Menu
  
Ngành

Truyền thông đa phương tiện

21/10/2021
Sự phát triển và ảnh hưởng ngày càng lớn của công nghệ thông tin kéo theo sự đổi mới và thích ứng của nhiều lĩnh vực. Trong đó, truyền thông đa phương tiện nổi lên như một nhu cầu tất yếu của xã hội hiện đại với những ưu điểm nổi bật và cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Ngành học này trở thành xu hướng mới được sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Nhằm giúp thí sinh yêu thích lĩnh vực này có thể tìm hiểu thông tin kỹ càng hơn, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những khía cạnh chi tiết liên quan đến ngành truyền thông đa phương tiện. 
 
ngành Công nghệ truyền thông 4
 

Truyền thông đa phương tiện là gì? Ra trường làm gì?

 

Truyền thông đa phương tiện là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sáng tạo, thiết kế những sản phẩm mỹ thuật mang tính ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông (quảng cáo, truyền hình, bản tin,…), giải trí (game, điện ảnh, hoạt hình…), y học (mô phỏng, tư vấn khám chữa bệnh từ xa…), giáo dục (hướng nghiệp, minh họa trực quan…) và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống. Tốt nghiệp ngành Truyền thông đa phương tiện, sinh viên có thể ứng cử và làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như quản lý, xây dựng, biên tập những nội dung thuộc lĩnh vực báo chí, ấn phẩm, truyền thông, báo điện tử, nhà xuất bản,… tại các công ty truyền thông, đài truyền hình, công ty quảng cáo,… Hoặc các bạn cũng có thể làm các công việc liên quan đến viết kịch bản phim truyền hình, game trong các công ty tương ứng. 

Xem thêm:

> Truyền thông đa phương tiện là gì? Ra trường làm gì?

> Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện

 

Ngành Truyền thông đa phương tiện xét tuyển những môn học nào?

 

Thí sinh quan tâm ngành học này có rất nhiều lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển. Bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết sau:

> Ngành Truyền thông đa phương tiện xét tuyển những môn học nào?

 

Có thể theo học ngành Truyền thông đa phương tiện ở đâu?

 

Hiện nay có một số trường đại học uy tín có đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện như: Học viện báo chí và tuyên truyền, Đại học KHXH&NV-HCM, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF),…

> Học ngành Truyền thông đa phương tiện ở đâu?

 

BẠN SẴN SÀNG CHƯA?

 

Là trường học song ngữ - quốc tế, sinh viên theo học ngành Truyền thông đa phương tiện tại UEF sẽ được hội nhập trong môi trường năng động, sáng tạo. Chương trình đào tạo có 50% thời lượng bằng tiếng Anh giúp sinh viên cải thiện và phát huy khả năng ngoại ngữ - chìa khóa “vàng” thời kỳ toàn cầu khóa. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động, sân chơi học thuật giúp sinh viên vận dụng kiến thức ngay trong quá trình học. Sinh viên được gắn kết, tiếp cận thực tiễn cùng các chuyên gia đầu ngành trong những buổi workshop, talkshow, hội thảo, tọa đàm,… Được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng mềm và chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, sinh viên UEF ra trường hoàn toàn tự tin thử sức với các vị trí công việc khác nhau từ nhân viên đến quản lý.

 

Kiến thức và kỹ năng đạt được

 

- Ngành Truyền thông đa phương tiện trang bị những kiến thức cơ bản về công nghệ đa phương tiện, về kỹ thuật chuyên môn và cảm quan sáng tạo tác phẩm ấn tượng, khả năng lập kế hoạch, lên khung ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông và quảng cáo, thiết kế ra những sản phẩm mang tính ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
- Học ngành Truyền thông đa phương tiện, sinh viên sẽ được trau dồi kỹ năng viết kịch bản phim, thiết kế đồ họa, xử lý biên tập âm thanh, chỉnh sửa hình ảnh, vận dụng kỹ thuật 3D, 2D để thiết kế ấn phẩm truyền thông, quảng cáo.
- Có kiến thức nền tảng về mảng mỹ thuật và công nghệ thông tin, những kỹ năng thuần thục về báo chí, truyền thông để có thể tự viết các ấn phẩm báo chí. Cụ thể là banner quảng cáo, catalog báo chí, thiết kế sách, truyện, biết dựng và sáng tạo nội dung video, thiết kế websie,...
- Sinh viên học ngành Truyền thông đa phương tiện được đào tạo sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa và xây dựng phần mềm máy tính để có thể tạo ra sản phẩm đồ họa. Đào tạo thêm về kỹ xảo điện ảnh, dựng video, phim hoạt hình, trò chơi, website,... đáp ứng được yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo, giải trí hiện đại.
- Trang bị kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, tư duy sản xuất tác phẩm, tư duy sáng tạo, khả năng phản biện vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, làm việc độc lập.

Tại sao mọi người luôn chọn UEF?

- Được học tập, rèn luyện trong cơ sở đào tạo hiện đại của trung tâm Thành phố, phòng học trang bị 100% máy lạnh, internet – wifi.
- Được tiếp cận với những giáo trình chuẩn hóa và cập nhật theo nội dung và phương pháp đào tạo của các trường đại học hàng đầu thế giới.
- Đội ngũ giảng viên tốt nghiệp từ các trường quốc tế uy tín, có kinh nghiệm giảng dạy và thực tế; nhiều giảng viên thỉnh giảng đang nắm giữ vị trí quản lý chủ chốt trong ngành Truyền thông đa phương tiện.
- Môi trường học tập thân thiện, sĩ số lớp học nhỏ, 35-40 sinh viên/lớp.
- Tiếng Anh là ngôn ngữ chính, những bạn chưa đạt chuẩn anh văn đầu vào sẽ được bổ trợ kiến thức với lớp Anh văn dự bị, các tiết tăng cường miễn phí.
- UEF chú trọng nguyên tắc người học là trung tâm đào tạo (learner-centered).
- Có hệ thống tư vấn học thuật giúp sinh viên giải quyết được thắc mắc trong học tập.
- Cơ hội thực tập tại các đối tác uy tín trong lĩnh vực Truyền thông đa phương tiện. 
- Phát triển toàn diện, tự tin thích ứng trong mọi môi trường làm việc với những buổi đào tạo kỹ năng mềm, hoạt động sinh viên, câu lạc bộ năng khiếu và học thuật.

Bạn có phù hợp?

- Kỹ năng viết tốt;
- Có khả năng biên tập nội dung, hình ảnh, âm thanh;
- Có năng khiếu về thẩm mỹ, yêu cái đẹp;
- Có đầu óc sáng tạo, khả năng tư duy nhạy bén, luôn có những ý tưởng mới;
- Chăm chỉ, nhẫn nại trong công việc, ham học hỏi và chịu khó tìm tòi;
- Khả năng tổng hợp, phân tích thông tin nhanh, biết chọn lọc thông tin, hình ảnh;

 

Triển vọng nghề nghiệp

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo trong nước cũng dần bắt kịp các xu hướng thế giới, các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang để mắt đến nguồn nhân lực từ Việt Nam. Tận dụng Internet, công nghệ là cách quảng bá các sản phẩm truyền thông nhanh nhất và Việt Nam là một trong những quốc gia của tỉ lệ sử dụng Internet cao. Điều này cho thấy ngành Truyền thông đa phương tiện trong tương lai vẫn là một ngành thời thượng, có tính cạnh tranh cao và rất hấp dẫn với những ai đam mê đổi mới, thử thách.

Cơ hội việc làm

- Quản lý, biên soạn, xây dựng các nội dung báo chí, ấn phẩm, thông cáo, bìa sách, truyện tranh, banner quảng cáo, biển quảng cáo...
- Biên tập viên chuyên xây dựng các chương trình truyền hình, phim điện ảnh, phim ngắn, phóng sự, xử lý khâu âm thanh, hình ảnh trước khi phát sóng, thiết kế các nội dung, kỹ xảo điện ảnh.
- Chuyên gia thiết kế: Làm công việc về thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm, thiết kế logo, thiết kế biển quảng cáo, biển hiệu, phông nền làm phim quảng cáo… hoặc một hệ thống nhận dạng thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp.
- Thiết kế website: thiết kế về giao diện, thiết kế chức năng website, hình ảnh và xây dựng nội dung website tại các công ty quảng cáo, Marketing, giải trí, giáo dục.
- Thiết kế đồ họa 3D: Ứng dụng trong trò chơi giải trí, phác đồ về y học, sơ đồ công nghiệp, du lịch,... tại các công ty về thiết kế đồ họa 3D.
- Giảng dạy tại các trường Đại học, cao đẳng, trường trung cấp, trường nghề, cơ sở đào tạo có liên quan đến ngành Truyền thông đa phương tiện.
- Làm Giám đốc sản xuất, sáng tạo, đạo diễn, phóng viên, chuyên viên truyền thông, quảng cáo, chuyên viên chăm sóc khách hàng, quản trị web...

Điều kiện tuyển sinh

Năm 2024, UEF xét tuyển ngành Truyền thông đa phương tiện theo các phương thức:
 
Phương thức tuyển sinh Tổ hợp môn xét tuyển
Xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 
- Tốt nghiệp THPT trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
 
- Điểm xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT
Xét tuyển học bạ lớp 12 
- Tốt nghiệp THPT
 
- Tổng điểm trung bình 3 môn kết quả học tập năm lớp 12 đạt từ 18.0 trở lên với trình độ đại học.
Xét tuyển học bạ THPT theo tổng điểm TB 3 học kỳ 
- Tốt nghiệp THPT
- Tổng điểm trung bình 3 học kỳ (HK1, HK2 lớp 11, HK1 lớp 12) đạt từ 18 điểm trở lên.
Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TP.HCM.
- Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương;
- Tham dự kỳ thi đánh giá năng lực 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức và có kết quả đạt từ mức điểm xét tuyển do UEF quy định;

 
A00 (Toán - Lý - Hóa)
A01 (Toán – Lý – Anh)
D01 (Toán – Văn–Anh)
C00 (Văn - Sử - Địa)

Học bổng hấp dẫn

Năm 2024, UEF sẽ trao tặng nhiều mức học bổng dành cho thí sinh tham gia xét tuyển vào trường ở các phương thức:
 

Ví dụ: Thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển điểm học bạ 3 học kỳ THPT vào UEF. Để nhận được học bổng 25%, thí sinh cần đảm bảo điều kiện sau: (ĐTB HK1 lớp 11 + ĐTB HK2 lớp 11 + ĐTB HK1 lớp 12) >= 24 điểm

Thí sinh có thể liên hệ đăng ký online ngay bây giờ để được Tư vấn chi tiết hơn:
 

Liên hệ để được tư vấn về ngành nghề:

Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF)
141 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
* ĐT: (028) 7108 5555 - Hotline: 094 998 1717, 091 648 1080    * Website: www.uef.edu.vn
* Email: tuyensinh@uef.edu.vn
TIN LIÊN QUAN