Tôi tên là Ekpanya Souvanmany hay thường gọi với nickname là Bill. Hiện tại tôi đang là sinh viên năm 3 ngành Quan hệ quốc tế UEF. Lý do tôi chọn ngành này vì sự yêu thích về ngoại giao và vị trí địa lý của các quốc gia. Sau khi tốt nghiệp, tôi sẽ trở về nước làm việc để phát triển quốc gia mình.



Tôi đến Việt Nam vào năm 2018 để học dự bị tiếng Việt trước khi vào đại học. Nhớ lại khoảng thời gian đầu trong hành trình dài đến với Việt Nam, tôi gặp khá nhiều khó khăn, phần vì nhớ nhà, phần vì xa lạ với mọi thứ. Tuy nhiên, nhờ có những người bạn Lào và Việt Nam tốt bụng, chân thành mà tôi vượt qua những khó khăn và thêm yêu quý đất nước hình chữ S. 
Với tôi, học tiếng Việt là một trải nghiệm thú vị, dù khó khăn bởi cách phát âm giữa tiếng Việt và tiếng Lào khác nhau. Trong một năm học tiếng, tôi phải luyện nghe - nói - đọc - viết rất nhiều. Thành quả sau một năm học của tôi chính là điểm 8.7 thi kết thúc môn học và được trường tặng giấy khen.

Bên cạnh trải nghiệm học tiếng, vào những ngày nghỉ tôi thích đi khám những nơi đặc biệt như bảo tàng và ăn món ăn Việt Nam. Món ăn mà tôi thích nhất là bún đậu. Ăn vào ghiền luôn.




Năm 2019, tôi chính thức trở thành tân sinh viên ngành Quan hệ quốc tế của Trường Đại Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF). Trong một năm học đại học, tôi có những trải nghiệm rất mới mẻ. Là du học sinh, tôi có những khó khăn nhất định trong việc tiếp thu ngôn ngữ nhưng bù lại mọi người ở đây rất dễ thương và luôn luôn giúp đỡ tôi khi tôi không theo kịp bài.



Bây giờ tôi đã là sinh viên năm thứ 3, khả năng tiếng Việt cũng được cải thiện rất nhiều. Bí quyết học tiếng Việt của tôi chính là: “Luôn luôn chủ động bắt chuyện với thầy cô và bạn bè. Những từ nào, câu nào không hiểu nghĩa hay khó phát âm quá sẽ hỏi ngay người quen.”

Không chỉ có kết quả học tập tốt, được vinh danh tại buổi Lễ tuyên dương sinh viên Lào – Campuchia tiêu biểu năm 2019, Bill còn thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào, gắn kết cộng đồng của Nhà UEF như: Olympic thể thao UEF, cuộc thi hùng biện tiếng Việt, tham gia buổi diễn văn nghệ trong những dịp giao lưu văn hóa Việt - Lào.

Đặc biệt, theo học tại UEF, điều làm tôi cảm thấy vui nhất chính là Lễ Bunpimay – Tết Lào do Nhà trường tổ chức với sự tham dự của Ban Giám hiệu, các thầy cô khoa Quan hệ quốc tế cùng với đông đảo các bạn sinh viên Việt Nam. Đó là niềm động viên, an ủi lớn lao mà Nhà trường dành cho mình nói riêng và các lưu học sinh Lào nói chung.

Dự định tương lai của tôi sẽ là cố gắng cải thiện hơn nữa tiếng Việt và tiếng Anh của mình để đảm bảo tiếp thu kiến thức tốt nhất. Ngoài ra, cũng sẽ tận dụng cơ hội để tham gia các hoạt động sinh viên đa dạng để có những trải nghiệm thời thanh xuân thú vị nhất cùng Nhà UEF.