Menu
  
Tin tức sự kiện

​UEFers khám phá nghệ thuật kết nối và thu hút khán giả trên mạng xã hội cùng BTV VOH

26/06/2024
Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, công chúng dễ bị phân tán sự chú ý trước hàng loạt thông tin được cập nhật liên tục từng giờ, do đó, việc thu hút và giữ chân khán giả trên mạng xã hội đã trở thành một bài toán phức tạp cho những ai đang theo đuổi lĩnh vực báo chí, truyền thông. 
Hiểu được điều này, sáng ngày 24/6, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (PRC) đã triển khai buổi workshop “Kể chuyện tương tác trên mạng xã hội: Kết nối và thu hút khán giả”. Được biết, hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện đưa thực tiễn vào môn học của các khoa đào tạo Nhà UEF.
 
UEFers tích lũy kỹ năng xây dựng nội dung, học hỏi cách tương tác và thu hút công chúng qua buổi workshop

Đồng hành với sinh viên giải mã những “bí mật” trong nghệ thuật thu hút công chúng tại buổi workshop là Biên tập viên Quốc Tuấn của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH).​​​​ Trong vai trò của một biên tập viên, một Host Radio, với chất giọng mộc mạc, thân thiện, anh Quốc Tuấn không còn xa lạ với quý thính giả qua các làn sóng của VOH. Anh còn được biết đến với vai trò phụ trách sản xuất các chương trình gây được tiếng vang lớn như: Nhịp Sống Sài Gòn, Đêm Thành Phố, Bí Mật Nam Giới - VOH Fm95.6Mhz…
 
ThS. Đoàn Ngọc Thanh Tâm trao thư cảm ơn đến diễn giả

Đặc biệt, chương trình lần này được mô phỏng theo một buổi phỏng vấn qua radio của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM dưới sự dẫn dắt khéo léo và duyên dáng của Biên tập viên Quốc Tuấn. Đúng với tên chủ đề của buổi workshop, diễn giả đã mang đến nhiều câu chuyện thú vị trên mạng xã hội, từ đó, khai thác khía cạnh tương tác, kết nối và thu hút công chúng.
Theo chia sẻ của diễn giả, điều đầu tiên người sản xuất nội dung cần làm là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu: Họ là ai? Họ làm gì? Độ tuổi? Sở thích? Hành vi? để có cơ sở xây dựng một chương trình phù hợp và nhận được sự quan tâm từ phía khán giả. Bên cạnh đó, Biên tập viên Quốc Tuấn còn đề cập đến các chiến dịch “tấn công” qua giao diện, kênh, thời gian và chủ đề. 
 

Diễn giả chia sẻ các tip thu hút khán giả qua nhiều hình ảnh minh họa, ví dụ thực tế

Xuyên suốt chương trình, diễn giả đặc biệt nhấn mạnh: “Công chúng ở đâu, nội dung ở đó”. Anh đã phác họa và chỉ rõ định hướng của mạng xã hội ở thời điểm hiện nay là nội dung có chủ đích tương tác, “ngắn thôi nhé đừng dài”,... Đồng thời, đội ngũ sáng tạo cũng phải liên tục cập nhật và thay đổi. Tuy nhiên, sự thay đổi này phải xuất phát từ tâm lý và nhu cầu của khán giả, nhiệm vụ của người cung cấp thông tin là tạo được lòng tin trong mắt công chúng. 
Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, Biên tập viên Quốc Tuấn cũng rất chú trọng đến vấn đề thay đổi trong nội dung truyền tải. Theo như anh chia sẻ, công chúng đến với mình vì thông tin lan tỏa phù hợp với nhu cầu tìm hiểu và tiếp nhận của họ, vậy nên, việc thay đổi hoàn toàn, bất chợt sẽ dễ dẫn đến sự “quay lưng”.
 


Sinh viên Nhà PRC tích cực tương tác, trao đổi cùng diễn giả 

Để giúp UEFers dễ dàng hình dung và nắm bắt thông tin một cách tốt hơn, diễn giả đã trình chiếu cùng phân tích nhiều ví dụ cụ thể, thực tế từ các trang xã hội như Youtube, Instagram, Facebook, Radio,... đến những công cụ edit phổ biến như Capcut, Canva, AI,... Anh cho biết thêm, để kết nối và thu hút khán giả, nhà sản xuất phải hướng đến cảm xúc của công chúng, mang đến nội dung chính xác, chú ý thông điệp truyền tải, lựa chọn phong cách kể chuyện phù hợp với các nền tảng khác nhau.
 

Biên tập viên Quốc Tuấn giải đáp những thắc mắc, băn khoăn từ UEFers

Có thể nói, mạng xã hội không chỉ là nơi để chia sẻ thông tin, quảng bá thương hiệu mà còn là cầu nối để kết nối con người, lan tỏa cảm hứng và tạo nên những giá trị tích cực. Khi áp dụng nghệ thuật kể chuyện tương tác một cách hiệu quả, bạn không chỉ thu hút sự chú ý mà còn tạo dựng được mối quan hệ bền chặt với công chúng. Hy vọng qua buổi workshop này, UEFers đã tích lũy được nhiều thông tin bổ ích, củng cố thêm các kỹ năng cần thiết để xây dựng tốt hành trang cho công việc về sau.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN