Các dự án vì cộng đồng là một trong những điểm sáng trong bức tranh hoạt động sinh viên Nhà UEF. Nhìn lại hành trình sẻ chia, kết nối trong năm vừa qua, UEFers có thể tự hào vì những giá trị đẹp đã được các bạn chung tay lan tỏa. Từ những tháng ngày “cho đi”, các bạn cũng “nhận lại” được nhiều kiến thức, kỹ năng và “ươm mầm hạt giống cảm xúc” từ thực tế cuộc sống.
 

 
Năm 2020, sinh viên Nhà UEF có thêm nhiều hình thức thực hiện các dự án kết nối cộng đồng. Trong đó có thể kể đến hoạt động mới mẻ và nổi bật như: lồng ghép Service-Learning vào môn học. Cách học này giúp các bạn sinh viên vừa tiếp thu được kiến thức chuyên môn vừa được áp dụng thực tế để giúp đỡ cộng đồng yếu thế. Hoạt động được triển khai thành công ở nhiều môn học: Quản trị thương hiệu, Marketing truyền thông tích hợp, Thiết kế web, Tin và phóng sự.
 
 

Cạnh đó, UEFers còn thu về nhiều trải nghiệm từ các dự án ý nghĩa khác: Dự án Kỹ năng tài chính với Diều ngược gió (dạy kỹ năng quản lý tài chính cho các em nhỏ); Dự án Sáng tạo vì xã hội (giúp trẻ sáng tạo nhiều sản phẩm phục vụ cộng đồng); Dự án Hình ảnh hóa tài liệu cho tổ chức Niềm tin; dự án Heart to Hand (dạy kèm các môn học và hỗ trợ dịch thuật tài liệu tiếng Anh cho tổ chức Niềm tin),…

 

Năm 2020, sinh viên UEF có thêm nhiều hình thức thực hiện các dự án vì cộng đồng

 

Không dừng lại đó, các bạn còn đa dạng hóa các dự án bằng việc kết hợp khả năng hội họa và tài năng nghệ thuật của mình qua dự án Dạy nhảy cho CLB Kim Đồng và dự án Xoay tròn.



 

Bước ra từ thành công của mỗi dự án, sinh viên UEF đã trưởng thành hơn và thu về được nhiều bài học bổ ích. Nhờ tham gia dự án, mà các bạn áp dụng ngay được kiến thức vừa học để tạo ra các giá trị cho cộng đồng. Từ đó, sinh viên có được môi trường rèn luyện chuyên môn, bồi dưỡng thêm nhiều kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý tiền tiêu; Hành vi tiêu tiền có trách nhiệm; Các lựa chọn tiết kiệm cơ bản; Kỹ năng mua sắm thông minh, có so sánh và chọn lựa.
 

 
 
Cho đi yêu thương sẽ nhận về những yêu thương


Mỗi dự án là "trái ngọt" của tinh thần tập thể

 
Là người gắn bó tâm huyết với các dự án Service - Learning UEF từ ngày đầu thành lập, ThS. Đinh Nguyễn Thiên Ân – Phó Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF chia sẻ: “Năm 2020 đi qua với rất nhiều thử thách về kinh tế - xã hội, vì thế hơn bao giờ hết, các bạn sinh viên cần nhận thức vai trò quan trọng của việc học tập và rèn luyện để thích ứng với thực tế khó khăn. Đồng thời, các bạn cần gìn giữ cho mình một tâm thế mạnh mẽ và tích cực để chuẩn bị cho tương lai. Những sự chuẩn bị cần thiết này có thể được tìm thấy trong các trải nghiệm Service-Learning. Trong năm vừa qua, UEF vẫn duy trì tốt các dự án và đánh dấu sự thành công trong công tác lồng ghép gắn kết cộng đồng vào một số môn học, gia tăng các dự án cộng đồng có tính trẻ trung, sáng tạo và cung cấp nhiều kỹ năng cần thiết cho các bạn."

 

 

Ở vai trò là người đồng hành với các bạn sinh viên trong tất cả các dự án của năm 2020, anh Nguyễn Hùng Anh chia sẻ về những điều thú vị giúp anh “giữ lửa” ở mỗi dự án đó là sự sáng tạo và tinh thần phục vụ vì cộng đồng của các bạn: “Sinh viên sau mỗi dự án được tiếp xúc với các cộng đồng khác nhau. Các bạn đã trưởng thành hơn rất nhiều về mặt nhận thức". Anh cũng cho biết thêm: “Mặc dù 2020 là một năm nhiều biến động nhưng các bạn sinh viên khi tham gia dự án đều nỗ lực rất lớn và có tinh thần trách nhiệm. Cạnh đó, mỗi hoạt động của trung tâm đều nhận được sự ủng hộ tận tình từ Nhà trường và các tổ chức đồng hành”.
 

Ở vị trí của người trực tiếp thực hiện dự án, bạn Trần Minh Như cho biết lý do bạn yêu thích các hoạt động Service - Learning: “Từ dự án đầu tiên tham gia, em đã thay đổi suy nghĩ và cảm nhận của bản thân mình. Được nhìn thấy những góc khuất của cộng đồng yếu thế, em nhận ra bản thân mình mong muốn được góp phần giúp đỡ mọi người nhiều hơn. Sau đó, em tham gia nhiều dự án hơn. Những dự án mà em với vai trò điều phối giúp em học được nhiều điều: sự chuẩn bị từ khâu ý tưởng, phân chia công việc rõ ràng, chuẩn bị các kỹ năng để tiếp xúc với các bạn nhỏ,…”.

 


 

Là thành viên tham gia nhiều dự án trong năm 2020, bạn Nguyễn Ngọc Thảo Quyên chia sẻ: “Trong năm vừa qua em đã tham gia được 3 dự án: Thành công với lòng thấu cảm, Diều ngược gió và Sáng tạo vì xã hội. Khắc phục những khó khăn gặp phải, em và các bạn đã học hỏi được nhiều điều hơn, học được cách điều tiết cảm xúc và các giải quyết vấn đề trong nhiều tình huống. Hơn thế nữa, các hoạt động Service - Learning đã cho em rất nhiều cơ hội để nhìn nhận lại bản thân mình, bước chân ra thế giới bên ngoài và tạo được những mối quan hệ tốt đẹp trong quãng đời sinh viên của mình.”



 

Với những thành công của hoạt động Service - Learning và các chương trình thiện nguyện trong năm 2020 vừa qua, UEFers lại thêm trưởng thành và học được nhiều bài học bổ ích. Trong năm 2021 sắp tới, các công tác chuẩn bị cho các dự án mới đang được triển khai, hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm học tập gắn thực tế và hỗ trợ cộng đồng - xã hội một cách thiết thực nhất. 

Tin: Quyền Cương
Ảnh: TT. Kết nối cộng đồng
Design: Orage