRI International, Nhật Bản tổ chức.
 
 
Sau thời gian đó, cô bạn tích cực “đầu tư” vào nhiều cuộc thi trong nước lẫn quốc tế. Sao Băng cũng đạt được những thành tích đáng tự hào. So với giai đoạn trước đây, vốn chỉ tập trung cho việc học, rất hạn chế tham gia vào các hoạt động và bây giờ Sao Băng cảm thấy đã trải qua một quá trình phát triển đáng kể. Bản thân đã được nâng cấp lên một cấp độ mới.
 

Sao băng khẳng định: “Với những trải nghiệm và thành tựu đã gặt hái được, mình tự tin rằng bản thân đã thật sự trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Sao Băng sẽ tiếp tục khám phá và thách thức bản thân để đạt được những mục tiêu mới và tiếp tục phát triển trong tương lai”.
 

Mỗi sân chơi đều mang đến cho Sao Băng những bài học giá trị khác nhau. Sự trao đổi, giao lưu giữa các nền văn hóa, các quốc gia, giúp bạn mở mang tầm mắt về thế giới về con người trong những chuyến “xuất ngoại”. Tiếp đó là những trải nghiệm và cơ hội phát triển không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.
“Mình có cơ hội học hỏi, khám phá về sự đổi mới sáng tạo từ các chuyên gia và nhà nghiên cứu hàng đầu trên thế giới; biết áp dụng kiến thức và kỹ năng thiết kế giải pháp dịch vụ, cùng với khả năng làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả; phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý dự án và tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ để trở thành một công dân toàn cầu. Tất cả những bài học này sẽ có giá trị quan trọng cho sự phát triển cá nhân và sự nghiệp của mình trong tương lai”, nữ sinh chia sẻ.


Hầu hết các sân chơi Sao Băng tham gia đều liên quan đến lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đúng như định hướng phát triển của cô bạn.
Sao Băng đã ghi dấu ấn tại nhiều cuộc thi sau này cả trong nước lẫn quốc tế. Điển hình như: tham gia cuộc thi “Service solution design 2023” do Mahidol University International College, Faculty of Medicine Siriraj Hospital tổ chức tại Thái Lan; tham gia “The 9th International Students Start-up Conference” diễn ra tại Busan, Hàn Quốc và đạt giải “Innovative Idea Award”; tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can và lọt vào top 20 Chung kết… Ngoài ra, cô nữ sinh năm hai cũng rất tự tin khi đảm nhiệm vai trò Head of R&D của câu lạc bộ UEF SIC.



“The 9th International Students Start-up Conference” là sân chơi để lại ấn tượng nhiều nhất cho cô bạn. Lý giải điều này, Sao Băng cho biết: “Việc nhận được giải thưởng Innovative Idea Award cho thấy ý tưởng của mình được công nhận và đánh giá cao bởi các chuyên gia. Và đó là một ý tưởng nổi bật giữa các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo được trình bày bởi sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Đây là cơ hội quý giá để mình học hỏi sinh viên quốc tế, tiếp xúc với các phương pháp khởi nghiệp khác nhau và mở rộng mạng lưới kết nối toàn cầu cho mình”.



Để tiếp tục có những bước đi đột phá hơn nữa trong tương lai, Sao Băng đã vạch ra cho bản thân một số kế hoạch nhất định. Theo đó, cô bạn sẽ cố gắng đạt được những mục tiêu đó để từng bước trưởng thành và khẳng định năng lực của bản thân. 
Sao Băng cho biết: “Mình sẽ tham gia khóa học “Tài năng kinh doanh" trong chương trình đào tạo cho top 20 vào Chung kết Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can. Kết thúc khóa học, mình phải thiết kế ra một dự án kinh doanh trong quá trình thực tập ở doanh nghiệp và bảo vệ dự án đó trước Hội đồng giám khảo. Ngoài ra, mình cũng sẽ tiếp tục tham gia các sân chơi mới trong và ngoài trường theo như mục tiêu đã đề ra. Cuối cùng là không quên hoàn thành các môn học ở trường thật tốt để ra trường đúng hạn”.



Để hoàn thành được chặng đường vừa qua cũng như những mục tiêu sắp tới, cô bạn không thể thiếu đi sự đồng hành, hướng dẫn và giúp đỡ của các thầy, cô, bạn bè. Nhà UEF đã luôn ở phía sau đóng góp một phần sức rất lớn để có Sao Băng của ngày hôm nay. Đó như là đòn bẩy giúp cô bạn vượt qua giới hạn của bản thân, bứt phá chính mình. Vì thế, cô bạn rất biết ơn và trân trọng những điều này.



Trên hành trình chinh phục tri thức, Sao Băng chọn phá bỏ vỏ bọc của chính mình để tìm thấy đam mê và cơ hội để theo đuổi chính đam mê đó. Con đường phía trước dự kiến sẽ không ít khó khăn. Nhưng có lẽ với bản lĩnh và niềm đam mê của cô bạn sẽ chẳng ngần ngại để đương đầu, vượt qua. Từng ngày từng ngày một, Nhà UEF sẽ lại thấy một cô nữ sinh năng động, nhiệt huyết theo đuổi những dự án về đổi mới sáng tạo và luôn là một điển hình xuất sắc của học phần Project Design.