Trong thời đại toàn cầu hóa và bùng nổ trí tuệ nhân tạo, nhóm ngành Dịch vụ đang trở thành lĩnh vực mũi nhọn, giữ vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm toàn cầu. Sự xuất hiện của AI giúp tối ưu vận hành nhưng đồng thời đòi hỏi nguồn nhân lực có kỹ năng công nghệ song song với kỹ năng con người, lắng nghe, thấu cảm và sáng tạo trong phục vụ.
Để phát triển trong bối cảnh thay đổi liên tục, sinh viên học nhóm ngành này cần kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và các kỹ năng sử dụng công nghệ, kỹ năng nghề. Vậy, sinh viên cần những kỹ năng nào để học tốt nhóm ngành dịch vụ trong kỷ nguyên AI?

Với nhóm ngành dịch vụ, người học cần kết hợp nhiều kỹ năng để học tốt trong kỷ nguyên AI
Kỹ năng giao tiếp, tư duy dịch vụ - Đặt trải nghiệm khách hàng làm trung tâm
Giao tiếp là “linh hồn” của ngành dịch vụ - mỗi cử chỉ, lời nói hay thái độ đều quyết định trải nghiệm của khách hàng. Nhờ kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, sinh viên dễ dàng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và mở rộng cơ hội việc làm ngành dịch vụ trong nước lẫn quốc tế. Kỹ năng giao tiếp – phục vụ chuyên nghiệp và quản trị cảm xúc vẫn giữ vai trò trung tâm, vì AI không thể thay thế sự đồng cảm và tinh tế của con người
Ngành dịch vụ không chỉ cung cấp sản phẩm, mà quan trọng hơn là tạo ra trải nghiệm và cảm xúc cho khách hàng. Vì vậy, sở hữu tư duy hướng tới khách hàng giúp sinh viên Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn thiết kế trải nghiệm tinh tế, tạo giá trị khác biệt và xây dựng lòng trung thành thương hiệu bền vững, đồng thời sẵn sàng thích ứng với các xu hướng dịch vụ thông minh và cá nhân hóa trong thời đại số.
Kỹ năng quản lý và vận hành trong môi trường dịch vụ
Đây là nền tảng quan trọng để phát triển lên các vị trí quản lý điều hành, giám sát bộ phận hoặc quản trị doanh nghiệp dịch vụ trong tương lai. Kỹ năng này sẽ giúp sinh viên ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn làm chủ quy trình, đảm bảo chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, sinh viên cần có kỹ năng số, biết sử dụng công cụ AI để tối ưu quản lý, vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng
Kỹ năng giao tiếp đa văn hóa và sử dụng ngoại ngữ
Trong thời đại hội nhập và kỷ nguyên AI toàn cầu hóa, kỹ năng ngoại ngữ kết hợp hiểu biết văn hóa đa quốc gia chính là “tấm hộ chiếu nghề nghiệp” giúp sinh viên tự tin làm việc tại các tập đoàn khách sạn, hãng hàng không và công ty du lịch quốc tế. Kỹ năng này vừa mở rộng cơ hội nghề nghiệp, vừa giúp sinh viên xây dựng mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp, nâng cao giá trị bản thân và thương hiệu dịch vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Kỹ năng sáng tạo trong thiết kế trải nghiệm dịch vụ
Trong thời đại AI và dịch vụ thông minh, khi khách hàng ngày càng yêu cầu trải nghiệm cá nhân hóa, khả năng sáng tạo giúp sinh viên đi trước xu hướng, nâng cao giá trị thương hiệu và trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề. Từ đó đổi mới quy trình để thích ứng với môi trường dịch vụ số hóa, mở ra cơ hội nghề nghiệp bền vững trong ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn.
Kỹ năng xử lý tình huống và làm việc nhóm linh hoạt
Ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn đòi hỏi khả năng ứng biến nhanh và tinh thần phối hợp cao trong mọi tình huống. Đây là những năng lực then chốt giúp người học duy trì chất lượng dịch vụ đồng nhất, đảm bảo hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi liên tục trong ngành dịch vụ hiện đại. Khả năng linh hoạt kết hợp với kỹ năng làm việc nhóm còn giúp sinh viên giải quyết sự cố, tối ưu trải nghiệm khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho bản thân trong sự nghiệp.
Nắm bắt yêu cầu về những kỹ năng này, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã triển khai chương trình đào tạo nhóm ngành Dịch vụ theo chuẩn quốc tế, kết hợp giữa kiến thức lý thuyết, trải nghiệm thực hành và ứng dụng công nghệ, giúp sinh viên vừa làm chủ chuyên môn vừa sẵn sàng hội nhập thị trường toàn cầu.



Sinh viên nhóm ngành Dịch vụ Nhà UEF được chú trọng tăng cường thực hành liên tục
Với chương trình đào tạo ứng dụng cao, đội ngũ giảng viên là chuyên gia trong lĩnh vực Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, cùng môi trường học song ngữ, năng động và quốc tế hóa, UEF sẽ giúp sinh viên nhóm ngành Dịch vụ phát triển toàn diện cả kiến thức, kỹ năng và tư duy dịch vụ hiện đại. Theo học nhóm ngành Dịch vụ tại UEF, sinh viên có thể đảm nhiệm nhiều vị trí hấp dẫn như lễ tân, quản lý khách sạn, điều hành tour, chuyên viên F&B hay tổ chức sự kiện, tự tin làm việc trong môi trường Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn chuyên nghiệp.
Từ những thông tin trên, chắc hẳn các bạn gen Z đã hiểu được để học tốt nhóm ngành dịch vụ trong kỷ nguyên AI cần có những kỹ năng gì? Trang trị đầy đủ những yếu tố này, các bạn sẽ tự tin học tập và phát triển sự nghiệp ổn định và hội nhập toàn cầu trong thời đại chuyển đổi số.
Trung tâm Thông tin - Truyền thông