Menu
  
Tin tuyển sinh

Làm thế nào để “chinh phục” môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021?

15/05/2021
Cùng với môn Ngữ Văn và Tiếng Anh, Toán là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong thời điểm hiện tại, những thông tin xoay quanh vấn đề ôn tập, kỹ năng làm bài môn Toán nhận được nhiều sự quan tâm của team 2k3. Dưới đây là những chia sẻ của TS. Huỳnh Đệ Thủ - Giảng viên khoa Công nghệ thông tin UEF, giúp các bạn có thêm bí kíp để chinh phục môn thi quan trọng này.
Theo nhận định của thầy Huỳnh Đệ Thủ, đề thi tham khảo môn Toán năm 2021 có tính phân hóa khá cao, tuy nhiên vẫn bám sát kiến thức trong chương trình THPT, đáp ứng được yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm nay. Các câu hỏi chủ yếu sẽ nằm trong chương trình Toán lớp 12, dù vậy thí sinh cũng cần ôn lại kiến thức lớp 10 và 11 thì mới có thể giải quyết được trọn vẹn đề thi.
 
 
Về cấu trúc, đề thi năm nay có tính ổn định và nội dung cũng không có nhiều sự khác biệt so với năm 2020, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn học sinh khi ôn tập. Tuy nhiên, trong đề sẽ có 1 số câu hỏi mới lạ, cách cho dữ liệu đề cũng có sự đổi mới, đây là yếu tố mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.
 
TS. Huỳnh Đệ Thủ - Giảng viên khoa Công nghệ thông tin UEF chia sẻ đến 2k3 các bí kíp “vượt ải" môn Toán
 
Một trong những cách hiệu quả và thực tế nhất để có thể làm tốt bài thi đó là giải đề nhiều. Việc giải đề sẽ khiến các bạn có khả năng phản xạ, nhìn nhận đề và ôn lại những kiến thức đã bị quên hoặc đang còn hỏng. “Cần lên kế hoạch học môn Toán càng sớm càng tốt, khoa học, đúng trọng tâm, nghiêm túc và tự giác” – TS. Huỳnh Đệ Thủ nhắn nhủ đến các bạn học sinh. 
Bên cạnh đó, khi tiếp cận với những kiến thức mới thì cần học chắc, hiểu được bản chất vấn đề, làm thành thạo các dạng bài thường xuất hiện trong các đề mẫu. Ôn tập kỹ các dạng bài xuất hiện ở 40 câu đầu trong đề thi chính thức của các năm trước để nắm được 8 điểm. Đối với các thí sinh muốn đạt từ 9 điểm trở lên cần chú ý các câu hỏi khó, mang tính ứng dụng cao, các câu này thường rơi vào các chuyên đề như hàm số, tích phân, số phức, hình học không gian,…
Ngoài ra, thí sinh nên rèn luyện nhiều để tăng cường khả năng giải đề trắc nghiệm và trau dồi kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay, nắm được các công thức giải nhanh trắc nghiệm để tiết kiệm thời gian dành cho những câu khác. 
 
 
Ngoài kiến thức, thí sinh cần phải rèn luyện khả năng nhìn nhận đề và phương pháp giải nhanh trắc nghiệm để làm bài thi hiệu quả
 
Cũng theo thầy Huỳnh Đệ Thủ, khi làm toán, 2k3 có thể chia thành 3 - 4 lượt. Việc cần làm trước tiên khi nhận đề là lướt nhìn sơ qua toàn bộ câu hỏi, phát hiện câu nào dễ làm trước, câu khó để làm sau. Thứ hai, cần xử lý nhanh các bài toán hình học bằng cách tính toán ngay trên hình, hạn chế viết nhiều, chi tiết hay dùng các ký hiệu như tự luận để tránh mất thời gian. Thứ ba, triệt để sử dụng máy tính cầm tay để giải nhanh, nắm vững vàng những mẹo vặt, thủ thuật giải nhanh bài toán trắc nghiệm. Thứ tư, dùng phương pháp loại trừ hoặc sử dụng phương pháp thử từng đáp án vào đề.
Điều quan trọng, các bạn cần tập cho mình khả năng phân bổ thời gian làm bài hợp lý, không tập trung quá nhiều vào một vài câu hỏi nhất định, đặc biệt không bỏ trống đáp án.
Các bạn 2k3 hãy lưu ý và rèn luyện, vận dụng các yếu tố này từ bây giờ để tạo thói quen khi làm bài. Hãy cùng xem những chia sẻ chi tiết của TS. Huỳnh Đệ Thủ qua clip dưới đây: 
 
 
 
Tin: Quy Nguyễn
Ảnh, Clip: Media Team
TIN LIÊN QUAN