người kể chuyện Trương Khánh

 

Là một người hoạt bát nên thoạt nhìn không ai nghĩ tôi là “dân Công nghệ thông tin” cả. Nhiều người cho rằng dân IT “nhạt nhẽo, nhàm chán, lập dị”. Vì ý nghĩa đó của mọi người mà tôi quyết tâm xây dựng hình ảnh cho bản thân cũng như hình ảnh cho sinh viên IT luôn năng động. Tôi muốn hướng đến sự khác biệt.
Tôi sẽ là một sinh viên Công nghệ thông tin giỏi về chuyên môn nhưng vẫn đầy màu sắc trong cuộc sống.
 

 

Việc tham gia NCKH là một trong những hoạt động quan trọng mà tôi xác định sẽ thử sức. Tôi mong muốn tạo ra sự khác biệt, vì thế dù mới là sinh viên năm nhất, năm hai tôi đã cố gắng thực hiện các đề tài NCKH.
Với nhiều người, NCKH có thể quá “nặng” về học thuật và lý thuyết, nhưng với tôi việc nghiên cứu phải gắng liền thực tiễn để phát triển kiến thức cho bản thân. Trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm chúng tôi được kết nối với Trung tâm Kết nối cộng đồng của Nhà trường. Từ đó, tôi tìm thấy mục tiêu mới cho NCKH của mình đó là dùng sản phẩm nghiên cứu của mình để giúp đỡ cộng đồng. 
 
 
Khi biết được mô hình Service - Learning, tôi rất ấn tượng và cảm thấy các dự án này hữu ích cho sinh viên. Tham gia các hoạt động kết nối cộng đồng, tôi được thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa về thiện nguyện giúp đỡ trẻ em nghèo, đỡ đần những người yếu thế, chung tay cải thiện cuộc sống cho nhiều người khó khăn. Tiếp xúc và làm việc với các thầy cô ở Trung tâm Kết nối cộng đồng, Mái ấm truyền tin, tôi rất xúc động và nhận thức rõ rằng NCKH không chỉ giúp bản thân mình phát triển kiến thức mà nó sẽ là một món quà mình phải cố gắng hoàn tất để dành tặng cho Mái ấm truyền tin. Món quà đó sẽ là một hệ thống quản lý thông tin và tiếp cận được nhiều nhà hảo tâm hơn.

 

Khi mới bắt đầu dự án tôi đã rất lo ngại về những kiến thức của mình, bởi lúc đó tôi chỉ mới là sinh viên năm hai. Bản thân tôi nhận thấy rõ kiến thức chuyên ngành của mình chưa đủ sâu để có thể tạo ra một sản phẩm tối ưu. Và thế là tôi quyết định tìm thêm đồng đội để giúp phát triển nghiên cứu “Xây dựng hệ thống quản lý thông tin cho cơ sở bảo trợ xã hội”. Lam và Tùng là hai người bạn đã ủng hộ và giúp tôi đã cùng tạo sản phẩm nghiên cứu hoàn chỉnh với sự hướng dẫn khoa học từ thầy Hiếu. 

 

 

Nhờ dự án mà tôi học được cách nhìn thực tế về những kiến thức được học tại trường. Khi làm đồ án môn học, tôi thấy rõ những kiến thức đã học có thể áp dụng thực tế vào công việc như thế nào. Nhờ thế, tôi tìm ra được phương pháp học tập mới phù hợp cho bản thân mình.
Thời điểm hiện tại, nghiên cứu của tôi đã cơ bản hoàn thành và tiến hành bàn giao thử nghiệm sử dụng tại Mái ấm truyền tin. Mọi công sức bỏ ra của tôi cùng các bạn tiếp tục được ghi nhận khi đạt giải Nhất tại cuộc thi Itec-Competition. Sắp tới, tôi sẽ cùng các “đồng đội” của mình tiếp tục nghiên cứu và phát triển dự án cộng đồng này ngày một tốt hơn, thực tế hơn và có ích cho xã hội hơn. 

 

 

Bốn năm đại học là một hành trình để tôi học tập và học cách cống hiến cho xã hội. Lẽ sống của tôi là mong muốn góp phần tạo ra những giá trị phát triển bền vững cho cộng đồng. Trên hành trình ấy có những khó khăn, có những giọt mồ hôi, nhưng sau tất cả là niềm vui, sự hạnh phúc. Với người trẻ chúng tôi đó là một lẽ sống ý nghĩa và tôi hi vọng điều này sẽ lan tỏa khắp cộng đồng UEF và cả xã hội.