Menu
  
Tin tức sự kiện

​[Nhật Bản - Chuyện chưa kể] UEFers hào hứng chia sẻ về đời sống thực tập sinh đáng nhớ

24/04/2024
Trở về sau kỳ thực tập doanh nghiệp tại Nhật Bản, 30 sinh viên của Nhà UEF đã tích lũy được thêm rất nhiều kiến thức, kỹ năng và trở thành một phiên bản trưởng thành hơn. Với những cơ hội mới cùng thử thách mới, chặng hành trình này đã để lại cho các bạn nhiều ký ức khó quên. 
 
Vào ngày 23/4 vừa qua, các bạn sinh viên đã có buổi báo cáo sôi nổi về kỳ thực tập của mình
 

Một bước ra thế giới, tích luỹ vạn điều hay

 

Không chỉ mang ý nghĩa to lớn về mặt trau dồi kiến thức, hoàn thiện kỹ năng mà các chuyến thực tập doanh nghiệp còn là cơ hội để người trẻ trực tiếp trải nghiệm những vẻ đẹp về văn hóa, đất nước và con người của một quốc gia, một dân tộc. Như tục ngữ dân gian có câu “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, các bạn sinh viên Nhà UEF đã tích lũy cho mình nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian làm việc tại Nhật Bản.
Được biết, khi tham gia thực tập, bạn Nguyễn Đức Trung đã nhanh chóng bị “say lòng” trước vẻ đẹp của hoa anh đào - một trong những biểu tượng không thể thiếu khi nhắc đến Nhật Bản. Trong những ngày nghỉ, bạn thường dành nhiều thời gian để đi dạo, thưởng thức phong cảnh và chụp những bức hình về loài quốc hoa. Nguyễn Đức Trung hào hứng chia sẻ: “Vì thời gian ở đây khá dài nên mình may mắn có cơ hội ngắm nhìn hoa anh đào từ khi chúng chỉ là những cành khô, sau đó từng nụ hoa dần hé nở và cuối cùng tạo thành những bông hoa rực rỡ. Đối với mình, đây là một quá trình rất kỳ diệu. Khoảnh khắc được tận mắt nhìn thấy rừng hoa anh đào thay nhau khoe sắc thắm đã trở thành điểm nhấn giúp hành trình của mình đặc biệt hơn bao giờ hết”.
 
Trong quá trình thực tập, bạn Nguyễn Đức Trung (nam áo đen)  dành nhiều sự thích đối với loài hoa anh đào

Còn đối với bạn Phạm Thị Tuyết Mai, chuyến đi thực tập này chính là cơ hội quý giá để mở rộng môi trường giao tiếp và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Nhật của mình. Theo Tuyết Mai, sinh viên nhóm ngành ngôn ngữ muốn nâng cao trình độ cho bản thân thì hãy cố gắng tìm cơ hội “xuất ngoại” trải nghiệm, vì chỉ khi đó các bạn mới có môi trường để thực hành ngoại ngữ và thật sự thấu hiểu về văn hóa, nếp sống của người ngoại quốc. Dựa trên kinh nghiệm của mình, bạn cho biết: “Ban đầu mình đã chuẩn bị cho bản thân một khối lượng từ vựng khá tốt, tuy nhiên khi sang Nhật làm việc, mình mới nhận ra bản thân vẫn còn nhiều thiếu sót. Có rất nhiều người sử dụng giọng địa phương hay khẩu ngữ khiến mình gặp khó khăn trong thời gian đầu. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, mình đã nhanh chóng bắt nhịp được với cuộc sống tại đây. Thông qua việc cùng người Nhật làm việc, sinh hoạt và cả đi chơi, mình đã cải thiện được năng lực Nhật ngữ đáng kể cũng như tích lũy thêm nhiều bài học bên ngoài giảng đường”.
 

Nhiều trải nghiệm văn hóa đặc sắc giúp Tuyết Mai rèn luyện khả năng Nhật ngữ của mình (Ảnh: NVCC)
 

Nỗ lực “tập lớn” của những người trẻ lần đầu xa nhà

 

Hành trình trưởng thành của mỗi người trẻ chưa bao giờ là điều dễ dàng. Đó là khi họ phải bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để sống, dấn thân và trải nghiệm tất cả mọi cung bậc buồn vui, thăng trầm của cuộc sống. Đối với sinh viên của chương trình internship Nhật Bản, chặng đường này dường như trở nên khó khăn hơn khi các bạn phải một mình học cách vượt qua thử thách, khẳng định bản thân tại nơi đất khách. 
Là lần đầu tiên bước ra khỏi vòng tay bảo bọc của gia đình để trải nghiệm cuộc sống, bạn Nguyễn Ngọc Minh Tâm có rất nhiều cảm xúc đặc biệt đối với kỳ thực tập lần này. Chia sẻ về khoảng thời gian tại Nhật Bản, bạn cho biết: “Khi còn ở nhà, mình là con một, được ba mẹ yêu thương và gần như chỉ cần tập trung vào việc học tập thật tốt. Tuy nhiên, khi tham gia chương trình thực tập, mình đã phải làm quen với cuộc sống không có gia đình bên cạnh, phải ra đời và học cách trưởng thành rất đột ngột. Tuần đầu tiên mình bắt đầu làm việc cũng là lúc doanh nghiệp đang trong giai đoạn cao điểm, mình buộc phải tiếp thu rất nhiều kiến thức, kỹ năng mới mẻ cùng một lúc. Sự quá tải, cô đơn và sợ hãi lúc đó khiến mình trở nên rất suy sụp”. 
 
Chuyến đi xa nhà đầu tiên mang đến cho Minh Tâm nhiều cảm xúc đặc biệt (Ảnh: NVCC)

Có cùng hoàn cảnh trên, bạn Lê Thị Tuyết Mai cho biết bản thân đã đối diện với nhiều thử thách khi phải thích nghi với cuộc sống tự lập trong lần đầu xa nhà. Từ một cô sinh viên chưa có quá nhiều kinh nghiệm, Tuyết Mai dần học cách nấu nướng và tự tay tạo ra những bữa ăn chất lượng, vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo chất dinh dưỡng. Từ một người nước ngoài chưa thể giao tiếp nhiều với người dân bản xứ, Tuyết Mai dần tìm ra cách học hiệu quả, tự tin thể hiện quan điểm của bản thân và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các đồng nghiệp. Hành trình đó không dễ dàng, nhưng chắc chắn là đáng giá vì nó đã giúp bạn trở thành một phiên bản tốt hơn. Tự tin, trưởng thành và đa dạng hóa vốn sống là những tính từ mà Tuyết Mai dành cho sự thay đổi của mình trong thời gian qua. 
 
Từ vòng phỏng vấn đến quá trình thực tập, Lê Thị Tuyết Mai (bên phải) luôn ghi ấn tượng tốt với các đối tác

Có thể nói, đứng trước những thử thách, các bạn sinh viên Nhà UEF đã có những khoảnh khắc yếu lòng, nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc. Bằng cách này hay cách khác, các bạn đều âm thầm nỗ lực, từng ngày khắc phục khó khăn để hoàn thiện bản thân, không phụ sự kỳ vọng của gia đình, Nhà trường. Và cũng chính tinh thần mạnh mẽ, quyết liệt tới cùng này đã khiến kỳ thực tập của UEFers rực rỡ hơn bao giờ hết.

 

Cẩm nang thực tập Nhật Bản dành cho các “newbie”

 

Mỗi một vấp ngã của các anh chị đi trước sẽ trở thành bài học kinh nghiệm quý giá cho các thế hệ sau. Với mong muốn giúp các “newbie” thuận lợi hoàn thành chương trình thực tập, nối tiếp những truyền thống đầy tự hào của Nhà UEF, các bạn sinh viên cũng tích cực chia sẻ nhiều lời khuyên thiết thực. 
Trải qua nhiều thăng trầm trong quá trình thực tập, bạn Nguyễn Ngọc Minh Tâm nhận định bản thân đã trở nên trưởng thành hơn cả về mặt tư duy lẫn con người. Thông qua những trải nghiệm của mình, Minh Tâm cũng muốn lan tỏa nhiều thông điệp tích cực đến các bạn tham gia chương trình sau: “Trước khi bắt đầu hành trình của mình, hy vọng các bạn sẽ chuẩn bị một tinh thần thật vững vàng, lạc quan. Dù biết đây là điều không dễ dàng, nhưng hãy tin rằng ai cũng sẽ có những khó khăn của riêng mình. Hãy học cách chấp nhận, tập trung hoàn thành tốt từng công việc và không ngừng hoàn thiện bản thân. Khi bạn trở nên tốt đẹp thì cuộc sống cũng sẽ dễ dàng hơn đôi phần”.
Còn đối với Phương Tiến Huy, những bí quyết để có một kỳ thực tập hiệu quả bao gồm: Trang bị tốt vốn tiếng Nhật, tìm hiểu những đặc trưng về văn hóa sinh hoạt và làm việc của người Nhật, đồng thời chuẩn bị một tinh thần cầu tiến, không ngại khó, ngại khổ và sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn. Cuối cùng, điều mà Phương Tiến Huy muốn nhấn mạnh là: “Hy vọng các bạn hãy tin tưởng vào bản thân, tin tưởng vào Nhà trường và mạnh dạn đăng ký tham gia chương trình thực tập. Vượt qua những khó khăn và thử thách, tin chắc rằng các bạn đều sẽ nhận được những thành quả xứng đáng cho mình”.
 
Bạn Phương Tiến Huy chia sẻ những bí quyết để có kỳ thực tập hiệu quả

Chuyến thực tập doanh nghiệp tại Nhật Bản đã khép lại, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho mỗi bạn sinh viên. Hy vọng rằng sự thành công này sẽ trở thành nguồn động lực để UEFers tiếp tục đăng ký tham gia chương trình và có những trải nghiệm đáng nhớ cho quãng đời tuổi trẻ. 
 
Anh Thy
TIN LIÊN QUAN