Menu
  
Tin tức sự kiện

Sinh viên khoa Quan hệ quốc tế UEF được trang bị phương pháp xử lý tư liệu trong nghiên cứu khoa học

21/05/2021
Nghiên cứu khoa học là hoạt động không thể thiếu trong quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên UEF. Trong đó, tư liệu là một phần quan trọng, góp phần vào sự thành công của một bài nghiên cứu. 
Nhằm giúp sinh viên thành thạo hơn trong việc tìm tòi, sử dụng nguồn tư liệu hiệu quả, sáng ngày 20/5, khoa Quan hệ quốc tế UEF đã tổ chức buổi training online với chủ đề “Phương pháp tìm kiếm và xử lý tư liệu”.
TS. Trần Thanh Huyền – Trưởng khoa và TS. Đào Minh Hồng – Phó Trưởng khoa đã chia sẻ, hướng dẫn cho các bạn sinh viên qua phần mềm Microsoft Teams.
Mở đầu buổi chia sẻ, cô Huyền đã nêu bật tầm quan trọng của thông tin, tư liệu trong quá trình nghiên cứu: “Mặc dù quá trình nghiên cứu sẽ có nhiều giai đoạn khác nhau nhưng bất kỳ giai đoạn cũng cần tìm kiếm thông tin”.
Ngay sau đó, cô chia sẻ những bước cụ thể trong một quá trình nghiên cứu. Mỗi bước đều thể hiện rõ vai trò của việc tìm kiếm và xử lý thông tin.
 
Các bước cụ thể của quy trình nghiên cứu được TS. Trần Thanh Huyền chia sẻ đến sinh viên
 
Cũng theo cô Huyền, khi thực hiện đề tài nghiên cứu, các bạn cần đưa ra một câu hỏi nghiên cứu, một giả thuyết và đi chứng minh cho giả thuyết đó. Việc chứng minh một giả thuyết sai cũng là một hướng nghiên cứu khoa học (bằng việc đưa ra những thông tin, dẫn chứng khách quan từ các nguồn tư liệu). 
 
 
Cách để đưa ra một giả thuyết tốt cũng được TS. Trần Thanh Huyền chia sẻ đến sinh viên 
 
Mặt khác, một trong những điều quan trọng mà sinh viên cần chú ý khi tiến hành nghiên cứu đó là tìm kiếm về lịch sử nghiên cứu của vấn đề để tìm ra cái mới và phát triển đề tài của mình dựa trên những nghiên cứu trước đây.
Nhiều sinh viên khi tiến hành nghiên cứu hay gặp tình trạng tìm kiếm tư liệu một cách “không lối thoát”, điều này vừa mất thời gian vừa ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Nhận thấy thực trạng chung này, các diễn giả cũng đã mang đến cho các bạn những giải pháp xử lý.
Các nguồn tư liệu được sử dụng trong nghiên cứu khoa học là những bài báo khoa học được kiểm chứng về thông tin, thông thường bằng tiếng Anh. Đồng thời, việc tìm kiếm thông tin cũng là cách để người nghiên cứu có thể biết được đã có những gì mới xung quanh vấn đề nghiên cứu.
 
 
Các nguồn tư liệu được sử dụng trong một bài nghiên cứu khoa học
 
Trong buổi training, cô Huyền cũng thực hiện các thao tác để hướng dẫn sinh viên tìm kiếm thông qua một chủ đề cụ thể (vành đai con đường) và cung cấp đến các bạn một số trang thông tin uy tín có thể tìm kiếm tư liệu.
Cuối chương trình, nhiều thắc mắc vấn đề chắt lọc thông tin như thế nào là hợp lý, dung lượng một bài nghiên cứu khoa học, các phương pháp tổng hợp thông tin hiệu quả, cách để phát triển nguồn tư liệu liên quan dựa trên tư liệu gốc tìm được,… đã được TS. Trần Thanh Huyền và TS. Đào Minh Hồng giải đáp tận tình và chi tiết. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN