Menu
  
Tin tức sự kiện

Đào sâu lĩnh vực tài chính - kế toán, UEFers mang đến nhiều đề tài nghiên cứu khoa học thú vị

17/04/2024
Hưởng ứng hoạt động nghiên cứu khoa học sôi nổi trong toàn trường, Khoa Tài chính - Kế toán UEF vừa tổ chức thành công vòng Chung khảo Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học trong Tài chính - Kế toán (SRFA) vào sáng 17/4. Cuộc thi đã thu hút hơn 20 đề tài nghiên cứu đến từ các nhóm sinh viên. Trong đó có 11 đề tài xuất sắc lựa chọn tham gia tranh tài tại vòng Chung khảo. 
Tham gia đánh giá và xếp hạng cho các đề tài có các giám khảo đến từ Khoa Tài chính - Kế toán, gồm: ThS. Nguyễn Thanh Lâm - Phó Trưởng Khoa, TS. Nguyễn Tiến Trung - Trưởng ngành Tài chính quốc tế, ThS. Lưu Thị Ngọc Quỳnh - Giảng viên Khoa, ThS. Trần Minh Tú - Giảng viên Khoa, ThS. Lâm Đặng Xuân Hoa - Giảng viên Khoa và ThS. Trần Ngọc Thanh - Giảng viên Khoa. 
 
Lãnh đạo Khoa Tài chính - Kế toán trao thư cảm ơn đến các giám khảo

Tham dự vòng Chung khảo còn có TS. Hà Thị Thủy - Trưởng Khoa Tài chính - Kế toán, TS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng Khoa Tài chính - Kế toán, TS. Lâm Thị Hồng Hoa - Trưởng Ngành Tài chính - Ngân hàng sau đại học cùng các thầy, cô hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học. 
 
TS. Hà Thị Thủy phát biểu khai mạc vòng Chung khảo
 
TS. Tăng Mỹ Sang gửi lời động viên đến các nhóm tác giả trước khi bắt đầu phần báo cáo đề tài của mình

Mỗi nhóm tác giả có 10 phút để trình bày công trình khoa học của mình. Qua quá trình học tập, tìm hiểu, UEFers phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực tài chính - kế toán và cần tìm ra phương hướng giải quyết phù hợp. Từ đó, các bạn cùng nhau bắt tay vào thực hiện nghiên cứu, khảo sát, phân tích dữ liệu, đánh giá và đưa ra giải pháp cho vấn đề. 11 công trình nghiên cứu khoa học tham gia vòng Chung khảo xoay quanh một số chủ đề như: mô hình thanh toán, thuế carbon, đầu tư xanh, thị trường chứng khoán, ESG, chuyển đổi số, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, hiệu quả tài chính của doanh nghiệp bất động sản,...
 
Các tác giả lần lượt thuyết trình về kết quả nghiên cứu của nhóm mình

Kết thúc phần trình bày của các bạn sinh viên, các giám khảo sẽ đưa ra nhận xét, đánh giá và gợi mở hướng nghiên cứu sâu hơn cho mỗi đề tài. Bên cạnh đó, những thiếu sót, lỗi và những thông tin thiếu độ tin cậy sẽ được thầy, cô thẳng thắn góp ý, chỉnh sửa cho các bạn. Từ những đánh giá chuyên môn đó, UEFers sẽ ghi nhận và tiếp tục hoàn thiện công trình của mình để trong tương lai có thể mang “đứa con tinh thần” ấy đi dự thi ở những cấp cao hơn. 
Để có thêm điểm cộng cho mỗi đề tài, Hội đồng giám khảo còn đặt thêm một số câu hỏi cho các tác giả. Dựa trên phần phản biện của mỗi nhóm, điểm số sẽ có phần chênh lệch. Nhờ đó giám khảo có thể xếp hạng giải thưởng cho mỗi đề tài một cách dễ dàng hơn. Vì theo đánh giá của thầy, cô, mặt bằng chung của 11 đề tài tham gia vòng Chung khảo đều mang những giá trị thực tiễn riêng. 
 
Giám khảo nhận xét, đánh giá cho từng đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên

Sau phiên làm việc 15 phút của Hội đồng giám khảo, kết quả của vòng Chung khảo như sau:
- Giải A gồm các đề tài: Thuế Carbon và định hướng áp dụng tại Việt Nam; Tác động của đầu tư xanh đến sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam; Mối quan hệ giữa kiến thức tài chính, mức độ chấp nhận rủi ro và quyết định khởi nghiệp của sinh viên.
- Giải B gồm các đề tài: Mô hình thanh toán “Buy now Pay later” ở Việt Nam trong xu thế hội nhập; Báo cáo môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp tại các quốc gia Đông Nam Á; Nghiên cứu yếu tố tác động đến hành vi tham gia Thị trường Chứng khoán của sinh viên khối Kinh tế.
- Giải C gồm các đề tài: Thực trạng các hành vi thao túng thông tin trên thị trường chứng khoán tại Việt Nam; Chuyển đổi số ở nước đang phát triển, Việt Nam: Cơ hội và thách thức; Nghiên cứu áp dụng quyền chọn thực trong mua bán và sáp nhập; Ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế đến thị trường việc làm ngành Kế toán - Kiểm toán; Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp BĐS đang niêm yết trên thị trường chứng khoán.
 
Xếp hạng 11 công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên Tài chính - Kế toán

Ngoài ra, Khoa Tài chính - Kế toán cũng đã triển khai phần dự thi online cho các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên trên fanpage chính thức của Khoa với hình thức bình chọn cho poster. Và giải poster được yêu thích nhất một lần nữa thuộc về đề tài: Mối quan hệ giữa kiến thức tài chính, mức độ chấp nhận rủi ro và quyết định khởi nghiệp của sinh viên.
 
“Giám khảo online” cũng đã tìm ra giải thưởng poster được yêu thích nhất

Tin rằng, thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học các bạn sinh viên đã tích lũy được không ít kiến thức chuyên ngành. Đó sẽ là hành trang các bạn đã tự tạo lập được và có giá trị đóng góp nhất định cho nguồn tài liệu tham khảo trong lĩnh vực tài chính - kế toán. Hy vọng rằng một trong những đề tài của Khoa sẽ tạo được dấu ấn lớn ở giải cấp Trường, cấp Bộ trong thời gian tới.
 
Tấn Phát
Ảnh: Thái Sơn
TIN LIÊN QUAN