Menu
  
Tin tức sự kiện

Khám phá câu chuyện "Gen Z và tư duy phản biện thời AI" cùng phóng viên Báo Tuổi trẻ

12/04/2024
Nhằm tăng cường kỹ năng thực tiễn cho sinh viên trong thời đại số, Khoa Quan hệ quốc tế đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề môn học Tin tức thời sự quốc tế vào sáng 12/4. 
Với chủ đề “Gen Z và tư duy phản biện thời AI”, các bạn sinh viên đã được gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ của nhà báo Phạm Công Nhật - Thạc sĩ Quản lý truyền thông (Anh Quốc), phóng viên Báo Tuổi trẻ. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham dự của ThS. Lê Phương Cát Nhi - Trợ lý Trưởng Khoa.
 


Lớp học mang đến nhiều kiến thức thực tế bổ ích cho sinh viên
 
Theo thống kê của diễn đàn kinh tế thế giới, tư duy phản biện nằm trong top 10 kỹ năng bắt buộc phải có của nguồn nhân lực trẻ hiện nay. Để hình thành tư duy phản biện tốt, các bạn cần phải hiểu về chính mình. Vì vậy, bằng kinh nghiệm nhiều năm làm báo và tiếp xúc, làm việc với thế hệ Gen Z, diễn giả đã giúp UEFers hình dung rõ hơn về định nghĩa Gen Z cũng như những điểm cộng, điểm trừ của thế hệ này. 
Là những công dân kỹ thuật số, Gen Z nổi bật với khả năng làm chủ công nghệ và sự đa nhiệm. Ngược lại, các bạn lại thiếu tính kiên nhẫn và ít tập trung. Tính cách và thế giới quan của Gen Z đang bị tác động đáng kể, đặc biệt là giai đoạn sau giãn cách. Các bạn chịu nhiều ảnh hưởng bởi công nghệ. Tuy nhiên, nếu tận dụng tốt đây sẽ là phương tiện hữu ích giúp các bạn trong việc giải quyết nhiều vấn đề. 
 



Diễn giả cung cấp nhiều ví dụ thực tế trong quá trình trao đổi với sinh viên
 
Diễn giả nhấn mạnh, có tư duy phản biện tốt, các bạn sẽ tránh được tình trạng lối mòn tư duy, ảnh hưởng lệch lạc từ những thông tin sai lệch, đặc biệt là thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay. Những thông tin chính thống và tin giả lẫn lộn mà nếu không có tư duy phản biện và kiến thức sẽ rất dễ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực. 
Để có tư duy phản biện, khách mời chia sẻ bí quyết về các nhìn nhận khách quan vấn đề, phương pháp lật ngược vấn đề, đặt câu hỏi về vấn đề,...
 




Sinh viên đặt nhiều câu hỏi cho khách mời
 
Trong lĩnh vực báo chí, viết lách, AI đang trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ người viết. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ lạm dụng trí tuệ nhân tạo và cho ra đời các sản phẩm tương tự nhau, không có chiều sâu. Vì vậy, diễn giả cũng hướng dẫn giải pháp cho kỹ năng viết và tư duy thời AI, các dạng đọc phổ biến, phân loại tin giả,...
Những chia sẻ của diễn giả đã mang đến nhiều thông tin bổ ích cho UEFers. Trong đó, vấn đề phân biệt tin thật, tin giả bằng tư duy phản biện là rất cần thiết để các bạn tránh rơi vào trường hợp lan truyền thông tin sai sự thật, thậm chí gây ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân, tập thể khác và chính bản thân mình. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN