Để được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS, cô phải trải qua nhiều vòng xét. Đây là hành trình khá dài và nhiều cảm xúc.
 

Theo quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS, các ứng viên cần đảm bảo ba yếu tố chính: đào tạo, nghiên cứu khoa học và đóng góp khác. Trong đó, các công trình nghiên cứu khoa học đóng vai trò rất quan trọng và nữ phó giáo sư cũng khẳng định việc tham gia tích cực phong trào nghiên cứu khoa học giúp cô tự tin hơn khi nộp hồ sơ xét duyệt.
 




 
Chia sẻ về khó khăn trên hành trình này, PGS.TS. Dương Mỹ Thẩm nhắc đến câu nói của Nhà thơ Jean de La Fontaine: “There is no road of flowers leading to glory” (Tạm dịch: Không có con đường nào dẫn đến vinh quang lại trải đầy hoa).

Đối với cô, khó khăn lớn nhất có lẽ là làm thế nào để cân bằng cuộc sống. Với nhiều vai trò từ vị trí Phó Trưởng khoa, khoa Tiếng Anh đến người vợ, người mẹ trong gia đình, bên cạnh thời gian và công sức để chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ xét chức danh PGS, cô Thẩm phải đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc chung cũng như cuộc sống.

Rất may mắn là tôi được sự hỗ trợ, động viên từ các cấp lãnh đạo nên bản thân đã hoàn thành tốt công tác chuyên môn của mình. Với vai trò người vợ, người mẹ, tôi cần vun vén cho gia đình và nuôi dạy con để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Nhờ vào sự thông cảm của gia đình, sự hiểu chuyện của con gái, tôi đã vượt qua khó khăn này dễ dàng hơn tôi nghĩ”, cô Thẩm bày tỏ.




Để đi con đường không bằng phẳng, mỗi người đều có nguồn cảm hứng và động lực phía sau. Bên cạnh bản tính thích tìm tòi, nghiên cứu điều mới mẻ, nguồn cảm hứng lớn nhất của cô Thẩm là gia đình.

Nữ phó giáo sư tâm tình: Ba tôi đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp của tôi. Ông không chỉ là người ba hết mực yêu thương con mà còn là người khai sáng và đặt nền móng cho con đường tri thức của tôi. Vì vậy, khi tôi đạt bất cứ thành tựu gì trong công việc, tôi đều muốn “khoe” với ông để được thấy ông cười hạnh phúc. Mẹ tôi cũng từng là giáo viên nên bà luôn ủng hộ, khuyến khích tôi nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Một người cũng có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống và sự nghiệp của tôi là chồng tôi. Tôi gọi anh và tôi là “đôi bạn cùng tiến”. Chúng tôi công tác trong cùng một lĩnh vực nên luôn đồng hành và hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động”.




“Học, học nữa, học mãi”, câu nói này là phương châm của PGS.TS. Dương Mỹ Thẩm để luôn làm mới và hoàn thiện bản thân từng ngày. Bên cạnh đó, bốn trụ cột của giáo dục do Ủy ban Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) chỉ ra: Học để biết - Học để làm - Học để chung sống - Học để khẳng định là nền tảng để cô trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng nhiều hơn để thích ứng với sự thay đổi không ngừng của thế giới xung quanh.

Sau khi được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS, cô Thẩm cũng đặt ra mục tiêu là duy trì, phát triển bản thân và đóng góp cho cộng đồng, cũng như đảm bảo tốt hơn về công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đóng góp khác.