Menu
  
Tin tức sự kiện

Dấu ấn học tập cộng đồng và hành trình trưởng thành của sinh viên chương trình cử nhân quốc tế UEF

18/12/2025

Buổi "Engaging Humanities - End-of-Semester Summary Session" thuộc chuyên ngành English Language and Linguistics, học phần Engaging Humanities do ThS. Nguyễn Huy Hoàng phụ trách, đã diễn ra trong không khí cởi mở và giàu giá trị học thuật, thực tiễn vào chiều ngày 17/12. Đây là dịp để các nhóm sinh viên cử nhân quốc tế Gloucestershire trình bày, tổng kết quá trình triển khai dự án giảng dạy cộng đồng kéo dài 12 tuần tại Mái ấm Truyền Tin, hướng đến các đối tượng học sinh ở nhiều bậc học khác nhau.

Tại chương trình, các nhóm lần lượt chia sẻ về bối cảnh giảng dạy, cách tiếp cận người học, phương pháp sư phạm được áp dụng, kết quả đạt được cũng như những khó khăn, thách thức và bài học kinh nghiệm rút ra trong suốt quá trình thực hiện.

Hoạt động ghi nhận quá trình trưởng thành của sinh viên sau những nỗ lực giảng dạy tiếng Anh cho trẻ tại mái ấm

Đối với nhóm phụ trách giảng dạy tiểu học và THCS, phần trình bày tập trung vào việc giới thiệu tổng quan dự án, khái quát chủ đề, các phương pháp và hoạt động giảng dạy, kết quả học tập, những thách thức gặp phải và cách nhóm đã xử lý các vấn đề phát sinh. Các phương pháp giảng dạy được vận dụng linh hoạt theo từng giai đoạn học tập. Ở giai đoạn đầu, mục tiêu hướng đến là giúp người học tiếp thu ngôn ngữ thông qua hành động, tăng hứng thú và phát triển kỹ năng nghe. Sang các giai đoạn tiếp theo, PPP kết hợp với TBLT được triển khai thông qua các hoạt động luyện tập có hướng dẫn và nhiệm vụ giao tiếp theo tình huống. Ở giai đoạn nâng cao, TBLT và CLT được áp dụng với các hoạt động giao tiếp thực tế như đóng vai, làm việc nhóm, giúp người học nâng cao độ trôi chảy, sự tự tin và khả năng vận dụng tiếng Anh vào đời sống.

Bên cạnh những kết quả tích cực, nhóm cũng thẳng thắn nhìn nhận các khó khăn như yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự chuyên cần, thời gian tập trung hạn chế, sự thiếu tự tin và tính tự chủ trong học tập của một bộ phận người học cũng như nhu cầu được hỗ trợ về mặt tâm lý để duy trì động lực và sự hứng thú học tập.

Đại diện nhóm phụ trách giảng dạy cho đối tượng học sinh tiểu học và THCS trình bày những thách thức và thành quả đạt được

Trong khi đó, nhóm phụ trách giảng dạy THPT tập trung làm rõ bối cảnh giảng dạy học sinh lớp 10 với nền tảng tiếng Anh không đồng đều, sử dụng nhiều bộ giáo trình khác nhau và có đặc điểm tâm lý khá nhạy cảm. Nhóm đã chia sẻ quá trình xây dựng và điều chỉnh bài giảng, tổ chức hoạt động học tập phù hợp với người học cũng như những khó khăn, kết quả đạt được và phần tự đánh giá, rút kinh nghiệm. Các chiến lược giảng dạy như PPP, TBLT và CLT được kết hợp nhằm tạo cấu trúc bài học rõ ràng, đồng thời tăng cơ hội cho học sinh tham gia giao tiếp, làm việc nhóm và vận dụng tiếng Anh trong bối cảnh thực tế.

Đặc biệt, nhóm nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng môi trường học tập an toàn về mặt tâm lý, xác định đúng nhu cầu người học và thiết kế hoạt động theo hướng scaffolding, giúp học sinh từng bước tiếp cận kiến thức mới. Những khó khăn trong quá trình giảng dạy cũng được phân tích từ ba góc độ: học sinh, giáo viên và điều kiện tổ chức, qua đó rút ra nhiều bài học quan trọng về điều chỉnh kỳ vọng, tăng cường hỗ trợ phù hợp và nâng cao kỹ năng sư phạm.

Với đối tượng học sinh THPT, nhóm sinh viên áp dụng những phương pháp sư phạm hiện đại và phù hợp để kích thích năng lực tự học

Tham dự để lắng nghe và đánh giá sinh viên, Giáo sư Arran Stibbe - Đại học Gloucestershire nhìn nhận ý nghĩa nhân văn của dự án, ấn tượng với những kỹ năng mà sinh viên UEF đã tích lũy trong suốt ba năm học và truyền đạt lại cho các em nhỏ. Theo Giáo sư, đây là nền tảng quan trọng góp phần cải thiện cơ hội học tập và nghề nghiệp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tương lai. Thầy cũng bày tỏ sự hài lòng khi được đồng hành và làm việc cùng sinh viên UEF.

Đại diện Mái ấm Truyền Tin cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Nhà trường và các bạn sinh viên. Dù 12 tuần đồng hành là quãng thời gian dài với nhiều thách thức, đặc biệt là khoảng cách địa lý nhưng sinh viên UEF đã nỗ lực vượt qua và đạt được nhiều thành quả giá trị. Không chỉ là sự tiến bộ về kiến thức, các em học sinh còn xây dựng được niềm tin, sự chủ động trong học tập. Đặc biệt, kết quả học tập môn tiếng Anh được cải thiện rõ rệt với việc không có học sinh nào dưới mức trung bình trong học kỳ vừa qua.

Đại diện mái ấm Truyền Tin và phụ trách lớp học tổng kết và chia sẻ sau hành trình 3 tháng đồng hành với UEFers

Buổi tổng kết học phần Engaging Humanities khép lại với nhiều cảm xúc và dấu ấn sâu sắc, khẳng định giá trị của mô hình học tập gắn kết giữa kiến thức học thuật, kỹ năng sư phạm và trách nhiệm cộng đồng góp phần lan tỏa tinh thần nhân văn và định hướng đào tạo của UEF.

Trung tâm Thông tin - Truyền thông

TIN LIÊN QUAN