Đồng hành cùng sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay, quảng cáo là một công cụ vô cùng hữu ích và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, nhu cầu nhân lực trong ngành Quảng cáo là rất lớn. Ngành học này phù hợp đối với thế hệ trẻ giàu sáng tạo và nhiệt huyết ngày nay. Tuy nhiên các bạn cần phải nắm rõ thông tin Quảng cáo là gì? Học những gì? để biết bản thân mình có thực sự phù hợp và mong muốn trau dồi những kiến thức, kỹ năng của ngành này hay không.
Quảng cáo là gì?
Khi nhắc đến quảng cáo, chúng ta thường hiểu nôm na thông qua những bảng hiệu, tờ rơi hay các chương trình quảng cáo được phát sóng trên tivi, báo đài. Về khái niệm, có rất nhiều định nghĩa để giải thích nhưng chung quy lại mục tiêu của quảng cáo là nhằm giới thiệu, hướng tâm trí khách hàng vào một sản phẩm, dịch vụ và làm cho khách hàng yêu thích, nhớ đến và lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó.
Theo đó, Philip Kotler và Gary Asmstrong – Tác giả của những cuốn sách nổi tiếng về lĩnh vực quảng cáo trên thế giới đã định nghĩa như sau “Quảng cáo là hình thức giới thiệu và quảng bá một cách phi cá nhân về ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ mà được thực hiện bởi một hay nhiều tổ chức tài trợ nhất định”.
Nhiều thí sinh quan tâm và đặt câu hỏi Quảng cáo là gì? Học những gì trong các buổi hướng nghiệp
Ngành Quảng cáo học những gì?
Ở mỗi trường đại học việc xây dựng chương trình đào tạo, phương thức truyền tải kiến thức, kỹ năng sẽ có những nét đặc thù riêng.
Tuy nhiên những nội dung tìm hiểu về ngành Quảng cáo vẫn xoay quanh các khía cạnh bao gồm các lý thuyết về truyền thông, tìm hiểu nhóm khách hàng, khảo sát thị trường, xây dựng các chiến lược quảng bá sản phẩm, thiết kế banner, lên chương trình cho một sự kiện quảng cáo, nghiên cứu cách giải quyết khủng hoảng truyền thông,… Những lý thuyết đó sẽ được học thông qua các môn chuyên ngành như: Chiến lược quảng cáo, Hành vi khách hàng, Sản xuất quảng cáo, Quan hệ công chúng, Quản trị thương hiệu,…
Đối với ngành Quảng cáo, hiện nay có khá ít trường đào tạo chuyên sâu, có thể kể đến một số đơn vị như Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF), Học viện Báo chí – Tuyên truyền,…
Trong đó, UEF chú trọng đào tạo kiến thức chuyên ngành, các kỹ năng mềm như giao tiếp, đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề nhằm trang bị một cách đầy đủ cho người học hành trang để tiếp tục theo đuổi ngành Quảng cáo đầy năng động này.
Cạnh đó, UEF còn kết hợp đào tạo chuyên môn, kỹ năng mềm thông qua các hoạt động ngoại khoá, chuyên đề được tổ chức thường xuyên, nhằm bổ sung các kiến thức về xã hội cho người học. Đặc biệt, chương trình đào tạo ngành Quảng cáo với hơn 50% thời lượng học tập bằng tiếng Anh hứa hẹn sẽ cung cấp cho sinh viên nền tảng ngoại ngữ giỏi để có thể phát triển con đường sự nghiệp, thích ứng nhanh với môi trường quốc tế.
Có thể nói, việc nắm vững những thông tin về Quảng cáo là gì? Học những gì? sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành học và biết được khả năng của mình có phù hợp với Quảng cáo hay không. Từ đó, thí sinh sớm chọn được trường đại học uy tín, chất lượng để học tập và phát triển tương lai.
Trân Châu