Menu
  
Hoạt động quốc tế

Plus 3 - 2024: Lan tỏa nét đẹp văn hóa, lịch sử và ẩm thực Việt Nam đến đoàn sinh viên quốc tế

10/05/2024
Sau bốn ngày đến với Việt Nam và UEF, đoàn sinh viên Đại học Pittsburgh (Hoa Kỳ) đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Các bạn đã kết giao thêm nhiều bạn bè từ UEF để hỗ trợ lẫn nhau trong những ngày còn lại của chuyến hành trình Plus 3 này. Tinh thần gắn kết giữa sinh viên hai quốc gia đã được thể hiện rõ nét trong buổi học Vietnamese History and Culture vào chiều ngày 9/5 vừa qua. 
Lớp học do PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông UEF hướng dẫn. Cô đã ngược dòng thời gian đưa các bạn trở về với những trang sử hào hùng, mở ra bức tranh văn hóa đa dạng và ẩm thực phong phú của đất nước Việt Nam. 
 




Sinh viên quốc tế hứng thú với những thông tin về văn hóa, lịch sử và ẩm thực Việt Nam
 
Là “mái nhà” của 54 dân tộc anh em với các vùng miền mang điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên khác nhau, Việt Nam tạo hứng thú với sinh viên quốc tế bởi sự đa dạng và độc đáo thông qua phần giới thiệu của cô Hồng Hà. Để giúp các bạn hình dung rõ ràng hơn về đặc trưng của các vùng đất như Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên, sinh viên UEF đã cho Pitters chiêm ngưỡng những bộ trang phục dân tộc gắn với đặc trưng của từng vùng đất như áo bà ba, nón lá, áo dài, áo tứ thân, nón quai thao,… 
 




Mỗi bộ trang phục mang nét đặc trưng của vùng miền
 
Thưởng thức từng chiếc bánh với đầy đủ màu sắc và hương vị, đoàn sinh viên quốc tế tỏ ra phấn khích trước “mỹ vị nhân gian” của vùng đất Nam Bộ. Điều này giúp các bạn tích lũy thêm trải nghiệm đặc sắc trước khi đặt chân đến tham quan tại vùng sông nước Cửu Long vào tuần sau. Ngoài ra, những món ăn Việt Nam nổi tiếng không thể thiếu như phở, bánh mì và ẩm thực cung đình mang đậm phong cách hoàng gia, dấu ấn của vùng đất nghìn năm văn hiến cũng được giới thiệu đến đoàn sinh viên quốc tế. Thêm vào đó, âm nhạc Việt Nam cũng vô cùng đa dạng và biến hóa. Cô Hồng Hà đã giúp các bạn cảm nhận điều này thông qua video clip về nhạc cụ và âm nhạc dân tộc. 
 



Những mâm bánh thơm ngon làm say lòng khách quốc tế
 
Điều đặc biệt của buổi học là mỗi bạn sinh viên quốc tế được tặng một chiếc nón lá. Các bạn đã thỏa sức sáng tạo vẽ nên những bức tranh của riêng mình. Trong đó, nhiều bạn đã thể hiện tình yêu đối với Việt Nam bằng việc vẽ quốc kỳ, hoa sen,... là những biểu tượng cao đẹp của dân tộc. 
 







Những sản phẩm sáng tạo của sinh viên Pitt trên nón lá Việt Nam
 
Không khí của lớp học trở nên sôi nổi nhờ sự tương tác nhiệt tình giữa giảng viên và sinh viên Pittsburgh. Các bạn đã rất hứng thú và liên tục đặt nhiều câu hỏi thú vị về lịch sử, văn hóa Việt. Mọi rào cản về ngôn ngữ đã được các bạn phá bỏ hoàn toàn bởi tinh thần học tập tích cực, cầu thị và đam mê tìm hiểu những điều mới mẻ. 
Sau buổi học, bạn Henry Lombardi chia sẻ rằng: “Mỗi người chúng tôi đều nhận được chiếc nón lá của riêng mình, một loại mũ có hình nón và nhiều mặt của người Việt đã được đội từ xa xưa. Thật thú vị khi được nhận chiếc nón lá và trang trí theo sở thích của mình. Tôi rất vui mừng được trải nghiệm nhiều hơn về văn hóa Việt Nam trong phần còn lại của chuyến đi, đặc biệt là trong chuyến thăm Đồng bằng sông Cửu Long vào tuần tới”.
 




Không khí lớp học tràn đầy tiếng cười, sinh viên quốc tế tỏ ra vô cùng thoải mái 
 
Cùng chung dòng cảm xúc đó, Liliana Ali cho biết: “Chúng tôi đã có lớp học tiếng Việt và lớp văn hóa. Chúng tôi đã xem các buổi biểu diễn thời trang trực tiếp của trang phục truyền thống ở nhiều vùng khác nhau trên đất nước Việt. Ngoài ra, lớp học còn thử các món tráng miệng đa vị và rất ngon. Cuối cùng, chúng tôi đã vẽ những chiếc nón lá. Đây là phần yêu thích của tôi khi được thỏa sức sáng tạo với thiết kế của mình”.
Khép lại lớp học này, các bạn sinh viên chương trình Plus 3 sẽ tiếp tục được khám phá những điểm tham quan nổi tiếng để hiểu sâu hơn về lịch sử, nền kinh tế, du lịch, ẩm thực, đặc sản Việt Nam như: Địa đạo Củ Chi, Thành phố biển Vũng Tàu, khu vực đồng bằng Sông Cửu Long… Tin chắc rằng, hành trình lần này sẽ để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong lòng sinh viên hai nước. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN