Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers xây dựng bộ công cụ chăm sóc tinh thần qua buổi 2 chuỗi tập huấn “Ứng phó với Distress”

18/12/2025

Tiếp nối hành trình đồng hành với sinh viên trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, buổi 2 của chuỗi tập huấn “Ứng phó với Distress” đã diễn ra với sự dẫn dắt của diễn giả Nguyễn Phương Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa II vào chiều ngày 18/12.

Hoạt động xoay quanh chủ đề tự kiểm soát distress nâng cao theo 5 nhóm vấn đề của NCCN. Buổi học mang đến cho sinh viên một cách tiếp cận sâu sắc hơn về distress, không xem đây chỉ là trạng thái tiêu cực cần loại bỏ mà là một trải nghiệm tâm lý đa chiều, phản ánh những va chạm thực tế trong học tập, các mối quan hệ và hành trình tìm kiếm ý nghĩa sống.

Hoạt động góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người trẻ thông qua nhận diện các vấn đề trong cuộc sống

Tại buổi tập huấn, "distress" được phân tích dưới khung phân loại của NCCN với năm nhóm vấn đề phổ biến gồm: vấn đề thực tế, gia đình, cảm xúc, ý nghĩa sống và thể chất. Thông qua cách tiếp cận này, sinh viên được hướng dẫn nhận diện chính xác nguồn gốc "distress" mà bản thân đang trải qua, từ đó tránh tình trạng áp dụng một phương pháp chung cho mọi khó khăn. Việc “gọi đúng tên” nhóm vấn đề không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về trạng thái của mình mà còn là nền tảng để lựa chọn kỹ thuật can thiệp phù hợp, hiệu quả và bền vững hơn.

Với nhóm vấn đề thực tế, chuyên viên Nguyễn Phương Nguyên gợi mở những kỹ thuật giúp sinh viên giảm tải áp lực trước khối lượng công việc và trách nhiệm chồng chéo, như chia nhỏ - ưu tiên - hành động để từng bước xử lý vấn đề hay xả tải nhận thức bằng cách viết ra tất cả những điều đang lo lắng mà không cần sắp xếp hay phán xét. Ở nhóm vấn đề gia đình, người học được hướng dẫn nhận diện ranh giới cá nhân và học cách đổi góc nhìn có ranh giới, nhằm giữ sự kết nối cần thiết nhưng vẫn bảo vệ không gian tinh thần của chính mình.

Theo diễn giả, từng loại vấn đề sẽ có cách giải quyết phù hợp riêng biệt

Đối với nhóm vấn đề cảm xúc, buổi tập huấn tập trung vào việc làm việc trực tiếp với cảm xúc thay vì né tránh hay kìm nén. Các kỹ thuật như RAIN - nhận diện, cho phép, quan sát và nuôi dưỡng cảm xúc hay "opposite action" - hành động ngược lại với xu hướng cảm xúc tiêu cực, giúp sinh viên từng bước thoát khỏi vòng lặp "distress" kéo dài. Khi "distress" xuất phát từ cảm giác mất phương hướng hay khủng hoảng ý nghĩa sống, người học được gợi ý quay về những “điểm neo” ý nghĩa nhỏ nhưng thực tế, đồng thời làm rõ hệ giá trị sống của bản thân để tìm lại động lực và định hướng. Trong khi đó, với nhóm vấn đề thể chất, việc điều chỉnh năng lượng và áp dụng kỹ thuật "pacing" - điều tốc. Kỹ thuật này được nhấn mạnh như một cách lắng nghe cơ thể, tránh tình trạng kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần.

Sinh viên tập trung lắng nghe và chia sẻ cùng diễn giả

Không dừng lại ở việc tiếp nhận kiến thức, sinh viên UEF còn trực tiếp thực hành nhận diện nhóm vấn đề distress của bản thân và bắt đầu xây dựng bộ công cụ chăm sóc cá nhân phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh riêng của mỗi người. Qua đó, người học từng bước hình thành năng lực tự chăm sóc sức khỏe tinh thần, biết lựa chọn đúng kỹ thuật cho đúng vấn đề và chủ động hơn trong việc cân bằng cuộc sống.

Buổi 2 của chuỗi tập huấn giúp UEFers nhìn nhận distress bằng thái độ thấu hiểu và nhân văn hơn với chính mình. Đây cũng là minh chứng cho nỗ lực của nhà trường trong việc xây dựng môi trường học tập toàn diện để sinh viên được trang bị không chỉ tri thức chuyên môn mà còn khả năng chăm sóc và nâng đỡ đời sống tinh thần trên hành trình trưởng thành.

Trung tâm Thông tin - Truyền thông

 

TIN LIÊN QUAN