Tôi là Trần Hùng Lâm, sinh viên năm 3 ngành Thương mại điện tử. Bản thân tôi là một chàng trai năng động, ham học hỏi. Với tôi, việc giúp đỡ, tham gia hoạt động cộng đồng là giúp cho bản thân tôi bồi đắp lòng thấu cảm và học được nhiều bài học hơn trong cuộc sống.


Cơ duyên tôi biết đến các dự án Service - Learning là thông qua lời giới thiệu của một người bạn. Từ đó, tôi cảm thấy các dự án cộng đồng là môi trường có thể giúp bản thân phát triển hơn, học tập được nhiều điều mới và định hình được chính bản thân mình.


Tôi tham gia các dự án cộng đồng tính đến nay đã được gần 2 năm. Trong khoảng thời gian này, tôi nhận học được nhiều bài học để giúp đỡ cộng đồng phát triển và tích lũy kỹ năng mềm cho bản thân. Cạnh đó, tôi còn được kết nối với nhiều bạn sinh viên, nhiều anh/chị phụ trách hỗ trợ các cộng đồng, mái ấm và các doanh nghiệp xã hội. 
  
 

Quá trình thực hiện các hoạt động vì cộng đồng giúp tôi thấu cảm sâu sắc với khó khăn của người thân trong gia đình. Bởi trong 2 năm thực hiện các dự án, tôi được tiếp xúc nhiều với cộng đồng người khuyết tật. Từ việc tiếp xúc đến chú tâm giúp đỡ, lắng nghe những câu chuyện của cộng đồng, tôi nhận ra những khó khăn của họ, nhưng đâu đó mỗi người đều nhóm lên tinh thần lạc quan với cuộc sống. Điều này đã tác động sâu sắc tới tôi, vì ba tôi cũng là người khuyết tật lao động nhẹ, nhiều lần tôi biết được ba đã từng bị người xung quanh phân biệt đối xử và có cái nhìn kì thị. 
 
Qua thời gian gắn bó và thực hiện các dự án cho người khuyết tật, tôi hiểu ra được nhiều vấn đề và thấy thương ba nhiều hơn. Không chỉ vậy, tôi cũng tranh thủ tìm hiểu các kiến thức và những quyền lợi dành cho người khuyết tật. Từ đó, tôi có thể hành động thực tế, giúp ba giảm được khó khăn và hưởng được những đặc quyền vốn có, giảm đi những “ánh nhìn xấu” trước đây từng gặp phải.

 


Trong suốt thời gian qua, một điều làm tôi cảm thấy hạnh phúc nữa là bộc lộc được những thế mạnh và khẳng định được bản thân mình. Tôi nghĩ các bạn sẽ ngạc nhiên: bản thân tôi là “dân IT” nhưng lại tình cờ được giao nhiệm vụ làm cộng tác viên truyền thông cho các dự án Service - Learning của trường. Cơ duyên gắn bó với mảng truyền thông của tôi cũng là vì khi tham gia các dự án, tôi thấy người phụ trách chính dự án gặp khá nhiều bất tiện khi tham gia chụp ảnh cho các chương trình. Mặc dù khó khăn trong việc đi lại, nhưng anh vẫn rất lăn xả để ghi lại những khoảnh khắc ý nghĩa trong mỗi dự án. Điều này đã truyền cảm hứng cho tôi và tôi muốn được thử sức với việc chụp ảnh, một phần là giúp giảm tải khó khăn cho anh.

   
 

Mặc dù, tôi chẳng có chút kỹ năng gì về chụp ảnh khi nhận nhiệm vụ này, nhưng các thầy cô bên trung tâm Kết nối cộng đồng vẫn luôn tin tưởng và giúp đỡ tôi từng chút một. Từ những bức ảnh sai bố cục, thiếu sáng, mất nét, tôi được góp ý cặn kẽ và tạo cơ hội thực hành nhiều hơn. Điều đó giúp tôi có được động lực để phấn đấu rèn luyện kỹ năng mỗi ngày. Đến nay kỹ năng chụp ảnh của tôi đã có thể xem là “tạm ổn”. 


Điều thú vị hơn nữa, khi làm việc với trung tâm, tôi được hòa mình vào không gian khuyến khích tài năng và mở rộng việc học tập. Trong kỳ nghỉ dịch dài vừa rồi, nhân lúc ở nhà tôi đã tranh thủ học thêm kỹ năng dựng video. Tôi mong rằng, kỹ năng này giúp cho những sản phẩm truyền thông của trung tâm ngày càng đặc sắc hơn.
 

Những "đứa con tinh thần" của tôi đã được thành hình trong suốt quá trình hỗ trợ các dự án:
Gửi tri thức vào những cánh diều
Dự án Hướng dẫn kỹ năng cảm xúc xã hội qua hoạt động ngoài trời.

 


Năm 2021 này, tôi đã là một sinh viên năm 3, cũng sắp kết thúc chặng đường sinh viên rồi. Trước ghi rời mái trường này, bản thân tôi đang ấp ủ một dự án sản xuất video về người khuyết tật. Tôi dự định sẽ phối hợp cùng Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF thực hiện dự án trong thời gian tới. Mong rằng, dự án này sẽ được các cộng đồng sinh viên Nhà UEF ủng hộ và chung tay hoàn thành.


Bởi với tôi, những điều cho đi – nhận về trong suốt 2 năm vừa qua giúp tôi nhận ra rằng khi mỗi dự án kết thúc không đồng nghĩa với việc bạn dừng hành động. Dù sau này, khép lại quãng đời sinh viên, trên đường đời của chúng ta sẽ tiếp tục có những cơ duyên không ngờ đến để giúp đỡ cộng đồng. 


Tôi mong rằng những gì học tập được ngày hôm nay sẽ tiếp tục nuôi dưỡng tâm hồn bản thân mình lẫn các bạn sinh viên UEF, để chúng ta cảm nhận được rằng: cuộc sống lấy mất đi của bạn điều này, nhưng rồi sẽ mang đến cho bạn những điều tốt đẹp khác.


  

 

Khoảng thời gian học tập tại UEF, tôi luôn tâm đắc một câu nói, đó là “Cơ hội luôn chào đón chúng ta, hãy nắm lấy nó”. Qua câu nói này tôi muốn gửi gắm đến các bạn đang băn khoăn về bản thân và chưa tìm được nơi để tôi tỏa sáng thì các bạn hãy tự tin lên, hãy tìm cho tôi một dự án cộng đồng để làm việc, để thử thách bản thân. Khi đó, có lẽ bạn cũng sẽ giống như tôi, giúp đỡ cộng đồng cũng là giúp cho gia đình và giúp bản thân tìm được chính mình.

 

Biên tập: TT. Thông tin – Truyền thông
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Design: Orage