Đam mê của tôi bắt nguồn từ ba. Ba tôi - một người làm việc trong ngành Tài chính Quân đội, từng hình bóng, cử chỉ của ông đã in sâu trong tâm trí tôi từ thuở thiếu thời.Vì vậy, tôi thực sự nghĩ rằng lớn lên tôi sẽ trở thành mẫu người đàn ông giống như vậy và đó cũng là điều mà tôi kỳ vọng ở bản thân mình. Tôi dành nhiều thời gian rảnh hơn để làm việc với ba, tôi giúp ông một số công việc nhỏ như làm bảng Excel, hợp đồng in ấn,… Công việc này khiến tôi vui và rất hào hứng, qua đó hình thành đam mê tính toán, cũng như gieo hạt mầm nhỏ vào sự nghiệp tương lai của tôi.

Bước vào giảng đường UEF, lấy động lực lớn là gia đình, tôi có đủ sức mạnh và tự tin để bứt phá bản thân. Thư viện UEF là nơi tôi thường xuyên đến trong tuần, với những đầu sách hữu ích và đa dạng về kế toán, tài chính. Việc dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, sách vở cùng với học tập tốt kiến thức ở trên lớp đã giúp nền tảng kiến thức của tôi thực sự vững chắc, tạo đà cho những cuộc chinh phục thành tích ở năm tiếp theo.
 
 
Ngoài việc học ở trường, tôi không quên việc học tập online qua các nền tảng như Youtube, Facebook,… Những fanpage Kế toán, Kiểm toán của các trường đại học, CFA, ACCA,… đều cũng cấp cho tôi nhiều kiến thức thú vị, bổ ích, góp phần vạch ra lộ trình rõ ràng cho bản thân. Việc tiếp thu kiến thức này giúp tôi có nguồn thông tin đa dạng, thuận tiện và đặc biệt là rất dễ học hỏi, giảm áp lực rất nhiều so với sách vở truyền thống.

Đam mê cộng với kiên trì, nỗ lực sẽ tạo ra thành công. Đó là công thức “thần kỳ” mà tôi đã áp dụng cho đến tận bây giờ. Như một câu nói mà tôi rất thích đó là “Practice make perfect”. Mỗi ngày tôi thường thức dậy lúc 5 giờ sáng để học tiếng Anh và thực hành kĩ năng Excel. Đến bây giờ tôi vẫn tự cảm ơn bản thân vì sự nỗ lực, chăm chỉ đó đã mang lại cho tôi những điều tuyệt vời trong cuộc sống.
 
 
Vào năm 2 đại học, tôi tham gia cuộc thi đầu tiên là MOS UEF Excel, bằng sự nỗ lực trau dồi kiến thức của bản thân, tôi đã đạt được Á Quân. Cuộc thi không những cho tôi trải nghiệm, áp dụng kiến thức vào những công việc thực tiễn mà còn góp phần tăng thêm sự tự tin để tôi tham gia tiếp vào những cuộc thi trong tương lai.

Sau cuộc thi Tin học đó, tôi tham gia nhiều hơn những cuộc thi về chuyên ngành của bản thân ở trong và ngoài trường và cũng đã gặt hái được nhiều giải thưởng lớn như Giải Ba Olympic Kế toán Tài chính 2022 – UEF, Top 4 Chief accountant for a day - HSU, Top 16 Kiến thức thuế 2022 – UEH. Hành trang tôi mang bên mình là tri thức và dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ. Đặc biệt, việc được học trong một môi trường song ngữ như UEF đã giúp tôi phát triển tối đa nền tảng tiếng Anh chuyên ngành. Do đó, khi gặp những tình huống, đề bài khó bằng tiếng Anh ở các cuộc thi đó, tôi không những không gặp khó khăn, nao núng mà còn rất tự tin và mạnh dạn trả lời.
 
 
Trong quá trình tham gia những cuộc thi về học thuật nhằm bổ sung kiến thức, kinh nghiệm thì tôi cũng cố gắng trau dồi bản thân hàng ngày. Với lĩnh vực của mình, tôi chọn chương trình học của ACCA (Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc) làm “kim chỉ nam” trong việc học tập vì khả năng áp dụng thực tế lớn và giá trị toàn cầu của nó.

Việc học ACCA rất khó khăn và mất nhiều chi phí nên đã làm tôi nản, nhưng chỉ ở thời gian đầu học tập. May mắn thay, không lâu sau đó tôi có nhận được thông tin về học bổng ACCA Futurist của Hội đồng Anh tổ chức trên toàn quốc. Ngay lúc đó, tôi nhận ra cơ hội của mình đã đến. Tôi đã nhận được học bổng FIA toàn cầu của ACCA, thành tích của tôi ngày hôm nay có được do sự nắm bắt cơ hội và cuộc đời mình, tôi nhận ra mỗi cơ hội đến không xem xét bạn đã sẵn sàng hay chưa. Vì bạn biết đấy, cứ 10 cơ hội thì bạn sẽ nhận được 1, nếu cứ mải đợi bản thân đủ sẵn sàng thì bạn đã bỏ lỡ 9 cơ hội còn lại. 
 
  
Việc xin học bổng không dễ dàng khi chỉ có 5 suất cho tất cả sinh viên.Với nền tảng kiến thức chuyên ngành cộng với tiếng Anh tốt, tôi đã vượt qua vòng test và CV để đến với vòng phỏng vấn cùng các anh chị Kiểm toán Big 4 giàu kinh nghiệm. Ở vòng cuối cùng này, tôi có được sự hỗ trợ từ chị Nguyễn Ngọc Thanh Trang - Sinh viên năm 4 ngành Kinh doanh quốc tế ở UEF – một người chị cũng như một mentor của tôi trong khoảng thời gian đại học. Chị đã đưa ra cho tôi những kinh nghiệm phỏng vấn, thông tin tham khảo cũng như củng cố sự quyết tâm để mở ra cánh cửa cuối cùng, chạm tới giải thưởng mà tôi mong ước. Nhờ được sự chuẩn bị kỹ lưỡng như thế, tôi đã rất tự tin sau khi kết thúc buổi phỏng vấn và vỡ òa cảm xúc khi nhận được thông tin mình là top 5 đạt được học bổng FIA toàn phần.

Trong những năm học còn lại ở UEF, mục tiêu mà tôi đề ra là học xong 9 môn F của ACCA, đồng thời trở thành một nhân viên trong Big 4 về Kế toán, Kiểm toán, đặc biệt là EY hoặc KPMG. Xa hơn thì tôi nghĩ mình sẽ học lên Thạc sỹ, rồi trở thành giảng viên ở UEF như mong muốn của mẹ tôi. Tôi tin với sự quyết tâm, niềm tin và chăm chỉ của mình, tôi sẽ thực hiện được ước mơ. 
 
 
Nếu muốn gửi lời khuyên cho các bạn trẻ, tôi sẽ không nói vì bản thân vẫn là người trẻ. Nhưng đối với những bạn sinh viên mới bước vào giảng đường đại học thì các bạn ơi, ước mơ lớn và dám nghĩ dám làm.