Menu
  
Tin tuyển sinh

Tuyển sinh 2021: Kết hợp nhiều phương thức, tăng cơ hội trúng tuyển

29/04/2021
Mùa tuyển sinh 2021 có hơn 10 phương thức xét tuyển khác nhau được các trường đại học áp dụng. Trong đó, trường có ít phương thức tuyển sinh nhất là 2 và trường có nhiều phương thức nhất là 6.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2021 công tác tuyển sinh được giữ ổn định như năm 2020. Các trường đại học được phép sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau để tuyển sinh. Thí sinh cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu nhất hoặc kết hợp đồng thời nhiều phương án để rộng mở cánh cửa đại học.
Điểm qua có thể thấy các trường đều sử dụng các phương thức xét tuyển như: tuyển thẳng, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét kết quả thi đánh giá năng lực Đại học quốc gia, các trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng, hoặc dựa vào điểm học bạ kết hợp với thi tuyển năng khiếu (đối với các ngành năng khiếu),....
 
Phương thức tuyển sinh luôn là vấn đề được thí sinh quan tâm mỗi năm
 
TS. Lê Thị Thanh Mai – Trưởng ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, mặc dù có nhiều phương thức tuyển sinh nhưng xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét điểm thi Đánh giá năng lực vẫn là 3 phương thức tuyển sinh chính của các trường hiện nay.
Với phương thức sử dụng điểm tốt nghiệp THPT, “nước lên thì thuyền lên”. Trong năm qua, nhiều học sinh chủ quan khi sử dụng phương thức này trong xét tuyển khi có điểm cao. Tuy nhiên, nếu mặt bằng điểm thi cao thì điểm chuẩn chắc chắn sẽ tăng theo. 
Đối với phương thức xét tuyển bằng học bạ, sở hữu điểm số đẹp thì cơ hội trúng tuyển vào đại học gần như nằm trong lòng bàn tay mỗi bạn. Còn với phương thức thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, cơ hội vào đại học của các bạn cũng rất rộng mở. Thí sinh nên tận dụng tối đa các phương thức, không nên “bỏ lỡ” bất kỳ phương thức nào.
 
 
Thí sinh nắm bắt cơ hội xét tuyển học bạ ngay từ đợt đầu
 
Chẳng hạn tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), Nhà trường nhận hồ sơ xét tuyển học bạ THPT đến hết ngày 31/5 với mức điểm nhận hồ sơ là 18 điểm trở lên với học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn và 30 điểm trở lên với học bạ 5 học kỳ. Đồng thời trường cũng nhận hồ sơ xét tuyển kết quả thi thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đợt 1 đến hết ngày 31/7 với mức điểm là 650 trở lên.
Giải đáp băn khoăn về việc trúng tuyển bằng các phương thức khác nhau thì chương trình học có khác nhau không? ThS. Phạm Doãn Nguyên – Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF cho biết: “Dù thí sinh trúng tuyển theo bất kỳ phương thức nào cũng đều được thụ hưởng các điều kiện học tập như nhau. Riêng tại UEF, các bạn sẽ học chương trình đào tạo song ngữ, trải nghiệm môi trường năng động, hiện đại và có nhiều cơ hội xuất ngoại học tập, nhận bằng quốc tế”.
 
 
ThS. Phạm Doãn Nguyên giải đáp các thắc của thí sinh trong kỳ tuyển sinh 2021
 
ThS. Phạm Doãn Nguyên cũng cho biết thêm: “Trong bối cảnh hiện nay, với nhiều phương thức xét tuyển, cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng không quá khó khăn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là thí sinh nên cân nhắc lựa chọn ngành nghề và môi trường phù hợp”.
Năm 2021, UEF có 4 phương thức tuyển sinh là: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; Xét tuyển theo học bạ 3 môn lớp 12, Xét tuyển theo học bạ tổng điểm 5 học kỳ, Xét tuyển theo kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM.
 
Để nắm bắt thêm thông tin về các phương thức tuyển sinh 2021, phụ huynh, thí sinh có thể đón theo dõi chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến Step Up Your Future số 8 với chủ đề “Chọn phương thức nào để có cơ hội trúng tuyển cao?” vào 19g30 tối nay (27/4).
Chương trình phát trực tiếp (livestream) tại Fanpage chính thức của UEF và fanpage Tạp chí Giáo dục TP.HCM
 
Kim Bằng
TIN LIÊN QUAN