Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers cùng định hình mô thức con người toàn diện trong kỷ nguyên tri thức cùng chuyên gia

16/12/2025

Nhằm trang bị cho sinh viên góc nhìn toàn diện về phát triển bản thân và định hướng giá trị sống trong bối cảnh xã hội nhiều biến động, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp UEF đã tổ chức workshop “La bàn cuộc đời - Con người toàn diện” vào sáng ngày 16/12.

Đồng hành chia sẻ với sinh viên là ông Nguyễn Quốc Hưng - Đồng sáng lập, Huấn luyện viên lãnh đạo Công ty Cổ phần Kiến Nhân. Chương trình mang đến không gian học thuật sâu sắc để sinh viên được tiếp cận những mô hình tư duy nền tảng về con người, động lực và hiệu suất trong học tập cũng như công việc.

Đông đảo sinh viên cùng tham gia hành trình đi tìm "la bàn cuộc đời"

Tại workshop, diễn giả đã phân tích sâu sắc mô hình “con người toàn diện” gắn với nền tảng tư tưởng của “thói quen thứ 8” (Stephen R. Covey) - một mô hình phát triển vượt lên trên hiệu quả cá nhân, hướng đến việc giải phóng tiềm năng con người ở cấp độ sâu hơn. Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, con người không chỉ cần “làm việc hiệu quả” mà còn cần được sống đúng với bản chất, giá trị và khát vọng của mình.

Theo ThS. Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp thì các hoạt động này chính là nền tảng giúp UEFers, đặc biệt là năm 1 và năm 2 có thêm hành trang vững chắc trong chặng đường đại học

Trong khuôn khổ chương trình, diễn giả đã gợi mở một vấn đề mang tính cốt lõi của thời đại: chúng ta đang bước vào kỷ nguyên tri thức nhưng vẫn vô thức vận hành bằng tư duy của kỷ nguyên công nghiệp. Ở mô thức cũ, con người thường bị nhìn nhận như một “bộ phận” trong hệ thống, cần được kiểm soát và quản lý để tối ưu năng suất. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không còn phù hợp trong bối cảnh lao động tri thức khi mà giá trị cốt lõi không nằm ở sức lao động thuần túy mà ở tư duy, cảm xúc, sự kết nối và khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân.

Những nhận định này được minh chứng bằng các con số cụ thể và đáng suy ngẫm (theo nghiên cứu của Mỹ): chỉ 37% cho biết người lao động hiểu rõ mục tiêu mà tổ chức đang hướng đến; 20% thực sự nhiệt huyết với mục tiêu chung; 15% cảm nhận được môi trường thuận lợi để theo đuổi và hoàn thành mục tiêu và chỉ 20% bày tỏ sự tin tưởng vào tổ chức. Từ đó, diễn giả nhấn mạnh rằng các vấn đề về động lực, sự gắn kết và niềm tin không đơn thuần là cảm xúc cá nhân mà là những yếu tố hoàn toàn có thể đo lường, phân tích và cải thiện nếu có cách tiếp cận đúng đắn.

Nhiều bài học giá trị và thú vị được chia sẻ dưới góc độ về mô thức con người toàn diện

Giải pháp được đưa ra là chuyển sang mô thức phát triển con người toàn diện, nhìn nhận con người như một thực thể hoàn chỉnh gồm Thể xác (Body), Trí tuệ (Mind), Tâm hồn (Heart) và Tinh thần (Spirit). Khi được phát triển hài hòa trên cả bốn phương diện, động lực không còn đến từ sự kiểm soát hay áp lực bên ngoài mà được hình thành từ bên trong trở thành nền tảng quan trọng để xây dựng môi trường học tập và làm việc tích cực, bền vững trong giáo dục hiện đại.

Mỗi khía cạnh trong mô thức con người toàn diện tương ứng với một nhu cầu nền tảng: học hỏi - yêu thương - sống - để lại di sản. Để đáp ứng những nhu cầu này, con người được ban tặng bốn năng lực cốt lõi gồm IQ (trí tuệ), EQ (cảm xúc), PQ (thể chất) và SQ (tinh thần). Việc nhận diện và phát triển đồng thời các năng lực này giúp người học vừa nâng cao hiệu suất vừa xây dựng bản sắc cá nhân và giá trị dài hạn.

UEFers tích cực tham gia các hoạt động tương tác cùng diễn giả

Bên cạnh nền tảng lý luận, workshop còn mang đến góc nhìn thực tiễn thông qua “6 năng lực phân biệt người làm việc hiệu suất cao và người làm việc bình thường trong lĩnh vực kỹ thuật”. Theo diễn giả, những cá nhân tạo ra sự khác biệt là người sở hữu chuyên môn vững vàng, đồng thời thể hiện ở khát khao đạt thành tựu và tiêu chuẩn cao, khả năng gây ảnh hưởng, tư duy khái niệm, năng lực phân tích vấn đề, tinh thần chủ động chấp nhận thử thách và sự tự tin trong hành động. Đây được xem là những năng lực cốt lõi giúp người học thích ứng với môi trường chuyên môn nhiều biến động và từng bước khẳng định giá trị bản thân.

Workshop đã mang đến cho sinh viên UEF những gợi mở sâu sắc về cách nhìn nhận bản thân, tổ chức và xã hội. Thông qua chương trình, UEF tiếp tục khẳng định định hướng giáo dục toàn diện, chú trọng phát triển con người cả về trí tuệ, cảm xúc và giá trị sống, giúp sinh viên vững vàng hơn trên hành trình học tập và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Trung tâm Thông tin - Truyền thông

TIN LIÊN QUAN