Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers cập nhật kiến thức về chuyển đổi số cùng chuyên gia đến từ HPT

25/11/2021
Chuyển đổi số - thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong bối cảnh 4.0 hiện nay và được xem là xu thế tất yếu, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Đi kèm với chuyển đổi số là những nguy cơ về an toàn thông tin.
Nhằm giúp sinh viên UEF hiểu rõ hơn những cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số, từ đó các bạn sẽ biết được mình cần gì, chuẩn bị hành trang như thế nào để đáp ứng các yêu cầu, khoa Công nghệ thông tin tổ chức webinar: “An ninh mạng trong chuyển đổi số - Hành trang cho sinh viên trong thời kỳ chuyển đổi số" diễn ra sáng nay - 25/11.
 
Chương trình được tổ chức online trên MS Teams
 
Diễn giả trong chương trình là các chuyên gia đến từ Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT, gồm: ông Nguyễn Việt Anh - Giám đốc Trung tâm giải pháp  và dịch vụ phần mềm; Ông Lê Quốc Bảo - Phó Giám đốc Trung tâm An toàn thông tin. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham dự của bà Nguyễn Nhã Uyên Trâm - Trưởng bộ phận Nhân sự HPT; ông Nguyễn Trung Hậu - Nhân viên Nhân sự HPT; Về phía UEF có: TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Nguyễn Minh Tuấn – Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin và các giảng viên của khoa.
 
 
TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ mở đầu chương trình
 
Theo TS. Nhan Cẩm Trí, webinar hôm nay diễn ra với 2 chủ đề rất thiết thực cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin. Dù học online nhưng khoa thường xuyên tổ chức các buổi talkshow, hội thảo, đem đến nhiều kiến thức bổ ích cho sinh viên, đặc biệt là trong bối cảnh "bình thường mới". Mong rằng, các bạn sinh viên sẽ tận dụng cơ hội này để học hỏi, trao đổi cùng chuyên gia để tích lũy kiến thức, là hành trang cho sự nghiệp sau này. 
Chuyển đổi số hiện đang là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số là gì, những biểu hiện của chuyển đổi số trong doanh nghiệp diễn ra như thế nào,... thì không phải ai cũng nắm rõ. Là diễn giả của chương trình, ông Nguyễn Việt Anh đã giúp UEFers hiểu cụ thể những vấn đề này, đồng thời mang đến những góc nhìn thực tế về chuyển đổi số và cơ hội việc làm dành cho sinh viên.
Theo đó, chuyển đổi số là một thuật ngữ còn gây ra nhiều tranh cãi và hiểu theo nghĩa rộng, hẹp khác nhau nhưng suy cho cùng, bản chất của chuyển đổi số là làm thay đổi hành vi và cả cách làm, tăng trải nghiệm cho người dùng. Chuyển đổi số là sự tiến hóa thành phương thức tư duy và cách làm việc mới.
 



Chuyển đổi số đang diễn ra xung quanh chúng ta
 
Trong một doanh nghiệp, sự chuyển đổi số thể hiện ở sự thay đổi mô hình kinh doanh (chuyển đổi từ trực tiếp sang trực tuyến, thể hiện rất rõ trong bối cảnh dịch bệnh); Thay đổi về trải nghiệm khách hàng: Lấy khách hàng làm trung tâm và tăng trải nghiệm cho khách hàng; Thay đổi về quy trình vận hành: Nhiều công việc làm thủ công cần tự động hóa; Tăng cường năng lực công nghệ số.
Đi kèm với chuyển đổi số là những nguy cơ về an toàn thông tin, là cơ hội và miếng mồi ngon của các hacker. Đây cũng là chủ đề được ông Lê Quốc Bảo chia sẻ ở phần 2 của chương trình là:"An ninh mạng trong chuyển đổi số". Theo đó, diễn giả đã phân tích cặn kẽ những vấn đề như: Tổng quan tình hình an toàn thông tin; Các hình thức tấn công phổ biến; Cơ hội và thách thức trong mảng an toàn thông tin, Kiến trúc giải pháp an toàn thông tin cho doanh nghiệp và nhu cầu nguồn lực an toàn thông tin.
 
 


Những nội dung được ông Lê Quốc Bảo chia sẻ trong chương trình
 
Chuyển đổi số đã tạo ra nhiều vị trí công việc liên quan đến: Phân tích dữ liệu, phân tích kinh doanh; Công nghệ chuyển đổi số; Bảo mật và quyền riêng tư; Sáng tạo sản phẩm, dịch vụ mới. Để nắm bắt cơ hội việc làm này, theo các chuyên gia, bên cạnh kiến thức nền tảng từ Nhà trường, các bạn cần trau dồi các kỹ năng về số (Science, Technology, Engineering,..); Trí tuệ cảm xúc (EQ), Năng lực thích nghi và khả năng tự học, tự cải tiến.
Trước khi khép lại chương trình, diễn giả cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi mà các bạn sinh viên đặt ra như: Làm sao bảo mật thông tin khi mua hàng, thanh toán online; Doanh nghiệp cần tuyển nhân sự lĩnh vực an toàn thông tin cần những tố chất, kỹ năng gì,… đồng thời nhắn nhủ đến các bạn sinh viên: “Hãy luôn sẵn sàng, nếu không bạn sẽ bỏ lỡ con tàu” - để thấy rằng xu hướng phát triển công nghệ không đợi chờ bất kỳ ai.
 
Kim Bằng
TIN LIÊN QUAN