Menu
  
Tin tức sự kiện

Nghiên cứu sâu về văn hóa Hàn - Nhật - Trung, UEFers cho ra đời nhiều đề tài khoa học có tính mới

27/04/2024
Chiều 26/4, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế đã tổ chức nghiệm thu 8 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên, năm học 2023 - 2024. Từ 3 nhóm ngành ngôn ngữ Hàn - Nhật - Trung, nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa của sinh viên có tính mới mẻ và được đánh giá cao về mặt hàm lượng khoa học. Khoa cũng đã tìm ra 2 đề tài xuất sắc để gửi dự thi ở các cấp cao hơn.
 
Nghiệm thu thành công 8 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế

Tham dự buổi nghiệm thu có TS. Nguyễn Thành Luân - Phó Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Dự án quốc tế cùng 3 Hội đồng gồm có các thầy, cô: TS. Nguyễn Thị Lan, TS. Lưu Bội Tơ, ThS. Lâm Minh Huy, ThS. Hứa Thị Cẩm Tú, ThS. Phạm Thị Thùy Linh, ThS. Tô Tôn Thành, ThS. Hà Trúc Giang, ThS. Cao Đỗ Quyền, ThS. Vương Minh Châu, ThS. Lý Như Quỳnh. Ngoài ra, chương trình còn có sự đồng hành của các thầy, cô là giảng viên hướng dẫn cho các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên.
 
Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế thành lập 3 Hội đồng để nghiệm thu

Phát biểu khai mạc buổi nghiệm thu, TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế gửi lời cảm ơn đến các tác giả đã dành thời gian tham gia vào hoạt động nghiên cứu của Khoa, đồng thời cũng tri ân các thầy, cô trong Khoa đã luôn sát cánh, đồng hành và hỗ trợ các bạn sinh viên trong suốt quá trình này. Các đề tài tham gia nghiệm thu sẽ được Hội đồng đánh giá theo các tiêu chí sau: mục tiêu, ý nghĩa và tính mới của đề tài (30%); nội dung chính và phương pháp nghiên cứu (50%); hình thức trình bày (20%).
 
TS. Nguyễn Thị Lan phát biểu mở đầu buổi nghiệm thu

Trong phiên khai mạc, TS. Nguyễn Thành Luân có gửi lời nhắn nhủ đến các bạn sinh viên. Thầy nhấn mạnh vai trọng hết sức quan trọng của nghiên cứu khoa học trong quá trình học tập và phát triển. Đây cũng là hoạt động gắn liền với chương trình đào tạo giúp sinh viên mở rộng và gia tăng kiến thức, giúp các bạn trưởng thành hơn rất nhiều qua quá trình dày công tạo ra một công trình nghiên cứu chất lượng.
 
TS. Nguyễn Thành Luân động viên các tác giả trước khi bước vào phiên báo cáo

Bước vào phần báo cáo, mỗi đề tài có từ 10 đến 15 phút trình bày bài nghiên cứu của mình. Sau đó các bạn sẽ lắng nghe góp ý, đánh giá và phản biện của Hội đồng.
Ở ngành Ngôn ngữ Nhật, Khoa có 3 đề tài nghiên cứu tham gia nghiệm thu. Và mỗi đề tài đều được khai thác ở những lĩnh vực khác nhau tạo nên ý nghĩa và giá trị riêng như văn hóa giao tiếp của người Nhật, phương pháp tự học tiếng Nhật và ứng dụng mô hình giáo dục Steam trong dạy và học tiếng Nhật. Từ đó làm phong phú hơn cho tài nguồn tài liệu lưu trữ. 
 
Các bạn sinh viên lần lượt trình bày công trình nghiên cứu khoa học của mình

Tiếp theo có 3 đề tài nghiên cứu khoa học ở ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tham gia nghiệm thu. Vốn là vùng đất rộng lớn và đa văn hóa, UEFers theo đó mang đến những đề tài mới mẻ và thú vị như văn hóa nghệ thuật múa Lân, văn hóa thiên táng,...
Ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc có 2 đề tài tham gia nghiệm thu. Các nhóm tác giả cũng đưa ra được những góc nhìn mới về vấn đề nghiên cứu làn sóng Hàn - Hallyu, hoạt động giao lưu văn hóa giữa Hàn và Nhật thông qua tư liệu di vật lịch sử. 
 
Tìm thấy nhiều điểm mới trong bài nghiên cứu của sinh viên

Kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, cả 8 đề tài đã hoàn tất phần báo cáo. Các bạn sinh viên đều đã nhận được góp ý thẳng thắn của thầy cô để tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu của mình. Những nhận xét đó sẽ là vốn hành trang quý giá cho các bạn nếu tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu. Sau phiên làm việc tổng kết và đánh giá chung, Hội đồng đã tìm ra và trao giải cho các đề tài xuất sắc.
 
Hội đồng hội ý và xếp hạng cho các đề tài

Giải Nhất thuộc về các đề tài: Nghiên cứu ứng dụng mô hình giáo dục Steam trong việc dạy và học tiếng Nhật; Múa Lân - Nền văn hóa, nghệ thuật của các dân tộc Hoa ở các nước Châu Á nói chung và tại việt Nam nói riêng
Giải Nhì gồm có: Chào hỏi trong văn hóa giao tiếp ứng xử của người Nhật; Giao lưu văn hóa Hàn Quốc - Nhật Bản: Khảo sát qua một số tư liệu di vật lịch sử.
Giải Ba có 2 đề tài gồm: Giải pháp cải tiến phương pháp tự học cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM; Văn hóa thiên táng của người Tây Tạng.
 
Trao giải cho các công trình nghiên cứu khoa học chất lượng

Khép lại buổi nghiệm thu, các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế cũng đã được xếp hạng. Từ những góp ý chuyên môn từ Hội đồng, các nhóm tác giả sẽ phải cải thiện bài nghiên cứu của mình trước khi đưa vào lưu trữ và tham gia giải thưởng ấp cao hơn. 
 
Tấn Phát
Ảnh: Tuấn Nâu
TIN LIÊN QUAN