Menu
  
Tin tức sự kiện

Trở về sau kỳ thực tập doanh nghiệp tại Nhật Bản, UEFers trưởng thành hơn về mọi mặt

24/04/2024
Bắt đầu từ tháng 1/2023, các hoạt động đưa sinh viên thực tập tại doanh nghiệp Nhật Bản đã được UEF đẩy mạnh với mong muốn mang đến những trải nghiệm và kinh nghiệm nghề nghiệp giá trị cho UEFers. Sau hơn một năm triển khai, Nhà trường đã thành công kết nối hơn 130 sinh viên đến làm việc tại các đơn vị uy tín. Kết thúc kỳ thực tập, rất nhiều UEFers đã thuận lợi trở về, mang trong mình những hành trang, kỷ niệm đáng nhớ và trở nên trưởng thành hơn về mọi mặt. 
Với mong muốn lắng nghe những trải nghiệm của các bạn sinh viên tại xứ sở hoa anh đào, từ đó có sự điều chỉnh, cải tiến phù hợp cho những chương trình sau, vào ngày 23/4, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ngành Ngôn ngữ Nhật đã tổ chức buổi workshop “Hành trình đáng nhớ của sinh viên UEF trong chuyến internship Nhật Bản”. 
Đồng hành và mang đến nhiều câu chuyện thú vị là 30 sinh viên vừa trở về sau chuyến đi thực tập doanh nghiệp tại Nhật Bản. Bằng sự nỗ lực, đam mê và lòng nhiệt huyết, các bạn đã chinh phục mọi thử thách, thành công nâng cấp bản thân và trở thành những gương mặt tiên phong của Nhà UEF trên hành trình khẳng định năng lực của người trẻ tại xứ sở phù tang.
 
Tại buổi workshop, các bạn sinh viên đã mang đến nhiều câu chuyện thú vị về kỳ thực tập tại Nhật Bản

Tham dự chương trình, về phía đối tác có ông Nguyễn Phương Trình - Giám đốc Công ty IFK. 
Về phía UEF có: Ông Đỗ Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Viện trưởng Viện Quốc tế; ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp; TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế.
Chương trình diễn ra với sự dẫn dắt gần gũi, sinh động của ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật. 
Mở đầu buổi workshop, TS. Nhan Cẩm Trí đã một lần nữa nhấn mạnh ý nghĩa của hoạt động này đến các bạn sinh viên. Thầy cho biết: “Trong chương trình hôm nay, các bạn hãy cởi mở chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về hành trình vừa qua tại Nhật Bản. Các bạn đã tích lũy được những bài học như thế nào? Còn điều gì mà các bạn mong muốn được cải thiện? Chính sự đóng góp của mỗi sinh viên sẽ trở thành nền tảng giúp Nhà trường tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng, để Internship Program thật sự trở thành bệ phóng giúp thế hệ trẻ hiện thực hóa giấc mơ “xuất ngoại” học tập, trải nghiệm của mình”.
 
TS. Nhan Cẩm Trí nhấn mạnh đóng góp của các bạn sinh viên đến sự thành công của các thế hệ sau

Có cùng quan điểm trên, TS. Võ Văn Thành Thân tiếp tục khẳng định vai trò của sinh viên trong việc truyền động lực, tiếp lửa ước mơ cho những thế hệ đi sau. Đối với thầy, mỗi một lần vượt qua thử thách, mỗi một giai đoạn dám nhìn thẳng vào những khuyết điểm để tiếp tục hoàn thiện bản thân đều sẽ trở thành những bài học kinh nghiệm quý giá. Để rồi từ đó, các bạn có thể góp phần vào việc thúc đẩy, giúp chương trình Internship Program đạt được những thành tựu mới, đồng thời củng cố hình ảnh về một thế hệ người trẻ Nhà UEF bản lĩnh, dám dấn thân, dám bứt phá. 
 

Lãnh đạo Nhà trường, thầy cô dành nhiều lời khen đến sự nỗ lực của UEFers

Sau hơn nửa năm thực tập tại Nhật Bản, bạn Phương Tiến Huy, từ một sinh viên trầm tính, ít nói giờ đã có thể tự tin, chủ động đứng trước đám đông để chia sẻ câu chuyện của mình. Trở về sau chuyến đi, món quà ý nghĩa nhất mà bạn dành cho Nhà UEF chính là một bài powerpoint được thiết kế chỉn chu, chi tiết về tất cả những trải nghiệm, vui buồn tại xứ sở phù tang. Khác với suy nghĩ của nhiều người, Phương Tiến Huy cho biết cuộc sống tại đây không phải lúc nào cũng thuận lợi mà bản thân bạn đã phải trải qua rất nhiều thử thách về địa hình, sự khắc nghiệt của thời tiết hay khối lượng công việc dày đặc. Tuy nhiên, nhận thức rõ được đây là cơ hội thực tập quý giá mà không phải ai cũng có, bạn đã từng chút một vượt qua khó khăn, tìm ra phương pháp sinh hoạt và làm việc phù hợp cho mình. “Chính những va vấp này đã giúp mình có thêm động lực để hoàn thiện bản thân, đồng thời trở thành bước đệm vững chắc cho con đường tương lai sau này” - Phương Tiến Huy khẳng định.
 
Sau kỳ thực tập, Phương Tiến Huy đã trở nên tự tin, mạnh dạn nói lên câu chuyện của mình

“Mỗi người đều là một cá thể độc lập và sự phù hợp không phải tự nhiên mà có”. Đó là một trong những bài học kinh nghiệm lớn nhất mà Nguyễn Quang Đạt và Nguyễn Thành Lập nhận được sau chuyến đi. Với xuất phát điểm khác nhau về văn hóa, lối sống và cách sinh hoạt, cả hai đã đối mặt với rất nhiều mâu thuẫn khi lần đầu sống chung trong một phòng ký túc xá. Nhưng may mắn nhận được sự an ủi, động viên từ xa của các thầy cô UEF, các bạn đã chậm lại để hiểu nhau hơn, đặt ra những quy định chung và cùng nghiêm túc thực hiện. Từ những cuộc cãi vã, Nguyễn Quang Đạt và Nguyễn Thành Lập dần trở thành những người anh em thân thiết, cùng động viên, hỗ trợ nhau vượt qua mọi khó khăn trong quá trình làm việc. Tin chắc rằng bài học về việc đối nhân xử thế, yêu mình và yêu người này sẽ trở thành hành trang đi cùng cả hai rất lâu trong tương lai. 
 
Kỳ thực tập đã góp phần kết nối, giúp UEFers thêm thấu hiểu và đoàn kết với nhau

Tiếp tục buổi workshop là câu chuyện xoay quanh những người cấp trên và đồng nghiệp mà Hoàng Nhựt, Xuân Thảo và Anh Thư đã gặp gỡ. Nhìn chung, các bạn cho biết, đa số người Nhật đều thân thiện, nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau. Giữa nơi đất khách, chính những tình cảm và sự quan tâm ấm áp đó đã trở thành động lực giúp các bạn nỗ lực hoàn thành tốt công việc. 
Bên cạnh thể hiện lòng biết ơn đối với những sự giúp đỡ mà mình đã nhận được, Anh Thư cũng mang đến nhiều lời khuyên thiết thực cho các bạn sinh viên khi phải làm việc với nhiều kiểu người khác nhau. Theo bạn, dù trong bất cứ trường hợp nào, mỗi người đều phải linh hoạt ứng biến, học cách thích nghi. Mỗi một sai lầm đều sẽ được chấp nhận khi chúng ta thể hiện được sự thiện chí và nỗ lực của mình. 
 
 
Nhiều kỷ niệm đẹp với đồng nghiệp người Nhật được các bạn sinh viên chia sẻ

Ở phần cuối cùng, Kim Ngân, Tuyết Mai và Phương Ngân đã chia sẻ những bí quyết để nhanh chóng thích nghi và hoàn thành tốt lượng công việc được yêu cầu. Trong đó, một số lời khuyên thiết thực nhất được đề cập đến là: Chuẩn bị sức khỏe tốt cùng một tinh thần lạc quan, thẳng thắn trình bày những vấn đề mình đang gặp phải để tìm kiếm sự giúp đỡ,... Ngoài ra, một số kinh nghiệm để đối phó với thiên tai, thời tiết và một số vấn đề đặc trưng trong văn hóa làm việc của Nhật Bản cũng được trình bày một cách chi tiết. 
 
Các bạn sinh viên chia sẻ nhiều bí quyết để “ghi điểm” với doanh nghiệp Nhật Bản

Mỗi câu chuyện được chia sẻ tại buổi workshop đều chứa đựng sự cố gắng và quyết tâm bền bỉ của các bạn sinh viên. Một lần nữa, xin chúc mừng các bạn đã hoàn thành kỳ thực tập của mình thành công rực rỡ. Hy vọng rằng những buồn vui, va vấp và trưởng thành này sẽ trở thành nguồn động lực, giúp các bạn vững vàng hơn trên con đường chinh phục ước mơ của mình.
 
Anh Thy
Ảnh: Lâm Trần
 
TIN LIÊN QUAN