Menu
  
Tin tức sự kiện

Khép lại chuỗi hoạt động hỗ trợ tân binh IR bằng những phương pháp học đại cương hiệu quả

25/10/2021
Buổi workshop cuối cùng khép lại chuỗi hoạt động trang bị kiến thức về "Phương pháp học đại học” do khoa Quan hệ quốc tế tổ chức đã diễn ra vào tối ngày 24/10 vừa qua. Với những bí quyết tích lũy được từ diễn giả và các thầy, cô, tân binh IR đã có hành trang để tự tin thích ứng và phát triển ở giảng đường UEF. 
 

Chủ đề được bàn luận trong buổi workshop kết thúc chuỗi "Phương pháp học đại học"
 
Workshop có sự tham dự của TS. Trần Thanh Huyền - Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, TS. Đào Minh Hồng - Phó trưởng khoa. Chia sẻ cùng các bạn sinh viên là Tân cử nhân Quan hệ quốc tế trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM (USSH) - Nguyễn Minh Hậu. 
 

TS. Đào Minh Hồng và anh Nguyễn Minh Hậu cùng chia sẻ với sinh viên
 
Thấu hiểu được sự bỡ ngỡ khi bước sang hành trình mới và “nỗi sợ” đối với các môn đại cương của tân sinh viên, anh Nguyễn Minh Hậu đã có những chia sẻ thực tế từ câu chuyện của bản thân. Anh cho biết bản thân là dân tỉnh, bước lên Sài Gòn với nhiều sự lạ lẫm và mang theo những áp lực về thành tích Thủ khoa, xa quê, giao lưu bạn mới, thích nghi môi trường, phương pháp học mới,... Theo anh Hậu, sự khủng hoảng nhất thời khi vào năm nhất là chuyện bình thường, quan trọng là bản thân sinh viên nên có sự thay đổi để thích nghi. 
 

Môn đại cương chính là nền tảng để học tốt chuyên ngành
 
Chia sẻ về việc học đại cương, anh Hậu khuyên sinh viên hãy xem đây là những nền tảng đầu tiên, kiến thức nhiều, rộng nhưng sẽ chưa thể áp dụng ngay mà đó chính là sự chuẩn bị để học tốt các môn chuyên ngành về sau. Ngoài ra, những kiến thức này sẽ được áp dụng để giải thích những nguyên lý, có tác dụng để giao tiếp về các nền văn hóa trong thực tế. 
Kèm theo đó, từ kinh nghiệm học tập của bản thân, cựu sinh viên USSH cho rằng cách tiếp thu hiệu quả nhất là có bạn cùng học. Mỗi người nên làm quen và thiết lập một nhóm bạn để học cùng nhau, chia vai để cùng cung cấp kiến thức, bổ trợ lẫn nhau. Trên lớp thì nên thường xuyên tương tác, chăm chú học tập và hỏi thầy, cô ngay nếu có vấn đề không biết, đó là tìm đáp án từ giảng viên là quyền lợi của sinh viên. Bên cạnh đó, các anh, chị đi trước chính là các nguồn giá trị, bổ ích và thực tế, tuy nhiên, cần tỉnh táo chọn lọc và chỉ mang tâm thế tham khảo. 
 

Thiết lập sự thay đổi là điều bắt buộc khi tiếp cận cùng môi trường mới
 
Đồng quan điểm với TS. Trần Thanh Huyền ở buổi trước, anh Nguyễn Minh Hậu nhấn mạnh lần nữa về tầm quan trọng của việc tự học đối với sinh viên. Dưới góc nhìn là sinh viên vừa tốt nghiệp, anh cũng trao đổi gần gũi về cách học cho UEFers. Đó là, ghi chép đầy đủ, nghiêm túc lắng nghe để rèn luyện não bộ và thói quen tích cực cho bản thân; tự tìm nguồn cảm hứng cho mình; xem lại bài học ngay trong ngày; đặt câu hỏi để kiểm chứng lại kiến thức; không học thuộc lòng, học theo sự hiểu và tự nói lại bài học bằng ý của mình. Cách học đại cương sẽ hình thành các thói quen học nhẹ nhàng hơn khi bước vào chuyên ngành sau này. Đối với sinh viên phát triển theo hướng quốc tế, hội nhập là câu chuyện không còn xa lạ. Anh cho biết, 4 năm đại học cũng là một cách để sinh viên rèn luyện khả năng hội nhập vì đó là một hành trình thay đổi liên tục buộc bản thân người học phải thích nghi. 
 

Những nhìn nhận ở góc độ bản thân về vấn đề hội nhập được khách mời chia sẻ đến sinh viên
 
Những trải nghiệm trong thời sinh viên là quý giá, vì vậy, cần có sổ tay ghi chép lại những trải nghiệm trên đoạn đường này. Song song với những năng lực nội tại của bản thân, cần mở rộng tầm nhìn để quan sát tổng thể. Hãy thiết lập ý chí dám thử và cho phép tuổi trẻ được thử. Đó cũng là những tâm tình mà khách mời nhắn gửi đến IRers. 
 

IRers đã cùng tích cực tương tác với diễn giả 
 
Những trải nghiệm thực tế từ anh Nguyễn Minh Hậu và kinh nghiệm nhiều năm quan sát từng thế hệ sinh viên của cô Đào Minh Hồng đã mang lại cho “em út” nhà IR một buổi tối cuối tuần nhiều thú vị và bổ ích. Sự tương tác, đặt câu hỏi cùng với khách mời cho thấy tinh thần tiếp thu, học hỏi để không ngừng phát triển bản thân của các bạn. Hi vọng khi trực tiếp quay trở lại trường, các bạn sẽ có những trải nghiệm mới mẻ và đáng nhớ cùng Nhà UEF.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN