Menu
  
Tin tức sự kiện

​Chung kết “Tôi là giáo viên tiếng Nhật lần 1 - 2023” đã tìm ra chân dung nhà giáo thời đại mới

18/11/2023
Trải qua gần 2 tháng triển khai, vào ngày 17/11, vòng Chung kết cuộc thi “Tôi là giáo viên tiếng Nhật lần 1 - 2023” đã được tổ chức với sự tranh tài của top 12 thí sinh tài năng.
Tại đây, các bạn phải vận dụng sức sáng tạo, sự tự tin cùng vốn kiến thức của mình để giải quyết những “đề bài” thú vị nhưng cũng đầy tính thách thức mà Ban tổ chức (BTC) đặt ra. Cuối cùng, vượt qua các đối thủ, bạn Nguyễn Ngọc Bảo Linh - sinh viên đến từ Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM đã xuất sắc giành được giải Quán quân của cuộc thi. 
 
Vòng Chung kết cuộc thi “Tôi là giáo viên tiếng Nhật lần 1 - 2023” đã khép lại thành công và đầy cảm xúc

Tham dự chương trình, về phía UEF có: TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật cùng các thầy, cô giảng viên. 
Về phía khách mời có: Ông Fujita Kenji – Phó Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM; ông Karasawa Masayuki – Đại diện thường trú Văn phòng JICA Việt Nam, chi nhánh TP.HCM; bà Kurita Emiko – Chuyên gia Japan Foundation tại TP.HCM; bà Lê Thị Trúc Ly - Phó Tổng Giám đốc Esuhai Group; bà Nguyễn Thụy Tuyết Oanh - Trưởng ban đào tạo Gate Awards; bà Huỳnh Nguyễn Bảo Ngọc - Trưởng ban khóa học Kỹ năng nghề chuyên nghiệp Pro-skills Academy; ông Thái Thiện Hảo - Giám đốc chương trình Lưu học Gate Awards; bà Huỳnh Thị Anh Thư - Trưởng phòng Đào tạo Kaizen Yoshida School. Bên cạnh đó là đại diện các thầy cô và thí sinh đến từ 12 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai.
 
Đại diện UEF trao quà cảm ơn đến các đối tác, khách mời và giảng viên hướng dẫn

Tham gia nhận xét, chấm điểm và tìm ra những thí sinh xuất sắc nhất là các giám khảo giàu chuyên môn: Ông Fujita Kenji - Phó Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM; ông Karasawa Masayuki – Đại diện thường trú Văn phòng JICA Việt Nam; bà Kubota Futsuki - Thành viên quản trị Kaizen Yoshida School; bà Kurita Emiko – Chuyên gia Japan Foundation tại TP.HCM; bà Nguyễn Thụy Tuyết Oanh - Trưởng ban đào tạo Lưu học sinh Gate Awards, Esuhai Group.
Mở đầu vòng thi quyết định, TS. Nhan Cẩm Trí đã cùng các bạn UEFers nhìn lại hành trình của “Tôi là giáo viên tiếng Nhật lần 1 - 2023” trong hai tháng vừa qua. Thầy nhấn mạnh: “Đây là một trong những hoạt động nhằm đa dạng hoá các sân chơi học thuật của Nhà trường, đồng thời tăng cường sự kết nối với các trường đại học. Sau quá trình không ngừng nỗ lực của cả thí sinh lẫn BTC và các giảng viên hướng dẫn, tôi tin rằng các bạn sẽ mang đến những phần thi thật sự ấn tượng”. Thầy cũng gửi lời cảm ơn đến đối tác và các trường đại học đã luôn đồng hành, hỗ trợ UEF trong cuộc thi lần này. 
 
TS. Nhan Cẩm Trí gửi gắm những lời cổ vũ, động viên các thí sinh

“Tôi là giáo viên tiếng Nhật lần 1 - 2023” là sân chơi học thuật do Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế UEF phối hợp với Esuhai Group tổ chức. Thông qua cơ hội này, các bạn sinh viên sẽ được thể hiện khả năng sử dụng tiếng Nhật cùng sức sáng tạo của mình trong việc tìm ra các phương pháp giảng dạy hiệu quả, chinh phục học viên. Với quy mô mở rộng, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ nhiều trường đại học, cao đẳng: UEF, HUTECH, Đại học Văn Hiến, Đại học Hùng Vương, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn ĐHQG-HCM, Cao đẳng Văn Lang Sài Gòn,...
Tại vòng Chung kết, dưới hình thức tái hiện lại một buổi học tiếng Nhật, top 12 đã có màn “nhập vai” thành những người thầy, cô giáo đầy ấn tượng. Với những chủ đề được bốc thăm từ trước, các bạn sẽ tiến hành thiết kế giáo án, slide bài giảng và các ví dụ minh họa dựa trên vốn kiến thức mà mình đã tích lũy về xứ sở hoa anh đào. Sau đó, mỗi thí sinh có 8 phút để hoàn thành phần dự thi của mình. 
 
Các thí sinh với những phần thể hiện tự tin trên sân khấu

Thông qua nhiều hình thức khác nhau, hàng loạt vấn đề phức tạp về ngữ pháp, cách chia thì, thể cũng như từ vựng trong tiếng Nhật đã được các “giáo viên tương lai” truyền đạt một cách gần gũi và dễ hiểu. Không chỉ đơn thuần giảng dạy một chiều, các bạn còn tích cực tương tác, đặt câu hỏi để giúp người học tiếp thu kiến thức một cách trực quan nhất. 12 phần thể hiện trên sân khấu chính là 12 sắc màu khác nhau. Với sự nỗ lực của mình, các bạn thí sinh đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền cảm hứng và tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh về hình ảnh người giáo viên trong thời đại mới.
Nhận xét về phần thể hiện của các thí sinh, bà Lê Thị Trúc Ly cho biết: “12 bạn thí sinh đã hoàn thành những phần dự thi của mình một cách ấn tượng và đầy nỗ lực. Dù kết quả cuối cùng là như thế nào thì hãy nhớ rằng, với phong thái, cách truyền đạt dễ hiểu và cách phát âm trôi chảy vừa rồi, các bạn đã là những giáo viên tiếng Nhật xuất sắc. Hy vọng rằng trải nghiệm này sẽ mang đến nhiều kỹ năng, kiến thức, đồng thời tiếp thêm động lực để các bạn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai”.
 
Các Giám khảo dành nhiều lời khen cho nỗ lực của các thí sinh

Kết thúc quá trình thi đấu và lựa chọn, top 5 xuất sắc nhất tiếp tục thử thách khả năng sử dụng ngôn ngữ và tư duy nhạy bén của mình trong phần thi ứng xử cuối cùng. Tại đây, mỗi thí sinh có khoảng thời gian là một phút để trả lời các câu hỏi ngẫu nhiên mà giám khảo đặt ra. 
Nhìn chung, các thí sinh đã hoàn thành phần dự thi của mình một cách trôi chảy và thuận lợi. Bên cạnh chứng minh sự hiểu biết và tình yêu dành cho xứ sở hoa anh đào, các bạn còn thể hiện được góc nhìn đa chiều của người trẻ dành cho nghề “trồng người” trong thời đại mới. 
 
Top 5 tự tin hoàn thành phần thi ứng xử cùng Ban giám khảo

Trải qua nhiều thử thách, chặng hành trình đầy cảm xúc của “Tôi là giáo viên tiếng Nhật lần 1 - 2023” đã khép lại khi tìm ra chủ nhân của những giải thưởng cao nhất. Xuất sắc vượt qua 11 đối thủ, bạn Nguyễn Ngọc Bảo Linh - sinh viên đến từ trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM đã chinh phục ngôi vị quán quân cùng nhiều giải thưởng giá trị. Lần lượt nhận được giải Á quân 1 và Á quân 2 là các bạn Lê Trần Bảo Ngọc đến từ Đại học Công nghệ TP.HCM và Nguyễn Khánh Tường - Sinh viên UEF. Về đích với giải Khuyến khích là thí sinh Lương Thị Diệu Hiền đến từ Cao đẳng Văn Lang Sài Gòn và Nguyễn Thị Ngọc Bích đến từ Đại học Văn Hiến. 
 
Chủ nhân của những giải thưởng cao nhất đã lộ diện
 
Bạn Nguyễn Ngọc Bảo Linh - sinh viên đến từ trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM giành được giải Quán quân

Chung kết “Tôi là giáo viên tiếng Nhật lần 1 - 2023” đã đánh dấu một kết thúc trọn vẹn cho cuộc hành trình gần hai tháng đầy nỗ lực của cả thí sinh, BTC lẫn các trường tham dự. Khép lại với những giọt nước mắt hạnh phúc cùng sự tự hào, các bạn sinh viên đã tích lũy được thêm rất nhiều kỹ năng, kiến thức để hoàn thiện bản thân và trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn. Hy vọng rằng những trải nghiệm tại cuộc thi sẽ trở thành động lực giúp các bạn tiếp tục cố gắng, và trong tương lai thật gần có thể tự tin khẳng định với tất cả mọi người rằng: “Tôi là giáo viên tiếng Nhật”.
 
Anh Thy
Ảnh: Xuân Tú
TIN LIÊN QUAN