Nhà giáo dục học Comenxki từng  nói: "Dưới ánh mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học", có lẽ nếu không đam mê, không một lòng mong muốn cống hiến cho sự nghiệp "trồng người", thì sẽ không thể lựa chọn và gắn bó lâu dài với nghề giáo.
Để ghi nhớ công lao của những con người gắn bó với nghề giáo, mỗi dịp tháng 11, đến kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, biết bao thế hệ học sinh đều nhắc nhớ về công ơn của thầy cô đã vất vả trên hành trình soi sáng tri thức cho lớp trẻ.



Đến với nghề  giáo, mỗi thầy cô đều có lý tưởng, mục tiêu riêng nhưng tâm niệm chung cuối cùng là nhìn thấy các thế hệ học trò được trưởng thành và hạnh phúc.


Có rất nhiều lời tri ân tốt đẹp dành cho nghề giáo nhân dịp đặc biệt, nhưng chính những “người khai sáng” cũng mong muốn bày tỏ sự tôn vinh, cảm kích cho sự nghiệp và hành trình mình  đã chọn.


Tâm sự của TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế:
Thời gian trôi qua nhanh, thấm thoát nay đã vừa tròn 20 năm  tôi đứng trên bục giảng. Tháng ngày được đồng hành với các em, cùng các em chinh phục bến bờ tri thức, cùng các em trưởng thành… làm cho tôi luôn cảm thấy hạnh phúc. Niềm vui và hạnh phúc thật sự vỡ òa mỗi khi tôi nghe các em thông báo tìm được việc làm  tốt, đúng với chuyên ngành và ước mơ của các em. Có thể nghề giáo đôi lúc gặp khó khăn, nhưng những vất vả và hy sinh sẽ được mọi người thấu hiểu và trân trọng như chính bản chất cao quý vốn có của nghề giáo. Mỗi nhà giáo như một  ngọn nến, cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho học trò, đưa các em đến bến bờ tri thức”.




Dù là ai, ở môi trường nào, khi gắn bó với công tác giáo dục trong thời gian ngắn hay dài, đều để lại cho mỗi thầy cô nỗi niềm đặc biệt. Cảm xúc hạnh phúc về nghề  giáo của ThS. Nguyễn Viết Thủy, Phó Trưởng khoa  Quản  trị du lịch - Khách sạn khi giảng dạy sinh viên UEF là nỗi lòng ấy.


Tuy công tác tại trường chưa lâu, nhưng tôi cảm nhận được ý nghĩa và giá trị công việc mình đang theo đuổi. Tôi chứng kiến sự trưởng thành và thay đổi tích cực nơi các em học trò là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với mình. Với tôi, đó chính là phần thưởng lớn lao dành cho những ai theo đuổi con đường giáo dục. Tôi đã cùng các sinh viên trải qua bao kỷ niệm đáng nhớ. Sự nhiệt tình, sáng tạo và tinh thần học hỏi của các bạn chính là động lực để tôi tiếp tục cống hiến cho nghề giáo. Và tôi sẽ không ngừng nỗ lực, không ngừng hoàn thiện bản thân để xứng đáng với sự tin tưởng, yêu thương ấy, thầy Viết Thủy bồi hồi.

 


Còn “Ấm” là từ ThS. Nguyễn Phát Tài, Giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông chia sẻ khi được hỏi về cảm xúc gắn bó cùng nghề giáo tại UEF. Ấm có nghĩa là UEF cho thầy cảm giác rất mạnh mẽ trong các hoạt động; ấm là cảm giác gần gũi khi được làm việc chung với mọi người, thân thiện và nghĩa tình; ấm cũng  là cảm giác khi các em sinh viên cho thầy sống lại tinh thần tuổi 20… nhiều cảm xúc về nghề được “gói gọn” với sự nồng ấm, nhiệt huyết và tình thương.


 

Có thể nói, trên tiến trình hội nhập và phát triển của UEF, người thầy doanh nhân đóng một vai trò quan trọng và đồng hành xuyên suốt. Thông  qua sự xuất hiện với vai trò là giám khảo, cố vấn, diễn giả hay giảng viên, những thầy cô đặc biệt này đã trở thành một mắt xích quan trọng trong mô hình đào tạo của Nhà trường.




Chia sẻ sau quá trình đồng hành với UEF, bà Nguyễn Thị Hoàng Anh - Phó Giám đốc Nhân sự - Hành chính Công ty TNHH MTV dịch vụ Lữ hành Saigontourist bày tỏ:



Là một trong những người đồng hành quen thuộc với sinh viên trong những năm qua, ông Phạm Kim Anh - Giảng viên cao cấp, Chủ tịch sáng  lập Học viện quản trị ESI cũng bày tỏ vinh dự khi được góp phần vào sự phát triển trong mô hình đào tạo gắn kết thực tiễn của UEF. 


Chính những bài học thực tiễn và sự đồng hành của người thầy doanh nhân mà hành trang tri thức của sinh viên được làm đầy, giúp các bạn sớm hòa nhập môi trường doanh nghiệp và dễ dàng nắm bắt việc làm sau khi ra trường. 20/11 hằng năm cũng là dịp gửi những lời tri ân sâu sắc đến người thầy đặc biệt này. 




Giáo dục không chỉ thể hiện qua việc dạy và học, nhiều khía cạnh, nhiều lĩnh vực đều xuất hiện vai trò của giáo dục. Sứ mệnh và vai trò của những người làm công tác giáo dục đều được đề cao.


Mỗi người đến với nghề  giáo theo một cách khác nhau. Có người lựa chọn đó là nghề nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường, có người đến  với nghề giáo từ một ngã rẽ khác. Hành trình đó có thể khác nhau nhưng mục tiêu lớn nhất của mỗi người khi đến với nghề giáo chính là sự chia sẻ, truyền đạt tri thức, là tạo ra những thế hệ tương lai có đầy đủ đức - trí - thể - mỹ cho đất nước.


Là người làm công tác đào tạo sau đại học, ThS. Võ Thị Thu Hải, công tác tại Viện Đào tạo Sau đại học bày tỏ:
Làm việc tại UEF, tôi có cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người học khác nhau, các bạn là cựu sinh viên, là lãnh đạo các doanh nghiệp,  tập đoàn lớn mong muốn được học tập để kết hợp tri thức mới với thực tiễn công việc. Họ chính là những tấm gương sáng về tinh thần, nghị lực trong học tập giúp tôi có thêm niềm tin, tình yêu vào nghề  nghiệp, lĩnh vực mình đang công tác. Từ đó gián tiếp song hành với thầy, cô và nhà trường”.


Cô Hải cũng gửi gắm, trên hành trình của những người làm công tác giáo dục có lẽ còn nhiều khó khăn, trắc trở nhưng mong rằng các thầy cô sẽ luôn tràn đầy nhiệt huyết và tin yêu với nghề nghiệp để bước tiếp con đường "soi sáng" đầy cao đẹp. 


Tuy tôi không làm công tác giảng dạy nhưng tôi hiểu được phần nào trọng trách mà quý thầy cô đang gánh vác. Công tác tại UEF gần năm  năm với vai trò song hành, tôi chứng kiến các khóa sinh viên lần lượt tốt nghiệp và đạt được những thành tích nhất định trong cuộc sống. Điều đó một phần khẳng định trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của quý thầy cô đã đào tạo các thế hệ sinh viên thật xuất sắc. Tôi tự hào vì đã góp phần  nhỏ trong sự phát triển của Nhà trường, cô Nguyễn Thị Hồng Vân, công tác tại Phòng Quản trị chia sẻ.


Tại UEF, câu chuyện truyền cảm hứng, kinh nghiệm không chỉ là những bài giảng chuyên môn trên lớp, mà còn là các hoạt động sinh viên, bài học thực tế từ doanh nghiệp.


Với cô Hà Trần Ngọc Thủy, công tác tại Phòng Công tác sinh viên, tuy không đứng lớp giảng dạy nhưng cũng cảm nhận sâu sắc tình cảm của những “người học trò” đồng hành với mình trong các hoạt động:
Tôi luôn cảm thấy may mắn khi cách sinh viên đã đến với mình ở nhiều vai trò khác nhau từ tình nguyện viên, cộng tác viên đến thực tập sinh nhưng điểm chung là các bạn đều rất giỏi, chăm chỉ, cầu thị, năng động, sáng tạo, không ngại khó khăn và luôn nỗ lực tiến về phía trước. Chính năng lượng tích cực từ các bạn đã giúp mình vực dậy khi áp lực, giúp mình tiếp tục kiên trì, vững bước trên hành trình làm nghề. Thầy cô làm điểm tựa cho sinh viên và chính các bạn cũng là nguồn động lực cho thầy cô.


Hành trình soi đường đầy cao quý của những người khai sáng vẫn tiếp tục với trọn vẹn niềm tin và yêu thương. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đầy ý nghĩa, UEF chúc tất cả thầy cô đều vững tâm cống hiến, say mê với nghề và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục.



Content: Nguyên Lê 
Design: Phúc OR