Menu
  
Tin tức sự kiện

Diễn đàn lãnh đạo trẻ toàn cầu tích cực thảo luận các chủ đề gắn liền với phát triển bền vững

26/10/2024
Dưới sự ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, mục tiêu phát triển bền vững đang phải đối mặt với nhiều thử thách. Những thách thức này không chỉ đòi hỏi sự hợp tác quốc tế mà còn là sự tham gia chủ động của thế hệ trẻ – những nhà lãnh đạo tương lai. 
Với mục đích tạo ra diễn đàn để các chuyên gia, nhà nghiên cứu chia sẻ góc nhìn, giúp sinh viên kết nối với bạn bè quốc tế, mạnh dạn bày tỏ quan điểm, cất lên tiếng nói trước những vấn đề cấp thiết, Khoa Kinh tế và Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF phối hợp với các đơn vị tổ chức “Diễn đàn lãnh đạo trẻ toàn cầu về phát triển bền vững năm 2024” vào ngày 25/10. Hoạt động nhận được sự tài trợ của Friedrich Naumann Foundation (FNF Vietnam), góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực và thúc đẩy vai trò của thanh niên Việt Nam trong việc hội nhập quốc tế, chuyển đổi số và xây dựng một tương lai bền vững cho đất nước.
 



Diễn đàn thu hút đông đảo sinh viên UEF và các trường bạn tham gia

 

Phiên tổng thể: Những góc nhìn chung về lãnh đạo trẻ gắn với phát triển bền vững

 

Khai mạc diễn đàn, về phía FNF Việt Nam có sự tham dự của bà Vanessa Steinmetz - The Country Director, bà Lê Thị Thu Trang - Project manager, bà Vũ Quỳnh Dương - Media and Communication Officer. 
Về phía UEF có TS. Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Khoa Kinh tế; ThS. Tăng Mỹ Hà, ThS. Đỗ Thị Thu Hà, ThS. Nguyễn Lê Đông Xuân - Phó trưởng Khoa Kinh tế; ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng cùng đông đảo giảng viên, sinh viên. 
Bên cạnh đó là các khách mời doanh nghiệp và đại diện đối tác đồng hành: Trường Đại học Việt Đức, Trường Đại học Quốc tế Đại học Quốc gia TP.HCM, Công ty TNHH Dr. Data, Tổ chức Climate Fresk và AIESEC Việt Nam. 
 


Đại diện Ban tổ chức trao quà tri ân nhà tài trợ và các đối tác đồng hành
 
Tại buổi khai mạc, TS. Ngô Minh Hải đã khẳng định chương trình cung cấp một nền tảng rất tốt để sinh viên kết nối với các lãnh đạo tương lai. Đây là cơ hội để các bạn thảo luận và nhận được sự cố vấn có giá trị từ những người đi trước. Vì vậy, hãy tận dụng tối đa những cơ hội này để mở rộng mạng lưới và học hỏi kinh nghiệm. 
 

TS. Ngô Minh Hải nhắn nhủ sinh viên hãy xem đây là cơ hội để có thêm nhiều kiến thức mới
 
Chia sẻ cùng sinh viên tham gia diễn đàn, bà Vanessa Steinmetz đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của các nhà lãnh đạo trẻ trong việc thúc đẩy sự thay đổi. “Các bạn có tiềm năng to lớn để tạo ra những thay đổi tích cực thông qua nghị lực, sự sáng tạo và niềm đam mê của mình. Phát triển bền vững không chỉ là một mục tiêu mà còn là con đường cần thiết để đảm bảo một tương lai tươi sáng và công bằng cho các thế hệ mai sau. Tôi khuyến khích tất cả các bạn nhận ra sức mạnh của mình trong việc tạo ra sự khác biệt. Hãy truyền cảm hứng cho người khác thông qua cam kết của các bạn đối với phát triển bền vững. Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều có thể góp phần vào một tương lai tốt đẹp hơn" - bà truyền động lực. 
 

Đại diện nhà tài trợ khuyến khích người trẻ hãy tạo nên sự khác biệt
 
Trong phiên tổng thể, toàn thể người tham dự đã được lắng nghe hai bài thảo luận đến từ các chuyên gia nước ngoài. Với bài chia sẻ “How to Successfully Become a Global Leader”, TS. Nuno F.Ribeiro - Trường Đại học RMIT Việt Nam nhấn mạnh rằng: lãnh đạo hiệu quả cần phải bao trùm, nhận thức rõ khoảng cách thế hệ và sở hữu các đặc điểm quan trọng như tinh thông, tự chủ và có mục đích rõ ràng. Họ cũng cần thể hiện trí tuệ cảm xúc, nhạy cảm văn hóa và khả năng tạo ra một môi trường làm việc hòa nhập. Sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý được làm rõ, với lãnh đạo là người truyền cảm hứng thay vì kiểm soát. Cuối cùng, các nhà lãnh đạo nên suy nghĩ về di sản và tác động mà họ muốn để lại cho thế hệ sau.
Trong phần trình bày về ““The Roles of Global Leaders towards Digitalizationand Sustainability”, TS. Thomas G. Aulig - Trường Đại học Việt Đức đã tập trung vào tầm quan trọng của phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với các thế hệ tương lai. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Việt Nam và vai trò của số hóa trong việc tăng cường tính minh bạch và hiệu quả. Chuyên gia cũng đề cao các mô hình tiên phong như tại Patagonia và nhấn mạnh sự xuất hiện của các vai trò công việc mới như tư vấn bền vững và chuyên gia kinh tế tuần hoàn.
 




Những chia sẻ từ hai diễn giả gợi mở góc nhìn rộng hơn về vai trò lãnh đạo của người trẻ
 
Theo dõi xuyên suốt nội dung phiên thảo luận, bạn Vũ Đình Tuấn đến từ Trường Đại học Việt Đức cảm nhận: "Chương trình mang lại nhiều bài học và kinh nghiệm thực tế về kỹ năng lãnh đạo cho người tham gia, nhất là các bạn trẻ. Em đặc biệt ấn tượng với phần chia sẻ của diễn giả quốc tế, nhất là cách tiếp cận tự nhiên và dễ hiểu với giới trẻ, giúp thay đổi quan điểm về lãnh đạo, nhận thức rằng người trẻ cũng có thể lãnh đạo nếu có đủ bản lĩnh. Bản thân em cũng vạch kế hoạch tham gia thêm các buổi tương tự để tích lũy thêm kinh nghiệm cho mình".

 

Chủ đề thảo luận về AI nhận được sự quan tâm của sinh viên

 

Chiều cùng ngày, các phiên thảo luận song song với chủ đề “Leadership, Globalization, Digitalization, and Sustainability” đã diễn ra cùng sự tham dự và thảo luận của đông đảo sinh viên. Trong đó, workshop: “Artificial Intelligence (AI) in Education: Revolutionizing Research, Collaboration, and Critical Thinking” nhận được nhiều sự quan tâm vì có mối liên kết chặt chẽ với sinh viên hiện nay. 
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong giáo dục và nghiên cứu. Trong giáo dục, AI có thể cải thiện năng suất học tập thông qua các công cụ thông minh nhưng cũng có thể dẫn đến sự phụ thuộc quá mức và giảm khả năng tự học của học sinh. Việc sử dụng AI cần được thực hiện một cách thận trọng để tránh các rủi ro về quyền riêng tư và thông tin sai lệch.
 


Những chia sẻ về AI được sinh viên quan tâm để ứng dụng trong học tập và nghiên cứu
 
Trong nghiên cứu, AI giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả bằng cách tìm kiếm thông tin nhanh chóng và hỗ trợ phát triển ý tưởng mới. Tuy nhiên, việc áp dụng AI đòi hỏi sự hiểu biết đúng đắn và cần có sự hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng nghiên cứu. Cả trong giáo dục và nghiên cứu, việc sử dụng AI cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính công bằng và bảo mật thông tin.
Những điều này đã được các diễn giả của phiên thảo luận phân tích cặn kẽ cho sinh viên. Các chuyên gia cũng cho biết, AI có thể ảnh hưởng đến cách thức làm việc và yêu cầu kỹ năng của người lao động trong tương lai. Các vai trò công việc mới như tư vấn bền vững và chuyên gia kinh tế tuần hoàn đang nổi lên, đòi hỏi kiến thức liên ngành. Trước khi áp dụng AI, cần xem xét kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư và cần có sự chuẩn bị để đối phó với những thay đổi này.
 




Các phiên thảo luận song song là cơ hội để sinh viên bày tỏ quan điểm về vấn đề mình quan tâm
 
Khép lại buổi trao đổi, sinh viên Đỗ Ngọc Linh Chi, Khoa Kinh tế UEF bày tỏ: "Workshop về AI đã mang lại cho em cái nhìn sâu sắc hơn về trí tuệ nhân tạo. Trước đây, em chỉ nghĩ AI là công cụ tìm kiếm thông tin, nhưng qua workshop, em nhận ra AI còn có nhiều ứng dụng khác. Em cũng nhận thức được những rủi ro khi sử dụng AI, đặc biệt là khi truy cập và cung cấp thông tin. Các thông tin về ứng dụng AI trong nghiên cứu đã giới thiệu cho em nhiều công cụ AI mà em chưa biết trước đây, từ những công cụ cơ bản đến nâng cao, hỗ trợ trong việc sáng tạo nội dung, vẽ hình ảnh và lập kế hoạch dự án. Những công cụ này thực sự hữu ích trong việc viết luận và thực hiện các dự án học tập khác. Em cảm thấy mình đã học hỏi được rất nhiều và sẽ áp dụng những kiến thức này vào học tập và công việc của mình”.
 





Diễn giả là các chuyên gia trong từng lĩnh vực gắn với chủ đề của phiên thảo luận
 
Cùng lúc đó, các phiên thảo luận khác cũng đã được diễn ra với đa dạng chủ đề như: The Roles of Young Leaders in Global Challenges, The Roles of Data Analytics in Digital Transformation, Service-Learning & Sustainable Development, Next-Generation Social Impact Careers, Transformational Leadership in the Digitalization Era và Digital Transformation and Higher Education. 
Diễn đàn đã mang lại nhiều kiến thức, góc nhìn mới mẻ cho sinh viên về vai trò của lãnh đạo trẻ toàn cầu về phát triển bền vững. Ngoài những kinh nghiệm, bài học thực tế từ các chuyên gia, sinh viên còn tham gia thảo luận để mở rộng tư duy, phát triển năng lực. Các bạn có cơ hội kết nối cùng chuyên gia, giảng viên và sinh viên đến từ nhiều trường đại học khác nhau trong nước và quốc tế giúp tạo dựng mối quan hệ xã hội chất lượng. Tin chắc rằng những thông tin tích lũy từ chương trình chính là hành trang quý báu để các bạn nâng cấp bản thân và hướng đến mục tiêu trở thành lãnh đạo toàn cầu trong bối cảnh ngày nay. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN