Menu
  
Tin tức sự kiện

Giúp UEFers nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và vai trò của Nhà trường trong công tác ứng phó

01/07/2024
Biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường, con người và các sinh vật. Tình trạng này dẫn đến sự gia tăng của các bệnh dịch, xuất hiện nhiều bệnh mới, nắng nóng khắc nghiệt, thiếu nước kéo dài và giảm năng suất mùa màng. Nếu không kịp thời cắt giảm khí thải carbon và ứng phó với biến đổi khí hậu, chúng ta sẽ khó có thể đảm bảo một trái đất có thể sinh sống và duy trì một hành tinh bền vững trong tương lai.
Đứng trước nguy cơ ấy, Khoa Kinh tế đã phối hợp với Tổ chức Climate Fresk (Pháp), Công ty Climate Access và Sustainable Property Development Club thực hiện SPD Workshop Series. Đây là chuỗi hoạt động hội thảo được tổ chức định kỳ 3 tháng 1 lần nhằm mục tiêu thay đổi nhận thức của sinh viên về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Chiều ngày 29/6, buổi workshop cuối cùng trong chuỗi hoạt động với chủ đề “Climate Change & The Role of Universities” đã được tổ chức nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu trên toàn cầu cho UEFers.
 
Buổi workshop giúp sinh viên nhận thức rõ hơn về tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay

Đồng hành với buổi workshop có ThS. Trần Hoàng Nam - Trưởng ngành Bất động sản, Khoa Kinh tế UEF; cô Mandy Trương - Trưởng nhóm đào tạo, Công ty GEMBE54; cô Nguyễn Thị Bích Nương - Giám đốc Trung tâm cấp cao kiêm Giám đốc Compass College, Everest Education; TS. Lê Hữu Quỳnh Anh - Giảng viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM.
 
Đại diện Khoa gửi thư cảm ơn đến các báo cáo viên

Dựa trên báo cáo của IPCC, workshop này đã giải đáp cho câu hỏi vì sao và làm thế nào khí hậu lại thay đổi với tốc độ hiện tại cũng như hệ quả của sự biến đổi đó. Chương trình mang đến cho người tham gia cơ hội học hỏi rất nhiều trong một khoảng thời gian ngắn, phù hợp cho cả người mới bắt đầu, nhất là các bạn sinh viên đang theo học ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại Nhà UEF.
Phần trò chơi được Tổ chức Climate Fresk thiết kế kéo dài trong 180 phút giúp các bạn sinh viên hiểu được lý do tại sao khí hậu biến đổi với tốc độ hiện tại và hệ quả của sự biến đổi ấy. Hoạt động này được thực hiện dưới hình thức tương tác và thảo luận nhóm với 42 thẻ. Mỗi thẻ đại diện cho một chủ đề, nguyên nhân hoặc tác động của biến đổi khí hậu. Sinh viên sẽ làm việc theo nhóm dưới sự hướng dẫn của các báo cáo viên. 
 
UEFers bắt tay hợp tác để giải mã những set hình hóc búa

Từ đó, UEFers thảo luận nhóm nhằm tìm ra mối quan hệ nhân quả từ các khía cạnh khác nhau của biến đổi khí hậu. Nhờ vào quá trình thảo luận nhóm dưới sự hỗ trợ của các báo cáo viên, sinh viên Nhà UEF dần thay đổi nhận thức qua từng giai đoạn của trò chơi. Mỗi tấm thẻ với thông tin được in phía sau sẽ từng bước vẽ nên bức tranh tổng thể về biến đổi khí hậu.
Trên tinh thần cởi mở, hợp tác, tôn trọng ý kiến cá nhân của từng thành viên, việc được thảo luận nhóm và cộng tác trực tiếp là chìa khóa để các bạn sinh viên thành công giải mã từng manh mối để phát triển sự hiểu biết vững chắc về khoa học của mình. 
 
“Kết nối các hệ quả” - UEFers dần tìm ra đáp án đằng sau những tấm ảnh

Cuối buổi workshop, sinh viên lại được mở mang tư duy với phần diễn thuyết của ba vị báo cáo viên xoay quanh chủ đề “Vai trò của các trường đại học”. Diễn giả đã gợi mở thông tin cho UEFers và đề cao sự chủ động của các bạn trong việc tìm hiểu các kiến thức mới. TS. Lê Hữu Quỳnh Anh cũng khẳng định: “Đầu tư vào giáo dục là đầu tư bền vững nhất và có tác động sâu rộng nhất”.
Ba vị báo cáo viên nhận định biến đổi khí hậu là một thách thức to lớn, nhưng cũng là cơ hội để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững và phát triển hơn. Hành động quyết liệt và hợp tác quốc tế là chìa khóa để bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người.
 
Diễn giả chia sẻ về sự quan trọng của các trường đại học trước nguy cơ biến đổi khí hậu

Có thể nói, vấn đề xoay quanh đến môi trường luôn là chủ đề “hot” được cả thế giới quan tâm. Ngày càng tiến lên với các thiết bị hiện đại, con người dù muốn hay không vẫn đang vô tình gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, rõ ràng nhất là vô số những biểu hiện của việc biến đổi khí hậu toàn cầu. 
“Không có giải pháp đúng nhất, chỉ có giải pháp phù hợp nhất” - ThS. Trần Hoàng Nam chia sẻ. Vậy nên để tìm kiếm, đề xuất và thực hiện được những giải pháp kịp thời và phù hợp với thời đại luôn là những thử thách vô cùng khó khăn, đòi hỏi các bạn sinh viên phải luôn học hỏi và cập nhật kiến thức liên tục.
 
ThS. Trần Hoàng Nam tổng kết lại chuỗi workshop

Chuỗi SPD workshop series đã khép lại với 4 buổi workshop với 4 chủ đề khác nhau. Tin chắc rằng, chuỗi workshop đã giúp các bạn sinh viên Nhà UEF tìm hiểu được nguyên nhân và hệ quả của tình trạng biến đổi khí hậu, về sự phát triển chuỗi cung ứng bền vững tại Việt Nam và nâng cao nhận thức về vấn đề phát triển bền vững. Hi vọng rằng, những giá trị tốt đẹp của chương trình sẽ được lan tỏa rộng rãi và truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo trẻ đang nỗ lực vì một Việt Nam phát triển bền vững.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN