Menu
  
Hoạt động quốc tế

UEF tái hiện Tết cổ truyền Bunpimay, cùng sinh viên Lào đón năm mới với nhiều hoạt động ý nghĩa

15/04/2024
Với mong muốn tăng cường sự kết nối, giúp các bạn sinh viên Lào trải nghiệm đón Tết cổ truyền của đất nước mình tại Việt Nam và khỏa lấp nỗi nhớ quê nhà, vào ngày 15/4, Phòng Công tác sinh viên phối hợp với Khoa Quan hệ quốc tế tổ chức chương trình họp mặt chúc Tết Bunpimay cho sinh viên Lào đang học tập tại UEF năm 2024. 
Thông qua nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Lào, đây cũng là cơ hội để UEFers hòa mình và trải nghiệm những phong tục truyền thống độc đáo, từ đó mở rộng kiến thức về những quốc gia khác nhau trên thế giới.
 

Chương trình họp mặt có sự tham gia, hưởng ứng tích cực của sinh viên hai nước Việt - Lào
 
Chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Bùi Quang Đông - Trưởng phòng Công tác sinh viên, ThS. Nguyễn Huỳnh Sinh - Phó trưởng phòng Công tác sinh viên, đồng chí Nguyễn Ngọc Mỹ Duyên - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường. 
 

TS. Nhan Cẩm Trí gửi lời chúc mừng Tết cổ truyền đến các bạn sinh viên Lào
 
Mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các bạn sinh viên Lào nhân ngày Tết cổ truyền. Thầy chia sẻ: “Như một lời chúc mừng đầu năm mới, chương trình họp mặt chúc Tết Bunpimay là hoạt động thường niên do Nhà trường tổ chức dành cho các bạn sinh viên Lào đang học tập tại UEF. Hy vọng rằng với những sự gắn kết và sẻ chia này, các bạn sẽ xem Việt Nam như quê hương thứ hai và các thầy cô, bạn bè tại UEF trở thành những người thân cùng đồng hành trên con đường theo đuổi ước mơ của mình. Nhân dịp Tết cổ truyền Lào, mến chúc các bạn luôn dồi dào sức khỏe và đạt được nhiều may mắn, thành công trong cuộc sống”.
Ngày 14, 15, 16 tháng Tư (Dương lịch) hằng năm là Bunpimay - Tết truyền thống của người Lào được tổ chức với nhiều hoạt động, nghi thức ý nghĩa. Trong đó, buộc chỉ cổ tay là một trong những phong tục không thể thiếu khi nhắc đến dịp lễ đặc biệt. 
 



Nghi thức buộc chỉ cổ tay cầu bình an và may mắn được tái hiện một cách sinh động tại UEF
 
Tại sự kiện, các bạn sinh viên Lào đã cùng nhau tái hiện lại nghi thức thú vị này. Từng sợi chỉ màu được tự tay buộc thắt tỉ mỉ tượng trưng cho lời chúc sức khỏe, bình an mà các bạn muốn gửi đến tập thể giảng viên, sinh viên Việt Nam. Tục lệ này tuy đơn giản nhưng phản ánh sâu sắc tính cách hiền hòa của người dân Lào khi luôn sẵn sàng cầu nguyện cho người khác. Trong suốt ngày Tết, ai nhận được nhiều chỉ buộc cổ tay thì người đó được coi là sẽ gặp may mắn cả năm.
Đáp lại tình cảm đó, các bạn sinh viên Việt Nam cũng tích cực luyện tập và trao gửi những lời chúc mừng năm mới bằng tiếng Lào. 
 

Các thành viên của Nhà UEF hào hứng thực hiện điệu múa Lăm Vông
 
Một trong những điểm nhấn không thể thiếu trong chương trình là hoạt động múa Lăm Vông - điệu múa truyền thống của dân tộc Lào. Tại đây, giảng viên, sinh viên hai nước đã xóa bỏ mọi sự khác biệt về khoảng cách địa lý, văn hóa hay ngôn ngữ để cùng hòa nhịp theo âm nhạc và những điệu múa uyển chuyển. Tin chắc rằng chính những nụ cười sảng khoái, những ánh mắt hạnh phúc và thật nhiều cái khoác tay ấm áp đã cùng nhau trải qua ấy sẽ trở thành kỷ niệm đáng nhớ đối với mỗi bạn sinh viên. Đây cũng là những “dư vị” ngọt ngào đã khiến cái Tết cổ truyền Bunpimay tại UEF trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết.
 

Đại diện UEF trao những suất quà Tết đến sinh viên Lào thay cho lời cổ vũ, động viên
 
Bên cạnh tổ chức nhiều hoạt động thú vị mang đậm bản sắc văn hóa Lào, tại sự kiện, Nhà trường đã tiến hành trao tặng nhiều suất quà Tết đến các bạn sinh viên. Mang ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần, đây chính là lời chúc năm mới chân thành nhất từ Nhà UEF, cũng trở thành nguồn động lực giúp các bạn vững vàng hơn trên con đường theo đuổi đam mê của mình.  
Thông qua những hoạt động truyền thống nhân dịp Bunpimay, Nhà trường đã thể hiện rõ sự quan tâm sâu sắc về đời sống tinh thần đối với các bạn sinh viên. Mong rằng, với sự động viên ý nghĩa này, các bạn sinh viên Lào sẽ có thêm động lực phát triển toàn diện bản thân, tập trung học tập, hoàn thành tốt mục tiêu mà mình đang theo đuổi.

Anh Thy
Ảnh: Nguyên Võ 
TIN LIÊN QUAN